Thứ 4, 24/07/2024, 02:53[GMT+7]

Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình xây dựng môi trường không khói thuốc

Thứ 2, 06/11/2017 | 10:12:28
473 lượt xem
Để thực hiện mục tiêu đề ra, Ban Giám hiệu nhà trương đã đưa việc không hút thuốc lá vào quy chế hoạt động của cơ quan; vận động tạo phong trào bỏ thuốc lá ở những người đang hút và xây dựng điển hình các tổ, phòng, đơn vị trực thuộc trường không có khói thuốc lá.

Trong phòng thi tại Trung tâm sát hạch lái xe không còn tình trạng giáo viên, học viên hút thuốc lá.

Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải Thái Bình đào tạo các ngành nghề cơ khí sửa chữa ô tô, thuyền máy trưởng, thủy thủ và người lái phương tiện thủy nội địa; công nhân kỹ thuật các ngành nghề giao thông vận tải; vận hành cẩu, cần trục, sửa chữa máy thi công xây dựng; công nghệ ô tô, lái xe ô tô, mô tô và vận hành máy thi công xây dựng... 

Do đặc thù nghề nghiệp, từ giáo viên đến học viên phần đông là nam giới. Chính vì vậy, tỷ lệ giáo viên, học viên có sử dụng thuốc lá cũng cao hơn so với các trường học và các cơ quan khác. 

Nhằm thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng cơ quan, đơn vị, môi trường không khói thuốc, Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải Thái Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá gồm các đồng chí trong Ban Giám hiệu, hội đồng thi đua khen thưởng, ban chấp hành công đoàn và đoàn thanh niên trường. 

Nhà trường cũng phát huy vai trò nêu gương của các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đảng viên trong chi bộ, các tổ chức đoàn thể về nâng cao vai trò của mình trong tham gia công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện xây dựng môi trường cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc. 

Ban Giám hiệu cũng đồng thời chỉ đạo các bộ phận, đoàn thể xây dựng và triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tới nhân viên, đoàn viên; đưa kết quả thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá là tiêu chí chính bình xét, đánh giá công tác thi đua hàng năm đối với từng bộ phận và cá nhân. Để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, công tác tuyên truyền được Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của trường chú trọng, trong đó phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, Sở Y tế tăng cường tuyên truyền, giúp cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức lao động và học viên nắm rõ các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; nhận biết rõ tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và những người xung quanh; lợi ích của việc bỏ hút thuốc lá và lối sống lành mạnh không thuốc lá. 

Cùng với quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức lao động và học viên thực hiện nghiêm kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhà trường cũng đồng thời tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và đánh giá kết quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại từng bộ phận.

Ông Đinh Văn Thọ, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải Thái Bình cho biết: Nhà trường phấn đấu đến năm 2018 cơ bản giảm được 80% số người hiện đang hút thuốc lá trong phạm vi toàn trường, tiến tới mục tiêu thực hiện môi trường 100% không khói thuốc theo đúng hướng dẫn. 

Để thực hiện mục tiêu đề ra, Ban Giám hiệu đã đưa việc không hút thuốc lá vào quy chế hoạt động của cơ quan; vận động tạo phong trào bỏ thuốc lá ở những người đang hút và xây dựng điển hình các tổ, phòng, đơn vị trực thuộc trường không có khói thuốc lá. 

Nhà trường cũng vận động cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức lao động thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở, làm gương cho học viên trong việc thực hiện nghiêm quy định môi trường không khói thuốc, đề nghị những người có thói quen hút thuốc lá sớm từ bỏ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Trường cũng ra quy định nghiêm cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng tiếp khách, phòng họp, phòng thi, nơi tập trung đông người như phòng tiếp dân, hành lang, phòng chờ thi... 

Trong phòng làm việc, phòng họp không được để gạt tàn, bật lửa. Ở những nơi tập trung đông người trong khuôn viên trường và trung tâm sát hạch lái xe, hành lang, hội trường, phòng họp, nhà trường đều tổ chức treo các pa nô, biển cấm hút thuốc lá để nhắc nhở ý thức chấp hành của mọi người.

Nhờ tích cực triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá, tình trạng hút thuốc lá trong Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải Thái Bình đã giảm nhiều. Nếu như trước đây tại các khu tập trung đông người, hành lang, lối đi nơi công cộng thường xuyên bắt gặp người hút thuốc lá, tàn thuốc, đầu mẩu thuốc lá vương vãi khắp nơi thì hiện nay đã giảm rõ rệt. Nhiều cán bộ, giáo viên trước đây hút thuốc lá thường xuyên nay đã ý thức bỏ thuốc và giảm hút thuốc, không hút thuốc lá ở những nơi có quy định cấm. Vì vậy, môi trường cơ quan ngày càng trong lành.

Hà Dung


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày