Thứ 5, 04/07/2024, 23:24[GMT+7]

Hưng Hà chung tay chăm lo cho người nghèo

Thứ 2, 27/11/2017 | 08:55:18
782 lượt xem
Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Hưng Hà đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Gia đình bà Hà Thị Nể ở thôn Nghĩa Thôn, xã Kim Trung (Hưng Hà) được hỗ trợ 15 triệu đồng mua bò giống sinh kế.

Đồng chí Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Để phong trào thi đua đạt hiệu quả cao, Ủy ban MTTQ, Ban vận động quỹ vì người nghèo các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về mục đích, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của phong trào. Từ đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực chung tay giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. 

Nhân tháng cao điểm vì người nghèo hàng năm (17/10 - 18/11), Ủy ban MTTQ huyện đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và có thư kêu gọi toàn dân tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, ủng hộ quỹ vì người nghèo. Kết quả, 16 năm qua (2001 - 2017), ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã huy động được trên 26,6 tỷ đồng ủng hộ quỹ vì người nghèo; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 3.260 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế, vốn, giống, tư liệu sản xuất và hỗ trợ khám chữa bệnh cho hơn 10.000 hộ nghèo; thăm và tặng hàng vạn suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo mỗi dịp tết đến xuân về.

Từ tháng 10/2016 đến tháng 9/2017, quỹ vì người nghèo cấp huyện vận động được gần 743 triệu đồng, các xã, thị trấn vận động được gần 1,17 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 28 ngôi nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 23 con bò giống sinh kế, hỗ trợ 121 hộ nghèo khám chữa bệnh, hỗ trợ 512 học sinh nghèo học tập, thăm hỏi và tặng quà 1.828 hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán... với tổng số tiền hơn 1,093 tỷ đồng. Trong tháng cao điểm vì người nghèo năm 2017, quỹ vì người nghèo cấp huyện phấn đấu vận động từ 500 triệu đồng trở lên. Tính đến ngày 9/11, quỹ vì người nghèo cấp huyện đã vận động được hơn 356 triệu đồng. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cũng phấn đấu vận động 1,05 tỷ đồng (bình quân mỗi xã, thị trấn vận động 30 triệu đồng trở lên); mục tiêu phấn đấu cho chương trình an sinh xã hội năm 2017 là 10 tỷ đồng.

Bằng các hình thức hỗ trợ cụ thể, thiết thực, nhiều hộ nghèo trong huyện đang từng bước vươn lên ổn định cuộc sống, phấn đấu thoát nghèo, điển hình như gia đình ông Hà Văn Công và bà Hà Thị Nể ở thôn Nghĩa Thôn, xã Kim Trung. Cách đây hơn 20 năm, ông Công bị tai biến mạch máu não, sức khỏe giảm sút, không thể lao động, mọi sinh hoạt đều trông cậy vào người vợ. Trong khi đó, bà Nể cũng đã tuổi cao sức yếu, không có việc làm, kinh tế gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, quỹ vì người nghèo cấp huyện đã hỗ trợ 15 triệu đồng giúp ông bà mua bò giống sinh kế làm tư liệu sản xuất. 

Bà Nể chia sẻ: Cùng với số tiền hỗ trợ, tôi đã vay mượn thêm để mua con bò giống trị giá 19 triệu đồng. Con bò giờ là nguồn tài sản lớn nhất của gia đình. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc để bò sinh trưởng, phát triển tốt, sớm sinh sản cho gia đình có thêm nguồn thu, từng bước cải thiện cuộc sống.

Đồng chí Trần Trung Dũng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn 4.862 hộ nghèo (5,68%) và 3.972 hộ cận nghèo (4,64%) đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng xã hội. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể của huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và vận động xây dựng quỹ vì người nghèo, các chương trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội; vận động các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực huy động mọi nguồn lực chăm lo, giúp đỡ người nghèo ở các địa phương, góp phần tiếp thêm nghị lực để họ quyết tâm thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thanh Huyền