Thứ 4, 24/07/2024, 11:59[GMT+7]

Nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng sót, lọt nguồn công dân nhập ngũ năm 2018

Thứ 2, 06/11/2017 | 08:35:01
1,153 lượt xem
Để hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2018, các địa phương trong tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng sót, lọt nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ ngay từ những bước đầu tiên trong quy trình tuyển quân.

Nắm chắc nguồn

Bình Định là một trong những địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ hàng năm cao nhất huyện Kiến Xương. Đạt được kết quả trên là do ngay từ tháng 4 hàng năm, Ban CHQS xã đã chủ động rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ bảo đảm đúng quy trình, thời gian quy định; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an xã nắm chắc lý lịch, di biến động của thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Khi đi làm xa, thanh niên trong độ tuổi phải làm cam kết chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự khi có lệnh. 

Ông Trần Đức Thuận, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Định chia sẻ: Kinh nghiệm của địa phương chủ yếu là làm tốt công tác tuyên truyền, động viên và thuyết phục để cán bộ, nhân dân, nhất là thanh niên nắm chắc Luật, các khâu trong quy trình tuyển chọn. Trong thâm nhập, cán bộ quân sự kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể xuống từng gia đình công dân nhập ngũ để nắm hoàn cảnh, tư tưởng của công dân, từ đó có biện pháp động viên kịp thời cũng như tranh thủ sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình, dòng tộc.

Tại Đông Hưng, qua rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ năm 2018, toàn huyện có 5.017 thanh niên. Trong đó, 1.564 thanh niên trong diện tạm miễn, hoãn. Còn lại 3.453 thanh niên trong diện gọi nhập ngũ. Tuy nhiên, 75% thanh niên thuộc diện gọi nhập ngũ đi làm ăn xa. 

Thượng tá Đặng Văn Dũng, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Cùng với nắm chắc và quản lý số lượng nguồn thanh niên nhập ngũ, Ban CHQS huyện tiếp tục tham mưu với Huyện ủy, UBND, Hội đồng NVQS huyện ban hành văn bản gửi đến các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh có thanh niên của huyện trong độ tuổi đang lao động tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ công dân của mình. Trong đó, bố trí, sắp xếp cho thanh niên nghỉ để tham gia sơ tuyển, khám tuyển và lên đường nhập ngũ vẫn bảo đảm quyền lợi người lao động... Mùa tuyển quân năm 2017, đã có nhiều doanh nghiệp đồng thuận cao, tạo điều kiện để nam công dân thực hiện NVQS. Ngoài ra, đối với những gia đình có con em đi làm ăn xa, các xã, thị trấn cử các đoàn xuống vận động, tuyên truyền, ký cam kết yêu cầu gọi con em về sơ tuyển, khám tuyển theo đúng lịch. Từ tháng 10, hội đồng NVQS các xã, thị trấn có thông báo cho các thanh niên này nắm được thời gian sơ tuyển và khám tuyển tại huyện đến 100% trong diện phát lệnh sơ tuyển, khám tuyển.

Theo báo cáo của Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, đến ngày 25/10/2017, các huyện, thành phố trong tỉnh cơ bản hoàn thành công tác rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Theo đó, toàn tỉnh có 39.707 thanh niên trong độ tuổi từ 18 - 27, chiếm 2,22% dân số toàn tỉnh. Qua rà soát, sàng lọc có 15.633 đối tượng tạm miễn, hoãn, còn lại 24,074% nam công dân thuộc diện gọi nhập ngũ, chiếm 1,34% dân số toàn tỉnh.

Trách nhiệm của toàn dân

Chỉ ra những bất cập trong công tác tuyển quân, Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh cho rằng: Việc quy định nguồn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS ngày càng hạn hẹp do đối tượng được tạm miễn, hoãn thực hiện NVQS rộng. Ngoài ra, do nhu cầu phát triển kinh tế, một lượng lớn công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS thường xuyên đi làm ăn xa, vắng mặt dài ngày tại địa phương. Trong khi đó, chế tài xử lý vi phạm trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với những trường hợp vi phạm. Những khó khăn trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả tuyển quân.

Để bảo đảm không sót, lọt nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, từ tỉnh đến cơ sở cần có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Thực tế cho thấy, từ khi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, công tác rà soát, quản lý nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ được các địa phương thực hiện dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật. Hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn tổ chức thông báo công khai danh sách đăng ký tuổi 17, danh sách đăng ký độ tuổi từ 18 - 27; danh sách tham gia khám tuyển NVQS, danh sách miễn gọi nhập ngũ, danh sách tạm hoãn, danh sách trúng tuyển và danh sách gọi nhập ngũ... trên đài truyền thanh cơ sở, tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố. Chính vì thế, không có trường hợp sai sót, khiếu nại, khiếu kiện gây bức xúc dư luận trong công tác tuyển quân. Ngoài ra, các cấp ủy còn xây dựng và triển khai đồng bộ nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển quân; đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp từ cơ sở để thanh niên hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân đối với việc thực hiện NVQS; đồng thời, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

Để từng bước tạo nền nếp tích cực trong công tác tuyển quân, các cấp, các ngành và các địa phương cần kiên quyết hơn trong xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự. Đồng chí Trưởng ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh nhận định: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương nên quan điểm của tỉnh là bằng mọi cách phải bảo đảm số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ. Kết quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh luôn được Quân khu 3, Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Trước những khó khăn, thách thức đặt ra trong công tác tuyển quân, các địa phương tiếp tục chủ động, tích cực vào cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện “tròn khâu” trong công tác tuyển quân, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, từ đó lựa chọn được những thanh niên ưu tú nhất vào quân đội.

Tất Đạt