Thứ 3, 23/07/2024, 12:10[GMT+7]

Trường anh hùng trong thời kỳ mới

Thứ 2, 13/11/2017 | 08:38:13
638 lượt xem
Trường Chính trị tỉnh Thái Bình tiền thân là Trường Đảng tỉnh, được thành lập năm 1957. Đến năm 1994, Trường Đảng tỉnh hợp nhất với Trường Hành chính.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Trường Chính trị tỉnh Thái Bình nhân dịp khai giảng năm học mới.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển (1957 - 2017), các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên của nhà trường luôn nỗ lực cống hiến, phấn đấu làm nên những thành tích đáng tự hào trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, công tác nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong những năm qua, nhà trường tiến hành đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, học tập với phương châm: “Giảng viên chủ đạo, học viên chủ động”, “Lý luận gắn với thực tiễn, nghiệp vụ và xử lý tình huống”. Để bài giảng thực sự hấp dẫn, các giảng viên kết hợp và sử dụng các phương pháp giảng dạy: thuyết trình, hỏi đáp, nêu vấn đề, sàng lọc, đưa ra các tình huống. Do vậy, chất lượng giảng dạy và học tập của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Hàng năm, Trường Chính trị tỉnh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng khoảng 40 lớp với lưu lượng 3.000 học viên, các lớp đều học tập trung tại Trường. Ngoài ra, Trường còn là địa điểm đặt lớp cao cấp lý luận chính trị của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các lớp đại học, bồi dưỡng cập nhật kiến thức của các cơ sở đào tạo, các cơ quan, ban, ngành ở trung ương và địa phương.

Để hoàn thành nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Trường Chính trị tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên. Tổng số giảng viên cơ hữu của Trường hiện có 36 đồng chí, trong đó có 29 đồng chí có trình độ sau đại học (tiến sĩ, thạc sĩ) và nhiều đồng chí có 2 bằng đại học, một số đồng chí đang học nghiên cứu sinh, cao học. Nhà trường phấn đấu đến năm 2020, 100% giảng viên đạt  trình độ thạc sĩ trở lên. Đội ngũ cán bộ, giảng viên luôn giữ gìn đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện tốt phương châm “Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn”, nhà trường thường xuyên tổ chức cho giảng viên và học viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở. Tổ chức và tạo mọi điều kiện cho giảng viên tham gia các hội giảng, thao giảng, hội thi giảng viên giỏi các cấp. Công tác chiêu sinh, mở lớp, công tác quản lý học viên được bảo đảm thường xuyên, nền nếp, ổn định. Số lượng chiêu sinh hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Trường Chính trị tỉnh là một trong những đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các trường chính trị toàn quốc về xây dựng và duy trì nền nếp, kỷ cương, nếp sống văn hóa trong giảng dạy, học tập. Hàng năm, tổ chức đảng, các đoàn thể quần chúng đều phấn đấu đạt trong sạch, vững mạnh.

Trong 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự giúp đỡ, cộng tác của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; sự chia sẻ, động viên của các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh. Chính sự quan tâm, hỗ trợ đó cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên nhà trường đã giúp Trường Chính trị tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trường đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (1987, 1993), hạng Nhì (1995), hạng Nhất (2000), Huân chương Độc lập hạng Ba (2003), Huân chương Độc lập hạng Nhì (2007)...; nhiều bằng khen của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; năm học 2016 - 2017 Trường được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng bằng khen “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học”. Đặc biệt, năm 2004, Trường vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Để phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thời gian tới, Trường Chính trị tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Luôn nắm vững, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo và các nhiệm vụ trọng tâm của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao cho nhà trường. Chủ động tham mưu và phối hợp với các ban, ngành của tỉnh xây dựng đề án trường chính trị chuẩn trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt và coi việc xây dựng trường chính trị chuẩn là khâu đột phá từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Thái Bình trao giấy khen cho các giảng viên giỏi.

Phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong đội ngũ cán bộ chủ chốt, trong tập thể sư phạm, tập thể đơn vị; thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, người lao động và học viên, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tạo mọi điều kiện để cán bộ, giảng viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên bảo đảm số lượng, cơ cấu, phù hợp; có quan điểm lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn sâu rộng và khả năng sư phạm tốt và 100% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên. Tạo thêm nhiều cơ hội, thường xuyên động viên, khuyến khích giảng viên đi sâu nghiên cứu thực tế để có kiến thức thực tiễn sâu sắc, phong phú nhằm phát hiện, tổng kết những vấn đề thực tiễn bức xúc đang cần được giải đáp, vận dụng hướng dẫn kỹ năng công tác, kỹ năng xử lý tình huống cho người học.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, thực hiện nghiêm túc chương trình, giáo trình, đổi mới cách dạy, cách học; lấy người học làm trung tâm, tăng cường tính chủ động, sáng tạo của học viên; quan tâm, khích lệ, nâng cao khả năng vận dụng, liên hệ thực tiễn cho học viên nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo.

Tiếp tục quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh hợp tác với các sở, ban, ngành của tỉnh để lựa chọn những vấn đề cấp thiết, tập trung nghiên cứu, tổng kết, cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn tham mưu, đề xuất những chủ trương, quyết sách phù hợp.

Chủ động, tăng cường phối hợp với các cơ quan của tỉnh và các cơ sở đào tạo lý luận chính trị, quản lý nhà nước, đặc biệt là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để tổ chức liên kết, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới.

Giữ vững nền nếp, kỷ cương, môi trường văn hóa trong giảng dạy và học tập, xây dựng môi trường sư phạm tốt, xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh. Huy động và tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập.

Làm tốt công tác xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giảng viên, công nhân viên; phấn đấu xây dựng Đảng bộ, cơ quan, các đoàn thể trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Nguyễn Viết Hiển

Giám đốc Trường Chính trị tỉnh



Ông Nguyễn Thanh Thế, nguyên Giám đốc Trường Chính trị tỉnh

60 năm xây dựng và trưởng thành, tôi cùng với các thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học viên Trường Chính trị tỉnh rất tự hào với bước phát triển vượt bậc cả về quy mô, tầm vóc, diện mạo, đặc biệt là chất lượng đào tạo. Đây cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong hệ thống các trường chính trị cả nước được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Bài học kinh nghiệm từ thành công đó chính là: Bám sát chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, thực tiễn cơ sở, chủ động, nhạy bén đón đầu, vận dụng sáng tạo, kịp thời vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Kiên trì đổi mới đồng bộ, toàn diện, lấy đổi mới mục tiêu, đối tượng đào tạo làm yếu tố tiền đề; lấy đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học làm khâu trung tâm; lấy xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ giảng viên làm khâu quyết định; lấy đổi mới công tác quản lý, phát huy dân chủ, kỷ cương, nền nếp nhà trường làm khâu đột phá. Chủ động khai thác, phát huy sức mạnh tổng hợp, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của trung ương, các sở, ban, ngành, các huyện, thành ủy để tạo bước phát triển nhảy vọt, vững chắc. 

Giảng viên Phạm Thị Vân Anh, Trưởng khoa Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh 

Bản thân tôi luôn tự hào và vinh dự khi được học tập, rèn luyện, công tác tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình. Nơi đây thực sự là môi trường sư phạm chuyên nghiệp, cán bộ, giảng viên luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của tỉnh, các  sở, ban, ngành, đoàn thể, của Ban Giám đốc. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giảng viên luôn được bảo đảm đã giúp chúng tôi yên tâm công tác, say mê nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy và tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. Các khoa, phòng cũng thực hiện tốt phương châm chỉ đạo của tỉnh, lãnh đạo nhà trường, cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế và chịu trách nhiệm trước nhà trường về nhiệm vụ chuyên môn; trong đó, đặc biệt chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng theo phương châm “Thầy chủ đạo trong giảng dạy - trò sáng tạo trong nghiên cứu, học tập”.  Phát huy truyền thống của nhà trường, cá nhân tôi nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người giảng viên, cán bộ quản lý, sẽ luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, cầu thị, học hỏi… góp phần cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, công nhân viên xây dựng Trường Chính trị tỉnh Thái Bình ngày càng vững mạnh. 

Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (Kiến Xương)

 Tôi là học viên lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 2000 - 2002, Trường Chính trị tỉnh. 3 năm được đào tạo, bồi dưỡng trong môi trường sư phạm kỷ cương, nền nếp, tôi học được ý thức tổ chức kỷ luật, sự nghiêm túc, trách nhiệm trong công việc. Với hệ thống kiến thức lý luận chính trị, nhất là kiến thức trong công tác xây dựng Đảng và quản lý nhà nước học được giúp tôi có phương pháp khoa học trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, giải quyết tốt các tình huống phát sinh ở cơ sở; đồng thời, làm nền tảng, bổ trợ kiến thức, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho tôi khi tham gia các khóa học chuyên ngành khác. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, cán bộ Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình

 Hiện tôi đang theo học lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính K53A, Trường Chính trị tỉnh. Cùng với môi trường sư phạm nền nếp, kỷ cương, đội ngũ giảng viên của nhà trường có năng lực, trình độ, tâm huyết với nghề. Chúng tôi học được phong cách làm việc của giảng viên đó là sự nghiêm chỉnh trong giờ giấc, trong quá trình giảng dạy, từ đó rèn cho chúng tôi ý thức học tập, làm việc nền nếp, nghiêm chỉnh. Mỗi bài giảng có khối lượng kiến thức rất lớn nhưng đều được giảng viên chắt lọc, truyền đạt một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Trong giảng dạy, giảng viên kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, đưa ra các tình huống, câu hỏi thảo luận, gợi mở các vấn đề yêu cầu học viên liên hệ giải quyết công việc thực tế của mình, tạo sự hứng thú cho học viên trong quá trình học tập. Khi học tập ở Trường Chính trị tỉnh với thái độ nghiêm túc, cán bộ không chỉ được cung cấp kiến thức mà còn giúp nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện kỹ năng thuyết trình, phản biện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Mạnh Cường