Thứ 5, 04/07/2024, 23:26[GMT+7]

Phú Lương với công tác quân sự địa phương

Thứ 3, 31/10/2017 | 15:24:20
849 lượt xem
Những năm qua, công tác quân sự, quốc phòng địa phương (QSQPĐP) luôn được cấp ủy, chính quyền xã Phú Lương (Đông Hưng) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

Diện mạo mới trên quê hương Phú Lương (Đông Hưng).

Ông Phạm Xuân Kiên, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã cho biết: Hàng năm, Đảng ủy đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác QSQPĐP và kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác này gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện bằng những nội dung, biện pháp cụ thể phù hợp với tình hình của địa phương.

Trước hết, nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm và tập trung chỉ đạo. Các văn bản về lực lượng dân quân được triển khai thực hiện tốt, chất lượng chính trị, trình độ quân sự và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân địa phương ngày càng được nâng cao. Công tác huấn luyện luôn bảo đảm thời gian, quân số, an toàn về vũ khí, trang bị và con người. Kết quả huấn luyện hàng năm có trên 85% đạt khá, giỏi. 

Ông Nguyễn Trọng Thước, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Cùng với công tác huấn luyện, dân quân xã Phú Lương luôn là lực lượng xung kích phối hợp với các lực lượng trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ban CHQS xã phối hợp với Công an xã duy trì nghiêm túc chế độ tuần tra, canh gác, giữ gìn an ninh trật tự ở các thôn làng, bảo đảm an ninh chính trị dịp lễ, tết, sự kiện lớn của quê hương, đất nước. Ngoài ra, lực lượng dân quân xã còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân giải tỏa, không tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lập lại trật tự ở cơ sở. 100% cán bộ, chiến sĩ dân quân địa phương nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Với 18 năm liên tục hoàn thành, vượt chỉ tiêu giao quân, Phú Lương là địa phương có bề dày truyền thống trong công tác tuyển quân. Từ khâu đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu đến sơ khám tuyển, xét duyệt, chốt quân số, phát lệnh gọi được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, có nền nếp, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai và đúng luật. Năm 2017, xã có 14 thanh niên lên đường nhập ngũ, vượt 1 chỉ tiêu. Hiện nay, Ban CHQS xã đang triển khai thực hiện các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Ban CHQS xã tham mưu cho Hội đồng chính sách xã hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và xét duyệt đối tượng theo các quyết định số 142, 62... của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, toàn xã có 588 đối tượng được chi trả chế độ với số tiền gần 2 tỷ đồng. Riêng với Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ đối với đối tượng dân công hỏa tuyến, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 59 hồ sơ, trong đó 43 trường hợp đã được hưởng trợ cấp 1 lần. 

Ngoài ra, Ban CHQS xã còn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách đối với bộ đội tại ngũ, phục viên xuất ngũ trở về địa phương; đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện cho bộ đội xuất ngũ tham gia phát triển kinh tế tại địa phương. 

Nhiều thanh niên sau khi xuất ngũ có việc làm, thu nhập ổn định. Điển hình như anh Nguyễn Duy Khước, thôn Duyên Tục, chủ cơ sở chế biến long nhãn, hạt sen. Trong những năm qua, anh đã tạo việc làm cho gần 400 lao động của xã và các địa phương lân cận. 

Anh Khước cho biết: Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tôi cũng như nhiều quân nhân xuất ngũ quyết tâm làm giàu trên đất quê hương. Trước đây gia đình làm nghề móc sợi nhưng không hiệu quả nên tôi chuyển sang phân phối sản phẩm long nhãn, hạt sen để bà con sơ chế. Đây là công việc lúc nông nhàn, phù hợp với người không có khả năng lao động nặng. Ngoài tạo việc làm cho lao động địa phương, tôi còn vận động, hỗ trợ đồng đội cùng làm.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, lực lượng vũ trang xã Phú Lương đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tất Đạt