Chủ nhật, 30/06/2024, 04:10[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp

Thứ 3, 17/10/2017 | 10:41:33
9,964 lượt xem
Các bác sĩ Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lập kỳ tích khi vừa cấp cứu hồi sinh tim phổi cho 1 bệnh nhân bị ngừng tim ngay tại phòng chụp mạch, vừa tiến hành can thiệp nong và đặt 2 stent thông động mạch vành. Kết quả bệnh nhân đã được cứu sống, hồi phục nhanh và không hề có biến chứng.

Các bác sĩ luôn theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Hòa Quang Khoa.

Ngồi trên giường bệnh Khoa Nội tim mạch, bệnh nhân Hòa Quang Khoa, 63 tuổi (xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ) da dẻ hồng hào, tươi cười nói chuyện, không ai tin ông vừa từ cõi chết trở về. 

Vui mừng phấn khởi, ông kể với phóng viên: Cách đây 2 ngày, giữa đêm 14/10, tôi may mắn được các bác sĩ giành giật sự sống từ tay Thần chết, quả là kỳ tích. Trở về từ cõi chết và khỏe mạnh không bị biến chứng, tôi vô cùng biết ơn và rất nể phục trình độ, tâm huyết của các bác sĩ, điều dưỡng nơi đây.

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 14/10/2017, bệnh nhân Hòa Quang Khoa được chuyển cấp cứu từ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ lên thẳng Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng mệt mỏi và đau thắt ngực trái. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Trưởng khoa Nội Tim mạch cho biết: Khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ đã khẩn trương làm điện tâm đồ. Qua đó nghi ngờ tắc đoạn gần của động mạch vành phải. Siêu âm doppler tim cho thấy vô động vùng mỏm, giảm động thành trước và vùng vách liên thất, thành sau thất trái. Chức năng tim cũng đã giảm nhiều. Xác định tình trạng bệnh nhân rất nặng, nếu không được mở thông đoạn tắc động mạch vành sớm thì nguy cơ đột tử rất cao do bị ngừng tim đột ngột. 

Trước tình trạng nguy kịch đó, cùng lúc với tư vấn cho gia đình về phương pháp điều trị, bệnh nhân được các bác sĩ điều trị nội khoa và theo dõi sát sao tình trạng lâm sàng. Khi gia đình quyết định lựa chọn phương pháp chụp và can thiệp động mạch vành, lúc này đã 23 giờ đêm, bệnh nhân lập tức được đưa lên phòng can thiệp. Từ hình ảnh chụp động mạch qua da cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương nặng cả 3 thân động mạch vành, là tình trạng bệnh nặng hiếm gặp. Cụ thể: Tắc hoàn toàn đoạn đầu gần đoạn 2 động mạch vành phải; tắc hoàn toàn đoạn 2 động mạch liên thất trước, tổn thương 50 – 60% động mạch mũ. Sau khi có kết quả chụp động mạch vành, ê kíp can thiệp dành 2 phút trao đổi với thân nhân bệnh nhân: Nếu dừng thủ thuật gần như 100% bệnh nhân sẽ tử vong. Nếu tiếp tục can thiệp thì khả năng sống còn hy vọng, song không nhiều vì tình trạng bệnh nhân quá nặng.

Các bác sĩ hướng dẫn người nhà chăm sóc bệnh nhân đúng cách.

Trước quyết tâm và nguyện vọng của gia đình là cứu bệnh nhân dù chỉ còn chút hy vọng, cả ê kíp bác sĩ đã khẩn trương bắt tay vào can thiệp với quyết tâm cao. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh quá nặng, trong lúc đang chuẩn bị dụng cụ thì bệnh nhân lên cơm tim nhanh thất và ngừng tim. Cả ê kíp tập trung cấp cứu ngừng tuần hoàn nâng cao, đặt nội khí quản, bóp bóng qua nội khí quản, đồng thời sốc điện cấp cứu 15 lần. Song song với việc hồi sức, ê kíp quyết định khẩn trương cùng lúc mở thông dòng máu mạch vành bằng phương pháp đặt 2 stent. 

Quá trình làm thủ thuật can thiệp mạch vành cũng như cấp cứu tích cực bệnh nhân kéo dài tới 1 giờ 30 phút ngày 15/10 thì hoàn thành. Lúc này bệnh nhân vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, thở theo nhịp bóp bóng, tim nhịp 140 lần/phút, huyết áp 80/40mmHg, bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức, chống độc thở máy xâm nhập, tiếp tục hồi sức tích cực và dùng thuốc vận mạch. 

Đến 3 giờ sáng ngày 15/10, bệnh nhân tuy còn mệt nhiều, song huyết áp và nhịp tim đã dần ổn định. Đến 6 giờ ngày 15/10, bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, huyết động ổn định. 

Đến 6 giờ 30 phút sáng ngày 16/10, tức là sau hơn 5 tiếng cấp cứu, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, bỏ thở máy và rút nội khí quản. Đến 9 giờ cùng ngày bệnh nhân được chuyển về Khoa Nội tim mạch để các bác sĩ tim mạch tiếp tục theo dõi, điều trị trong niềm vui phấn khởi của cả khoa, bệnh nhân và gia đình người bệnh.




Anh Hòa Quang Thành, con trai bệnh nhân Hòa Quang Khoa 

Hy vọng cứu sống bố tôi rất mong manh, vậy mà các bác sĩ đã kịp thời cứu được. Tưởng là đã mất bố, song bố tôi vẫn sống khỏe. Tôi rất biết ơn các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ đã tiên lượng, chuyển viện kịp thời; biết ơn các bác sĩ Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phát huy tài năng, y đức, vất vả cấp cứu, kịp thời cứu sống bố tôi ngay trong đêm khuya.



Bệnh nhân Hòa Quang Khoa


Mới 2 ngày mà tôi đã hồi phục nhanh, thấy khỏe, không còn đau thắt ngực nữa. Bác sĩ nói 2 ngày nữa là tôi được ra viện. Ai cũng mừng cho tôi vì chết rồi mà được cứu sống lại, được chữa khỏi bệnh. Tôi thấy mình thật may mắn, bởi vì nếu như bệnh viện chưa triển khai làm kỹ thuật đặt stent thì chắc tôi và nhiều người bệnh khác đã không qua khỏi.



Bác sĩ Bùi Công Hải

Tôi đã có 4 năm thực hành tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh song chưa từng gặp ca bệnh nào nặng, phải cấp cứu và xử trí cùng lúc trong thời gian gấp như vậy. Bệnh nhân được cứu sống, đặt stent thành công là niềm vui của cả khoa, đánh dấu sự trưởng thành, đồng thời là động lực để chúng tôi tiếp tục tự tin, áp dụng kỹ thuật cao cứu nhiều bệnh nhân hơn nữa.


HÀ DUNG

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày