Thứ 2, 20/05/2024, 15:41[GMT+7]

Trẻ em mắc nhiều bệnh nguy hiểm khi hút thuốc lá thụ động

Thứ 2, 13/11/2017 | 09:37:51
842 lượt xem
Hút thuốc lá là thói quen của phần đông nam giới, vấn đề là không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân họ, khi hút thuốc lá ở trong nhà, nơi công cộng có trẻ em vui chơi khiến trẻ em bất đắc dĩ trở thành nạn nhân phải hút thuốc lá thụ động, bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sự phát triển.

Khám bệnh cho trẻ mắc bệnh đường hô hấp tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.


Điều 13, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá
Nghĩa vụ của người hút thuốc lá:
1. Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.
2. Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi.
3. Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.


Không trực tiếp hút thuốc lá song phải hít khói thuốc lá từ không khí khiến phụ nữ đang mang thai, trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Hút thuốc lá là thói quen của phần đông nam giới, vấn đề là không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân họ, khi hút thuốc lá ở trong nhà, nơi công cộng có trẻ em vui chơi khiến trẻ em bất đắc dĩ trở thành nạn nhân phải hút thuốc lá thụ động, bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sự phát triển. 

Theo nghiên cứu của quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, trẻ em có bố, mẹ hút thuốc lá bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề về sức khỏe hơn trẻ có bố mẹ không hút thuốc lá. Cụ thể, trẻ sơ sinh có mẹ hút thuốc hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc khi sinh ra có cân nặng trung bình thấp hơn những trẻ khác khoảng 200 gram. Nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp mãn tính cũng cao hơn 1,2 lần. Tỷ lệ đột tử ở trẻ em bị phơi nhiễm với khói thuốc lá trong quá trình bào thai hoặc trong giai đoạn sơ sinh cao hơn trẻ em khác tới 8,5 lần... 

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thanh, Phó Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Theo yếu tố dịch tễ thì những người hút thuốc lá thụ động sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với những người trực tiếp hút thuốc lá, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai và trẻ em. Nếu phụ nữ đang mang thai hút thuốc lá và thường xuyên bị hút thuốc lá thụ động có thể ảnh hưởng không ít tới con trong bụng như có thể sinh non, thai chết lưu, có thể mắc không ít bệnh khác, đặc biệt ảnh hưởng lớn tới đặc tính, chức năng phổi của con sau sinh ra. Với trẻ em, việc bị phơi nhiễm khói thuốc lá sẽ làm trẻ chậm phát triển về trí não và tinh thần, vận động. Trẻ có thể bị còi cọc và dễ mắc các bệnh hô hấp, hen suyễn; kém tăng trưởng một vài chức năng của phổi và tăng cao nguy cơ mắc một vài những bệnh khác như bệnh về đường tim mạch, thậm chí có khả năng tạo gây đột tử ở trẻ.

Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình trung bình mỗi ngày có từ 100 - 130 bệnh nhân điều trị. Theo các bác sĩ, khoảng hơn 50% số bệnh nhân điều trị tại đây có người nhà hút thuốc lá. Khi bị hút thuốc lá thụ động, khói thuốc thấm vào đường dẫn khí và phế nang của phổi có thể gây bệnh hô hấp cấp tính và làm bệnh này nặng hơn do tăng phù nề và viêm phổi. Hút thuốc lá thụ động còn làm tăng 30% trường hợp mắc hen ở trẻ nhỏ, tăng tỷ lệ mắc các triệu chứng như ho, khò khè, có đờm, thở nông. Ngoài ra, những trẻ bị hút thuốc lá thụ động khi mắc bệnh về đường hô hấp như bệnh viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng sẽ nặng hơn trẻ bình thường.... Nếu không được phát hiện phòng tránh, chữa trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng, biến chứng như suy hô hấp, khó thở, thiếu ô xy cho cơ thể và cho não gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Ngoài các bệnh nêu trên, trẻ em khi phải hút thuốc lá thụ động còn có thể dẫn đến các bệnh viêm tai giữa, mất khả năng nghe, viêm màng não và giảm sự phát triển về cả trí tuệ lẫn thể lực. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc ung thư ở trẻ hút thuốc lá thụ động cao hơn gấp 8 lần so với người lớn hút thuốc lá thụ động.

Hút thuốc lá thụ động rất nguy hiểm đối với sức khỏe của phụ nữ mang thai và trẻ em, song tác hại của hút thuốc lá thụ động là hoàn toàn có khả năng phòng ngừa được. Vấn đề là mỗi người cần phải nêu cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; thiết lập môi trường không có khói thuốc lá, bảo đảm quyền được hưởng môi trường trong lành không khói thuốc, tránh nguy cơ phải hút thuốc lá thụ động cho mọi người, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ đang mang thai.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày