Chủ nhật, 28/07/2024, 07:39[GMT+7]

Hướng dẫn thực hiện tặng quà nhân kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2012

Thứ 2, 23/07/2012 | 07:38:28
729 lượt xem

Lãnh đạo UBND huyện Kiến Xương tặng quà gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27/7/2011. Ảnh: Minh Sơn

I. QUÀ CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC:
1. Các đối tượng được tặng mức quà 400.000 đồng/người
- Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng;
- Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng;
- Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên (bao gồm cả những thương binh loại B được công nhận từ trước ngày 31/12/1993) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng;
- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

2. Các đối tượng được tặng mức quà 200.000đồng/người:
- Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 80% trở xuống (bao gồm cả  những thương binh loại B được công nhận từ trước ngày 31/12/1993) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
- Thương binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 21% đang không hưởng trợ cấp thương tật mà hưởng trợ cấp mất sức lao động.
- Đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (bố, mẹ, vợ, chồng, con, người có công nuôi liệt sĩ);
- Đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ (anh, em, người được họ tộc ủy nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ); mỗi liệt sĩ một người thờ cúng một suất quà. Trường hợp một người được uỷ quyền thờ cúng từ 02 liệt sĩ trở lên thì được tặng số suất quà tương ứng với số liệt sĩ đang thờ cúng.
- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Mỗi người chỉ được nhận 01 suất quà của Chủ tịch nước. Trường hợp một người được xác nhận là 02 đối tượng trở lên đủ điều kiện hưởng cả hai mức quà theo quy định thì chỉ được nhận 01 suất quà với mức quà cao nhất. Trường hợp người được xác nhận là hai đối tượng trở lên đủ điều kiện hưởng cùng một mức quà thì  chỉ được nhận 01 suất quà với mức đó. (Riêng đối với người đang thờ cúng liệt sĩ đồng thời là người đang hưởng các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng đủ điều kiện nhận 01 suất quà theo quy định nêu trên thì vẫn được nhận quà của người đang thờ cúng liệt sĩ).

II. QUÀ CỦA TỈNH
1. Đối tượng tặng quà :
- Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
- Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. 
- Người thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. 
- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh B đang hưởng trợ cấp hàng tháng.
- Thương binh, bệnh binh nặng đang ở cơ sở nuôi dưỡng ngoài tỉnh mà gia đình ở Thái Bình.
- Thương binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 21% đang không hưởng trợ cấp thương tật mà hưởng trợ cấp mất sức lao động. 
- Bệnh binh mất sức lao động do bệnh tật từ 41% trở lên đang hưởng trợ cấp hàng tháng 
- Người thờ cúng liệt sĩ (bao gồm cả gia đình liệt sĩ còn thân nhân chủ yếu nhưng hiện tại không hưởng trợ cấp); mỗi liệt sĩ một người thờ cúng một suất quà. Trường hợp một người được uỷ quyền thờ cúng từ 02 liệt sĩ trở lên thì được tặng số suất quà tương ứng với số liệt sĩ đang thờ cúng. 
- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (không phải là thương binh, bệnh binh) đang hưởng trợ cấp hàng tháng. 
 Trường hợp một người đang hưởng nhiều chế độ trợ cấp hàng tháng thì cũng chỉ được tặng 01 suất quà, lĩnh trợ cấp ở đâu thì nhận quà ở nơi đó. (Riêng đối với người đang thờ cúng liệt sĩ đồng thời là người đang hưởng các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng đủ điều kiện nhận 01 suất quà theo quy định nêu trên thì vẫn được nhận quà của người đang thờ cúng liệt sĩ).

2. Mức quà tặng:
 Mỗi người 01 suất quà là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng)

III. QUÀ CỦA HUYỆN, THÀNH PHỐ
Phòng Lao động - TBXH chủ trì và phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu đề xuất UBND huyện, thành phố trích ngân sách huyện, thành phố và các nguồn kinh phí khác để tặng quà cho các đối tượng người có công (bằng hiện vật) với giá trị từ 50.000 đồng (Năm mươi nghìn đồng) trở lên.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, từng xã (phường, thị trấn) tổ chức gặp mặt các đối tượng của toàn xã hoặc của thôn (tổ dân phố) nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2012) để trao quà tận tay đối tượng. Đối với những đối tượng vì lý do sức khoẻ hoặc vì lý do nào khác không đến dự được, UBND xã (phường, thị trấn) phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn (tổ dân phố) tổ chức các đoàn đại biểu đến tận nhà thăm hỏi tặng quà, thể hiện sự trân trọng và lòng biết ơn đối với người và gia đình có công với cách mạng.
Việc tặng quà cho người có công phải thật chu đáo kết hợp với việc thăm hỏi, động viên của các cơ quan, đoàn thể tổ chức trên địa bàn đến từng đối tượng đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời trước ngày 27/7/2012 và không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

Sở Lao động – TBXH Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày