Thứ 7, 04/05/2024, 04:44[GMT+7]

Tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin (Kỳ 3)

Thứ 5, 16/11/2017 | 08:24:25
1,352 lượt xem
Thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để phát hiện, ngăn chặn, hạn chế những trang web, blog có nội dung xấu, độc hại, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh họp bàn phương án đấu tranh với tội phạm lợi dụng internet và mạng xã hội để hoạt động.

Kỳ III: Kiên quyết đấu tranh, phản bác thông tin xấu, độc hại trên internet và mạng xã hội

Thời gian qua, các ngành chức năng đã tăng cường quản lý, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính 2 mặt của internet và MXH; đồng thời tích cực đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc hại vì một môi trường internet an toàn, lành mạnh.

Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và các quan điểm sai trái trong văn học nghệ thuật. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các binh chủng tư tưởng, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng về tư tưởng góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong đấu tranh với các thông tin độc hại trên mạng internet, các trang MXH; đấu tranh phản bác lại các thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phần tử phản động; biên soạn, phát hành các tài liệu tuyên truyền nội bộ trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, được đông đảo dư luận và nhân dân quan tâm; vạch trần âm mưu, thủ đoạn của những kẻ lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, sắc tộc để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” để nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Cùng với đó, cấp ủy các cấp cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao sức đề kháng trước các luồng thông tin dư luận trái chiều. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn đã phát động và triển khai cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận dưới hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến đã thu hút hơn 15.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Thông qua cuộc thi đã tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để phát hiện, ngăn chặn, hạn chế những trang web, blog có nội dung xấu, độc hại, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta. Có biện pháp tấn công chính trị, cô lập, vô hiệu hóa số đối tượng cầm đầu, chủ chốt thường xuyên lợi dụng mạng internet để hoạt động chống phá. Từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng công an đã khởi tố 3 bị can liên quan đến tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. 

Công an tỉnh cũng chủ động đấu tranh có hiệu quả với hoạt động đào tạo, huấn luyện của “Hội anh em dân chủ” trên không gian mạng về đấu tranh dân chủ, nhân quyền và cách thức đối phó với cơ quan an ninh. Thường xuyên tổ chức tốt công tác đón chọn, phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa tài liệu xấu, tài liệu chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng của đối tượng cực đoan, chống đối, cơ hội chính trị từ ngoài phát tán vào địa phương và từ địa phương gửi đi các nơi. 

Thực hiện nghiêm việc truy xét các tờ rơi; xây dựng các chuyên mục, phóng sự phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, kịp thời cung cấp các thông tin chính thống định hướng dư luận, nhất là đối với các vụ án được dư luận quan tâm, hạn chế đến mức thấp nhất việc các đối tượng xấu lợi dụng, xuyên tạc gây dư luận xấu.

Trước nguy cơ và một số vụ việc mất an toàn thông tin xảy ra tại một số cơ quan, đơn vị, Công an tỉnh kịp thời thông báo lỗ hổng bảo mật; chủ động nắm tình hình, phối hợp điều tra nguyên nhân vụ việc tấn công mạng tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh. 

Đặc biệt, trước sự phát tán tài liệu xấu qua email một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thu số tài liệu phản động phát tán, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật nhà nước tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ tính cấp bách, thường xuyên của công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước tại đơn vị mình.


Cán bộ Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh nắm bắt thông tin trên một trang mạng xã hội của đối tượng phản động.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử đối tượng Trần Anh Kim (thành phố Thái Bình) phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Ảnh: Tư liệu

Sở Thông tin và Truyền thông cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí, thông tin điện tử, mạng internet trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng bảo đảm an toàn cho Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh và thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đại lý internet, trò chơi điện tử công cộng, kiểm tra, xác minh các thông tin sai trái, độc hại trên internet. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: Trung tâm được trang bị hệ thống thiết bị an toàn bảo mật, bố trí cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về an toàn thông tin số trực 24/24 giờ. 

UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện giám sát an toàn thông tin cho Trung tâm, cơ sở hạ tầng mạng và các ứng dụng công nghệ thông tin của UBND tỉnh. Trung tâm thường xuyên cảnh báo cho các cơ quan, đơn vị khắc phục những lỗ hổng bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đều áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho các máy tính cá nhân có kết nối internet, nhờ vậy an toàn thông tin được bảo đảm, chưa để xảy ra các sự cố lớn.

(Còn nữa)

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày