Thứ 6, 22/11/2024, 22:32[GMT+7]

Khắc phục sạt trượt trên đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Thứ 3, 21/11/2017 | 09:12:37
873 lượt xem
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi dư luận phản ánh về hiện tượng sạt trượt taluy tại một số vị trí trên đoạn tuyến thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (hợp phần JICA tài trợ), VEC đã khẩn trương chỉ đạo khắc phục.

Theo đó, đoạn Km20+480 – Km20+650 bị sụt trượt là đoạn nền đường đào qua khu vực có địa chất đá bị phong hóa mạnh, đặc biệt lớp đá phong hóa hoàn toàn màu đen khi bị ảnh hưởng nước ngầm và nước mặt, trở nên bở rời rạc, giảm lực ma sát trong, gây mất ổn định mái dốc (taluy dương) dẫn đến sạt trượt.

Sau khi có hiện tượng sạt trươt mái taluy, VEC đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin chủ trương ngả mái dốc taluy để tránh sạt trượt tại các vị trí đất đá xen kẹp và bị phong hóa mạnh và đã được Bộ đã chấp thuận biện pháp xử lý ngả mái dốc taluy.

Để triển khai thực hiện thi công ngả mái dốc, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang làm việc với địa phương để thu hồi mặt bằng bổ sung tiến hành triển khai ngả mái. Ngay sau khi có mặt bằng, VEC sẽ chỉ đạo Nhà thầu khẩn trương thi công để xử lý triệt để tình trạng sạt trượt taluy dương. Dự kiến công tác ngả mái taluy dương bên trái tuyến tại Km20+315 sẽ thực hiện trong tháng 12.

Để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, VEC luôn túc trực máy móc thiết bị và nhân công tại vị trí này để hót dọn các đất đá bị sạt, vị trí này có 3m dự trữ làn đường cho giai đoạn hai nên đất đá bị sạt không ảnh hưởng nhiều đến lưu thông trên tuyến, mặt khác VEC cũng đã chỉ đạo nhà thầu làm hàng rào B40 để ngăn chặn đất đá rơi ra mặt đường.

Một số vị trí xói lở nền đường do ảnh hưởng mưa bão số 12, tại Km31+236 đã được khắc phục xong trong ngày 16-11. Do vị trí này thấp nhất của đường cong đứng nên thiết kế đã chấp thuận bố trí hai dốc nước tại lý trình Km31+243 và Km31+263, hiện VEC đang chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công gia cố mái dốc tại vị trí dòng chảy dẫn nước xuống chân mái taluy tránh bị xói lở.

Đối với vị trí bị hư hỏng cục bộ VEC đã chỉ đạo Nhà thầu thi công rãnh dẫn nước và Nhà thầu đang triển khai thi công tại hiện trường.

Sau các trận mưa bão vừa qua, VEC cũng đã rà soát lại toàn bộ mái taluy nền đường, sửa chữa các vị trí bị sạt và có kế hoạch bổ sung gia cố mái dốc để bảo đảm ổn định mái taluy nền đường tại các vị trí tụ thủy, nước chảy từ mặt đường xuống chân taluy, không để ảnh hưởng chất lượng công trình cũng như an toàn trong quá trình khai thác tạm tuyến cao tốc này.

Theo nhandan.com.vn