Thứ 2, 20/05/2024, 12:26[GMT+7]

Khởi nghiệp từ góc nhìn doanh nhân

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:44:09
794 lượt xem
Khởi nghiệp đang trở thành phong trào phát triển mạnh ở khắp các địa phương và càng “nóng” hơn khi mục tiêu của tỉnh đề ra tới năm 2020 có trên 9.000 doanh nghiệp. Hiện tại đã có một thị trường cởi mở, sự hỗ trợ lớn từ cơ chế, chính sách, công nghệ... nhưng người khởi nghiệp vẫn cần thêm rất nhiều điều kiện để thực hiện dự án của mình. Kinh nghiệm của những doanh nhân thành đạt là vốn quý báu cho những người khởi nghiệp.

Hệ thống máy móc hiện đại của Công ty TNHH May Bình Minh - ATC.

Tiên phong trong lĩnh vực vận tải, ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thái Bình chia sẻ: Khởi nghiệp ngày nay khác xa với ngày xưa. Trước đây, khi khởi nghiệp chủ yếu nhìn nhận thị trường bằng nhãn quan của chính mình, nhưng nay không hẳn chỉ là mình nhìn nhận mà có hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ. Các doanh nghiệp khởi nghiệp thường bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình chủ yếu nhìn vào những doanh nghiệp đi trước, làm theo. Nếu xu thế này tiếp diễn sẽ rất nguy hiểm bởi trong kinh doanh phải nắm chắc được dung lượng thị trường và biết dừng lại đúng lúc. Đơn cử như cùng một lĩnh vực nhưng nếu có 2 doanh nghiệp thì “sống” nhưng có 4 doanh nghiệp thì cả 4 cùng “chết”. Do đó, các cơ quan chức năng cần có số liệu cụ thể về dung lượng của thị trường trong từng lĩnh vực, từng ngành hàng để khuyến cáo hoặc tư vấn cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Quan trọng nữa là các doanh nghiệp phải sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ mà thị trường cần, được thị trường chấp nhận. Phải hiểu cặn kẽ vấn đề, không bắt chước làm theo và phải tâm huyết với nghề mình đã chọn mới có cơ hội thành công cao.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thái Bình cũng thừa nhận, từ trước tới nay phong trào khởi nghiệp ở tỉnh ta mới chỉ ở mức hô hào, hình thức, xét về đúng nghĩa khởi nghiệp thì có rất ít mô hình. Các doanh nghiệp chủ yếu tự mò mẫm, không có định hướng, thậm chí không biết ngành nghề mở ra có đúng, trúng hay không. Quan trọng hơn họ chỉ quan tâm tới cái mình làm ra chứ không quan tâm tới sản phẩm đó có được xã hội chấp nhận và giá thành có cao hơn không. Do đó, vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ Thái Bình đã phối hợp với Tỉnh đoàn đưa ra chủ trương tìm kiếm mô hình để hoàn thiện, nhân rộng và chỉ dẫn tới những địa chỉ cụ thể để học tập. Có như vậy tỷ lệ khởi nghiệp thành công mới cao hơn và sẽ tạo ra sự hứng thú hơn với khởi nghiệp.

Doanh nghiệp thành lập mới trong 10 tháng đầu năm 2017 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2016.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Văn Vẻ, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cho biết: Thời điểm lập nghiệp của tôi có rất nhiều khó khăn, tưởng chừng như thất bại, tuy nhiên, nhờ sự cần mẫn, chịu khó, năng động, sáng tạo, mạnh dạn dám nghĩ dám làm và luôn hướng về cái mới, sự kiên trì nên cuối cùng vẫn thành công. Kết quả từ một tổ hợp quy mô nhỏ, tôi cùng các thành viên trong gia đình đã phát triển lên xí nghiệp đến công ty và nay trở thành tập đoàn. Vì thế, thanh niên muốn khởi nghiệp nhất định phải có đam mê, khát vọng, tâm huyết và phải đặt ra lộ trình, bước đi cụ thể. Bước đầu phải thu thập thông tin, khảo sát thị trường, tập hợp nguồn lực trong khả năng cho phép, đồng thời nghiên cứu kỹ lĩnh vực khi khởi nghiệp. 

Ông Vẻ cho rằng, người khởi nghiệp rất cần suy ngẫm câu người xưa vẫn nói “Nghĩ những gì thiên hạ chưa nghĩ tới, làm những gì thiên hạ chưa làm được” từ đó xác định mục tiêu để thực hiện bằng được lĩnh vực mình đã chọn.

Dưới cái nhìn của doanh nhân Bùi Đức Dự, Giám đốc Công ty TNHH May Bình Minh - ATC thì lời khuyên đầu tiên cho những người khởi nghiệp là phải xác định được ngành nghề kinh doanh, nhu cầu nguồn vốn của mình. 

Mặc dù là người được kế thừa sự nghiệp của gia đình để lại song với ông Dự chỉ dựa trên nền tảng đó rồi tìm hiểu thị trường và không ngừng mở rộng phát triển. Trong giai đoạn hiện nay các bạn trẻ muốn khởi nghiệp thì phải tìm tới những ngành nghề mới, tầm nhìn xa, không nên trông chờ vào những ngành có nguồn lao động giá rẻ mà nên chọn những ngành nghề tự động hóa nhiều, có dây chuyền sản xuất hiện đại. Mặt khác, phải mạnh dạn, dám vượt lên những thất bại để vươn tới thành công. 

Bản thân ông Dự đã nhiều lần thất bại, thậm chí biết trước điều đó sẽ xảy ra nhưng vẫn phải làm. Tuy nhiên, sau những lần vấp ngã đó điều quan trọng nhất là tìm được cái gì, có được kinh nghiệm gì để đi tới thành công.



Ông Trần Quốc Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Với vai trò thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho doanh nhân, Hiệp hội đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các chương trình khởi nghiệp trong thanh niên để tư vấn về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cơ chế hỗ trợ của tỉnh, trọng tâm là thông tin về các lĩnh vực thủ tục pháp lý thành lập doanh nghiệp, vốn, thị trường, khoa học kỹ thuật, công nghệ..., tạo dựng niềm tin cho doanh nhân khi quyết định khởi nghiệp. Điểm nhấn trong thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) và UBND tỉnh đã ký kết hợp tác giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, hỗ trợ các hộ kinh doanh tự tin chuyển đổi thành doanh nghiệp. Đặc biệt hơn khi Vinasme mới ký kết hợp tác với BIDV về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp các hộ kinh doanh có nguồn vốn để khởi nghiệp. Vì thế, đây là cơ hội không thể tốt hơn để các hộ kinh doanh của tỉnh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn

Trên tinh thần ly nông bất ly hương, thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp đã tập trung nhiều cho hoạt động khởi nghiệp và hỗ trợ cho thanh niên lập thân lập nghiệp ngay tại địa phương. Chỉ đạo 100% huyện, thành đoàn thành lập mô hình câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, câu lạc bộ thanh niên phát triển nghề và làng nghề dưới các xã và câu lạc bộ Lương Định Của ở cấp tỉnh. Mục đích của các câu lạc bộ này để tập hợp thanh niên đang phát triển kinh tế chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau trong phát triển kinh tế. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ mở các lớp đào tạo, tập huấn để nâng cao kiến thức, trình độ của thanh niên khi tham gia khởi nghiệp, mặt khác sẽ là cầu nối cho thanh niên với các cấp chính quyền và các doanh nghiệp đã trưởng thành để hỗ trợ kiến thức, cách làm và phương thức sản xuất, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Anh Dương Xuân Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp Tiến Thịnh

Điều quan trọng nhất đối với tôi là tôn trọng những gì mình đã chọn, phải có quyết tâm cao, nhiệt huyết, yêu nghề và bản lĩnh. Nếu khởi nghiệp mà chỉ sợ bị thanh tra, kiểm tra, nộp thuế thì sẽ không làm được, ngược lại, ngay từ đầu phải xác định chấp hành tốt các quy định của Nhà nước mới có thể tự tin khởi nghiệp. Ngoài ra, cần học hỏi, giao lưu với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để được tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bản thân phát triển doanh nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng may mắn hơn trước đó tôi đã có 3 năm trải nghiệm trong quân đội, được huấn luyện toàn diện về đạo đức con người, cách sống, sự quyết tâm, ý thức nên biết trân trọng những gì và nên làm thế nào trong cuộc sống. Vì thế, mặc dù khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng chỉ sau thời gian ngắn tôi đã có sự chuyển mình một cách ngoạn mục.


Thu Thủy