Thứ 5, 23/05/2024, 18:39[GMT+7]

Cô lập khối u, kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư gan

Thứ 3, 28/11/2017 | 08:19:58
2,448 lượt xem
Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa thực hiện thành công phương pháp cô lập khối u bằng kỹ thuật nút mạch khép dần trong điều trị cho bệnh nhân ung thư gan. Bước tiến mới này mang lại niềm hy vọng lớn cho bệnh nhân ung thư gan khi có thể kéo dài sự sống thêm trên 5 năm, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí khi không phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ khám chữa bệnh.

Kỹ thuật mới nút mạch điều trị ung thư gan được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thực hiện từ cuối tháng 10/2017. Đến nay đã có 3 bệnh nhân được điều trị thành công, trong đó có 2 bệnh nhân nam, 1 bệnh nhân nữ.

Ca điều trị u gan bằng phương pháp nút mạch đầu tiên thực hiện cho bệnh nhân Phạm Văn N., xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ. Ngày 19/10/2017, bệnh nhân N. nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải trong thời gian dài khiến cơ thể mệt mỏi, kém ăn, gầy và sút cân. Xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp phát hiện bệnh nhân có khối u gan phải kích thước lớn 50mm x 50mm, có tính chất ác tính, giàu mạch máu, xác định ung thư biểu mô tế bào gan, cần sớm được can thiệp. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, giải thích rõ về ưu, nhược điểm của từng phương pháp điều trị, bệnh nhân và gia đình đã lựa chọn phương pháp nút mạch u gan truyền hóa chất tại chỗ. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe dần ổn định, 2 ngày sau bệnh nhân được ra viện. 

Sau bệnh nhân thứ nhất, ngày 6/11 và ngày 11/11, 2 bệnh nhân chẩn đoán ung thư gan tiếp tục được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị thành công bằng phương pháp nút mạch, cả hai bệnh nhân đều sớm được ra viện và có sức khỏe tiến triển tốt.

Tìm hiểu về phương pháp nút mạch, bác sĩ Lê Hoàng Anh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ chính trực tiếp thực hiện kỹ thuật cho biết: Đối với ung thư gan có thể điều trị triệt căn bằng phẫu thuật hay đốt u gan bằng sóng cao tần. Nhưng những phương pháp này chỉ có chỉ định đối với bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và khối u nhỏ, hoặc chỉ có 1 khối u và chưa di căn sang các bộ phận cơ thể khác. Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết bệnh nhân đều phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khi các khối u ác tính đã có kích thước khá lớn, không sử dụng được các phương pháp trên. Vì vậy, nút mạch, cắt nguồn nuôi cô lập khối u được coi là phương pháp “cứu cánh”, là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm cải thiện và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Cụ thể đối với 3 bệnh nhân vừa tiến hành nút mạch, cả 3 bệnh nhân đều chẩn đoán ung thư gan với khối u khá lớn, được điều trị bằng phương pháp nút tắc nguồn nuôi, đồng thời với dùng hóa chất gắn trên bề mặt hạt DC Bead, diệt tế bào ung thư tại chỗ. 

Ưu điểm của phương pháp này là không gây mê, không phải phẫu thuật xâm lấn, không chảy máu. Hóa chất và vật liệu nút mạch được đưa vào qua đường bẹn nên không có biến chứng mạnh, bệnh nhân trong quá trình thực hiện kỹ thuật vẫn tỉnh táo nói chuyện được bình thường với bác sĩ. Khi nút mạch cắt nguồn nuôi thành công, khối u bị cô lập, đồng thời hóa chất tập trung tác động tiêu diệt tế bào ung thư ngay tại chỗ nên không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, khối u không phát triển hơn và teo nhỏ dần. 

Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi đầu tư trang thiết bị hiện đại và tay nghề kỹ thuật cao vì mạch máu rất nhỏ lại ngoằn ngoèo. Tùy vị trí khối u và số mạch máu nuôi khối u, bệnh nhân có thể cần phải thực hiện kỹ thuật vài lần. 

Bác sĩ Lê Hoàng Anh cho biết thêm: Đối với bệnh nhân Phạm Văn N., sau gần một tháng khám lại, cả bệnh nhân, gia đình và các bác sĩ đều mừng vì khối u kích thước 50mm x 50mm của bệnh nhân N. đã teo giảm một nửa. Sắp tới, bác sĩ sẽ tiến hành nút tiếp mạch máu còn lại để bảo đảm khối u bị cô lập hoàn toàn, khi đó khối u không những không phát triển thêm mà sẽ bị teo hết.

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Nút mạch khối u gan trên hệ thống chụp mạch số hóa DSA là kỹ thuật cao trước đây chỉ triển khai được tại tuyến trung ương. Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cử cán bộ đi học tập ở các bệnh viện lớn, đồng thời đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ. Việc triển khai được kỹ thuật nút mạch ngay tại tỉnh nhà đã đem đến hy vọng mới cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan và một số bệnh nan y khác, đồng thời khẳng định vị thế, tay nghề chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Tại gia đình ở xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, sức khỏe và tinh thần ông Phạm Văn N. sau khi ra viện có tiến triển rất tốt. Ông không còn những biểu hiện đau như hôm nhập viện và ăn, ngủ bình thường. 

Anh Phạm Văn S, người nhà bệnh nhân cho biết: Bố tôi không may mắc bệnh trọng, cả gia đình rất buồn, song rất may được các bác sĩ điều trị thành công bằng phương pháp mới ngay tại tỉnh, mang đến hy vọng lớn cho gia đình. Tôi và gia đình rất biết ơn các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhiệt tình tư vấn, điều trị và thấy may mắn khi được thực hiện kỹ thuật cao ngay tại bệnh viện tỉnh mà không phải chuyển viện lên tuyến trên. Phương pháp này tuy mới song lại được Bệnh viện và quỹ bảo hiểm y tế thống nhất thanh toán toàn bộ nên gia đình cũng không phải lo lắng nhiều về chi phí.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày