Thứ 7, 06/07/2024, 01:30[GMT+7]

Trường THCS Thụy Văn với sự nghiệp trồng người

Thứ 2, 06/11/2017 | 08:54:56
826 lượt xem
Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển với bao khó khăn, gian khổ, các thế hệ nhà giáo, học sinh Trường THCS Thụy Văn (Thái Thụy) đã nỗ lực phấn đấu đưa nhà trường ngày càng phát triển toàn diện.

Học sinh Trường THCS Thụy Văn tham dự Đại hội thể dục thể thao xã.

MỘT SỐ THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU:

-  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều thành tích trong công tác giáo dục từ năm 1998 - 2000, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.- Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2013 - 2014.
- Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển giai đoạn 1967 - 2017.

- UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2015 - 2016.
- UBND huyện tặng giấy khen dẫn đầu cấp trung học cơ sở năm học 2015 - 2016.


Nhìn lại chặng đường nửa thế kỷ vì sự nghiệp trồng người, Trường THCS Thụy Văn có thể tự hào về truyền thống xây dựng và phát triển của mình, xứng đáng với vị trí trường THCS đạt chuẩn quốc gia đầu tiên và nằm trong tốp đầu của huyện Thái Thụy về chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường THCS Thụy Văn tiền thân là Trường cấp II Thụy Văn được thành lập năm 1967. Ngày đầu thành lập nhà trường có 3 phòng học mái lợp rạ, tường đất, vách là khung tre trát bùn trộn rơm. Mỗi phòng học cánh xa nhau vài trăm mét núp dưới những tán cây ăn quả của nhà dân để tránh bị máy bay Mỹ ném bom. Năm học đầu tiên trường có hai lớp 5 với gần 100 học sinh, 2 lớp 6 được chuyển từ xã Thụy Dương về học tại xã với số học sinh khoảng 120 em. 

Thầy giáo Đỗ Xuân Hoành, nguyên Hiệu trưởng nhà trường giai đoạn 1989 - 2008 cho biết: Thời kỳ này, đời sống của các thầy cô giáo rất khó khăn, từ hiệu trưởng đến giáo viên đều phải tự mang giường chiếu, đồ dùng cá nhân đến ở trọ nhà dân. Trưởng thành trong thời kỳ mưa bom, bão đạn của giặc Mỹ, các thầy cô giáo nhà trường vừa dạy học, vừa tham gia sản xuất, chiến đấu, vừa giảng bài vừa phải theo dõi máy bay... Trong những năm tháng này, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ Trường cấp II Thụy Văn vẫn vững vàng từng bước phát triển và vươn lên mạnh mẽ đưa phong trào giáo dục của xã trở thành điểm sáng của phong trào giáo dục huyện Thái Thụy. Hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 7 đạt từ 80 - 95%. Nhà trường đã giáo dục, đào tạo hàng nghìn thanh thiếu niên có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe để lao động sản xuất chiến đấu, góp phần cùng quân dân miền Bắc làm tròn nhiệm vụ của hậu phương. Đến năm 1977, Trường được sáp nhập với Trường cấp I Thụy Văn thành Trường PTCS Thụy Văn. Thời điểm này, số lượng học sinh của Trường đã tăng lên 10 lớp với khoảng 500 em. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cấp II từ 90% trở lên đã tạo được niềm tin cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Tháng 11 năm 1993, Trường được tách ra thành Trường THCS Thụy Văn cho đến nay.

Bước vào thời kỳ đổi mới từ năm 1986 tới nay, hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục Trường THCS Thụy Văn được phát triển nhanh. Năm học 2000 - 2001, được sự quan tâm của địa phương, 10 phòng học hai tầng kiên cố, khang trang được đầu tư xây dựng thay thế 2 dãy phòng cấp bốn lợp ngói đã xuống cấp, khuôn viên Trường được mở rộng. Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư mở rộng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của học sinh. Những năm này, số lượng học sinh tăng từ 8 lớp lên 12 lớp, khoảng 400 học sinh. Đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa 100%, các thầy cô đều có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng. Trường đạt phổ cập đúng độ tuổi năm 2002, là trường THCS đầu tiên hoàn thành phổ cập THCS được báo cáo điển hình toàn tỉnh. Cũng trong năm này, Trường là một trong hai trường THCS đầu tiên của huyện Thái Thụy đạt chuẩn quốc gia. Những năm gần đây, Trường THCS Thụy Văn luôn là đơn vị mạnh trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành Giáo dục huyện. Chất lượng giáo viên giỏi đứng trong tốp đầu huyện. Chất lượng học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đều đạt 98 - 100%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào trường THPT và chất lượng học sinh giỏi luôn dẫn đầu huyện.

Trải qua 50 năm, mái trường THCS Thụy Văn đào tạo được hàng vạn học sinh, họ đều trưởng thành và tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó có nhiều học sinh đã trở thành giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân và trở thành những cán bộ đầu ngành, những doanh nhân giỏi, lập nhiều thành tích xuất sắc làm rạng danh cho quê hương Thụy Văn. Nửa thế kỷ đã đi qua, các thế hệ nhà giáo của Trường THCS Thụy Văn đã tận tâm, tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu, gắn bó với sự nghiệp trồng người, được nhân dân kính trọng, học sinh yêu quý. Ở mỗi thời kỳ đều xuất hiện những tấm gương tiêu biểu trong ngành Giáo dục, nhiều thầy cô giáo đã trở thành giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở.


Ông Vũ Hữu Tiếp,
Chủ tịch UBND xã Thụy Văn (Thái Thụy)

Những năm gần đây, xã đã đầu tư ngân sách xây dựng cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được điều kiện dạy và học của nhà trường theo tiêu chí của một trường chuẩn quốc gia. Cùng với sự chăm lo của địa phương, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, liên tục tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị dạy và học hiện đại hơn đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới trong ngành Giáo dục. Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, nhà trường luôn đồng hành đi lên cùng với sự phát triển của Đảng bộ và nhân dân Thụy Văn.

Thầy giáo Phạm Xuân Tuy,
Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Văn (Thái Thụy)

Để phát huy truyền thống của nhà trường, tập thể cán bộ, giáo viên, các em học sinh sẽ tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2017 - 2018. Trong đó, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng về tư tưởng, mạnh về trình độ, tâm huyết với nghề và có ý thức cầu thị; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới nội dung phương thức đánh giá học sinh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập. Đặc biệt, nhà trường tập trung hoàn thành 3 chỉ tiêu của năm học: giáo viên giỏi xếp trong tốp 1 đến 3 huyện, chất lượng học sinh giỏi duy trì trong tốp 10 trường THCS dẫn đầu trong huyện, chất lượng thi tuyển sinh lớp 10 đạt từ 75 - 80%.

Trần Tuấn