Thứ 3, 21/05/2024, 02:31[GMT+7]

3 năm chưa xây xong 6 phòng học

Thứ 5, 09/11/2017 | 08:46:08
1,150 lượt xem
Kinh phí dự toán trên 4,7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 1 năm, nhưng đến nay đã hơn 3 năm, công trình Trường Mầm non Minh Tân (Đông Hưng) vẫn chưa xây dựng xong. Sự chậm trễ này khiến gần 300 cô và trò mòn mỏi chờ trường học mới.

Nhiều năm qua, cô và trò Trường Mầm non Minh Tân (Đông Hưng) phải học trong những phòng học chật chội.

Khi công trình trường học mới được khởi công vào tháng 6/2014, cô và trò nhà trường đã vui mừng khôn xiết vì sắp thoát khỏi cảnh học chật chội, “một chốn hai nơi”. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, thay vào đó là nỗi thất vọng, sự bức xúc bởi ngôi trường mới do UBND xã Minh Tân làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Bảo quản và chế biến nông, lâm sản thi công đã chậm tiến độ hơn 2 năm, hiện đang rơi vào tình trạng “đắp chiếu”. 

Cô giáo Lương Thị Ái, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Tân cho biết: Trường có gần 300 cháu theo học nhưng chỉ có 10 phòng, trong đó 4 phòng kiên cố, 6 phòng là nhà cấp 4, xây dựng từ năm 1976 đã xuống cấp, 2 phòng sụt mái đã niêm phong từ lâu. Diện tích của các phòng học chỉ 40m2 hoặc 55m2 song có lớp phải ghép tới 70 cháu. Không chỉ thiếu phòng học mà Trường còn không có phòng chức năng. Học ở 2 điểm trường nhưng chỉ có 1 nhà bếp nên cứ đến gần giờ ăn của trẻ Trường phải cử 5 cô giáo của điểm trường A vào điểm trường B lấy thức ăn cho các cháu. Cả ngôi trường chỉ có một phòng rộng chừng 50m2 dùng cho tất cả các hoạt động hội họp giáo viên; phòng làm việc của hiệu trưởng, hiệu phó, kế toán cũng phải xếp chung trong căn phòng này.

Sau hơn 3 năm khởi công, công trình mới xong phần thô, vẫn ngổn ngang, 100% số phòng chưa lắp cửa, đường điện, tường chưa trát, nền chưa lát gạch… 

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, giáo viên lớp 3 tuổi A cho biết: Nhiều năm nay, trong căn phòng 55m2 có tới 52 cháu và rất nhiều bàn ghế, đồ dùng chất quanh phòng, vừa chật chội vừa mất an toàn cho trẻ, nhà vệ sinh riêng cũng chưa có. Cô và trò nhà trường chỉ có một mong muốn là trường mới sớm được hoàn thiện để chia sĩ số lớp học theo đúng quy định, có nơi riêng để trang thiết bị, đồ dùng học tập... 

Cô giáo Lương Thị Thược và các cô giáo ở điểm trường B bức xúc: Những tưởng giữa năm 2015, cô và trò đã được chuyển về điểm trường A, nhưng vì nhà thầu thiếu trách nhiệm, thi công chậm tiến độ nên đến nay cô và trò vẫn phải học tập và làm việc tại cơ sở cũ, chật chội, không bảo đảm cho việc dạy và học. 

Chị Lê Thị Huệ, phụ huynh cháu Nguyễn Ngọc Hà, lớp 5 tuổi đề nghị các cấp, các ngành có liên quan vào cuộc để Trường Mầm non Minh Tân tiếp tục được xây dựng, hoàn thành sớm cho cô và trò có chỗ dạy và học khang trang, thuận tiện.

Trường Mầm non Minh Tân (Đông Hưng) xây dựng hơn 3 năm chưa xong.

Nguyên nhân của việc chậm tiến độ không phải do thiếu ngân sách mà chủ yếu do nhà thầu thiếu trách nhiệm, không thanh toán tiền công cho thợ theo thỏa thuận. Vì thế, mới thực hiện được nửa khối lượng công trình nhưng đã có 3 tổ thợ đến rồi đi, mỗi tổ thợ bị nhà thầu nợ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Mai Văn Chuyên, tổ trưởng tổ thợ đầu tiên xây Trường Mầm non Minh Tân cho biết: Nhà thầu không ứng đủ tiền theo thỏa thuận để tôi trả công thợ nên tôi dừng không đưa thợ đến xây nữa. Sau nhiều lần kiến nghị, tới ngày 17/6/2016 nhà thầu mới tạm ứng cho chúng tôi 156 triệu đồng, còn nợ 251 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đăng Duyên, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Năm 2014, UBND xã đã dành kinh phí xây dựng dãy nhà 2 tầng với 6 phòng học kiên cố để giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất cho cô và trò Trường Mầm non Minh Tân. Đến nay, xã đã ứng trên 2,2 tỷ đồng cho đơn vị thi công song tiến độ vô cùng ì ạch, sau hơn 3 năm mới hoàn thiện được 50% khối lượng công việc. Đặc biệt, từ đầu tháng 10/2017 đến nay đơn vị thi công không đưa thợ đến xây. UBND xã đã nhiều lần có công văn đề nghị Công ty TNHH Bảo quản và chế biến nông, lâm sản khẩn trương thi công nhưng Công ty không phúc đáp, điện thoại cũng không liên lạc được. 

Trước sự bất hợp tác, vi phạm hợp đồng đã ký của đơn vị thi công, UBND xã đang làm thủ tục thanh lý hợp đồng, sau đó sẽ chỉ định đơn vị có năng lực tiếp tục thi công khối lượng chưa thực hiện trong gói thầu Công ty TNHH Bảo quản và chế biến nông, lâm sản để lại, phấn đấu hết năm 2017 cô và trò Trường Mầm non Minh Tân được học ở ngôi trường mới.

Trung Hiếu