Thứ 3, 23/07/2024, 07:19[GMT+7]

Nữ doanh nhân trong tiến trình công nghiệp hóa

Thứ 6, 13/10/2017 | 09:15:06
898 lượt xem
Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của lớp phụ nữ đi trước, trong công cuộc đổi mới hiện nay, đội ngũ doanh nhân nữ Thái Bình cùng cộng đồng doanh nhân nữ cả nước đã vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực.

Doanh nhân Phan Thị Châm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng tâm huyết với nghề sản xuất bánh kẹo. Ảnh: Quốc Cường

Hiếm có dân tộc nào trên thế giới phụ nữ lại đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội như ở Việt Nam. Trong suốt chiều dài lịch sử, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ngay từ những buổi đầu lập nước, khi gặp nạn ngoại bang xâm lược, Bà Trưng, Bà Triệu đã dấy binh khởi nghĩa đánh đuổi quân thù… Qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, biết bao tấm gương các mẹ, các chị không tiếc máu xương, không ngại hy sinh, gian khổ, cống hiến không chỉ cuộc đời mình mà cả con em mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Để ca ngợi, vinh danh những đóng góp của người phụ nữ trong đời sống xã hội, ngày nay, vị trí và hình ảnh người phụ nữ đã được nâng tầm. Họ được hưởng các quyền lợi, nghĩa vụ bình đẳng như nam giới. Thế nhưng, để có được những thành quả ấy, họ đã phải bền bỉ đấu tranh qua hàng thế kỷ. Từ xa xưa, thân phận người phụ nữ không được xem trọng, đặc biệt khi sống trong xã hội phong kiến thân phận của họ luôn bị coi thường. Tuy vậy, ở hoàn cảnh nào, xã hội nào, người phụ nữ Việt Nam cũng không mất đi những đức tính tốt đẹp mang tính truyền thống: “công, dung, ngôn, hạnh”.

Ngày nay, đất nước đã chuyển mình, người phụ nữ không phải sống trong sự bất công, vai trò của người phụ nữ đã được đề cao, họ không chỉ là hậu phương vững chắc mà còn là những người lính xung kích trên mọi lĩnh vực.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của lớp phụ nữ đi trước, trong công cuộc đổi mới hiện nay, đội ngũ doanh nhân nữ Thái Bình cùng cộng đồng doanh nhân nữ cả nước tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào doanh nhân nữ Thái Bình ngày càng trưởng thành, phát triển, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia. 

Bên cạnh đó, đội ngũ doanh nhân nữ Thái Bình còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát huy tiềm năng trí tuệ góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, tham gia xóa đói giảm nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Hàng chục tỷ đồng của các doanh nghiệp, doanh nhân nữ đã đến với gia đình chính sách, gia đình có công và nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các doanh nhân nữ còn sát cánh cùng các cấp hội liên hiệp phụ nữ tổ chức nhiều lớp dạy nghề và thu hút lao động nữ vào làm việc tại các doanh nghiệp với mức lương ổn định.

Với kết quả đạt được, tính đến năm 2016 Thái Bình có 6 doanh nhân nữ vinh dự được nhận giải thưởng Bông hồng vàng, tiêu biểu là các chị: Vũ Thị Nga, Phó Tổng giám đốc Công ty An Thái; Nguyễn Thị Dung, Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Lam Sơn; Nguyễn Thị Vinh,  Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Tiến Thành; Vũ Thị Suốt, Phó Tổng giám đốc Công ty Nam Long; Vũ Minh Hiến, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh, Phó Giám đốc Công ty Dược Vật tư y tế. Đặc biệt, chị Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh, Tổng giám đốc Công ty Thương mại Hải Bình đã 4 lần được vinh dự được nhận giải thưởng Bông hồng vàng.

Ngoài số chị em được nhận giải thưởng Bông hồng vàng, Thái Bình còn nhiều nữ doanh nhân từng là chiến sĩ Trường Sơn. Thời chiến tranh các chị xông pha nơi trận mạc, khi đất nước thanh bình các chị là những nữ doanh nhân thành đạt, giàu lòng nhân ái, tiêu biểu là chị Phạm Thị Mỵ, Hội trưởng Hội Nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Dũng (thành phố Thái Bình)…

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được dự báo tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức, chúng ta cần tin tưởng rằng các doanh nhân nữ trong cả nước nói chung và Thái Bình nói riêng với truyền thống vẻ vang của dân tộc, với bản lĩnh và nghị lực sẽ  tiếp tục sáng tạo, sẵn sàng đối mặt với thách thức mới đầy cam go, khốc liệt của thương trường, chắc chắn các chị sẽ làm nên những điều phi thường, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế, góp phần vào sự phồn vinh của đất nước và nâng cao vị thế của doanh nhân nữ trong tiến trình hội nhập.

Vũ Minh Hiến

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ tỉnh