Thứ 3, 30/07/2024, 15:15[GMT+7]

Công trình chợ Thuận Vi: 5 năm chưa giải phóng xong mặt bằng

Thứ 2, 04/12/2017 | 09:05:15
5,765 lượt xem
Được xây dựng cách đây gần 1 thế kỷ, chợ Thuận Vi, xã Bách Thuận (Vũ Thư) đã xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm trước. Thế nhưng, dự án xây dựng mới chợ Thuận Vi đã triển khai 5 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Được xây dựng từ gần 1 thế kỷ trước, chợ Thuận Vi đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn cho người dân khi họp chợ.

Chợ Thuận Vi được xây dựng năm 1928 trên địa bàn thôn Chiến Thắng, hiện nay chợ có diện tích trên 4.000m2, thu hút khoảng 200 hộ kinh doanh cố định và khoảng 100 hộ kinh doanh không thường xuyên. Nếu các chợ khác thường họp theo phiên thì chợ Thuận Vi họp tất cả các buổi sáng trong năm và mang đặc thù rất riêng của chợ truyền thống ở các làng quê như thời gian họp chợ chỉ kéo dài khoảng 2 - 3 tiếng, chợ bày bán chủ yếu các mặt hàng thực phẩm, quà bánh, nông sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của nhân dân. Tuy chợ nhỏ nhưng hàng ngày thu hút lượng khách khá đông. 

Do được xây dựng từ gần 100 năm trước, trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nên đến nay chợ Thuận Vi đã xuống cấp nghiêm trọng: phần tường của các lán chợ bị mục, lớp vữa đã bong tróc gần hết, trơ lại phần gạch đã mòn mục, mái ngói hầu hết bị sụt, chợ chật hẹp, thiếu các công trình phụ trợ…

Công trình nhà mái bằng diện tích 120m2 được Công ty TNHH Tuấn Vang xây dựng năm 2013 không có trong bản vẽ quy hoạch.

Ông Nguyễn Kim Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết: Để đáp ứng nhu cầu giao thương, họp chợ của nhân dân, tháng 3/2012, cấp có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Tuấn Vang thuê đất trong thời hạn 50 năm để xây dựng chợ Thuận Vi, tuy nhiên chưa có văn bản bàn giao đất tại thực địa. Thời điểm tháng 6/2013, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, chưa được bàn giao mặt bằng nhưng Công ty TNHH Tuấn Vang vẫn tự ý xây dựng nhiều hạng mục công trình không có trong bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng như công trình nhà mái bằng 1 tầng diện tích 120m2, 2 khu nhà mái tôn, cột bê tông có tổng diện tích 275m2, công trình nhà vệ sinh, 11 trụ móng ki-ốt dãy mặt đường. 

Việc Công ty TNHH Tuấn Vang thi công xây dựng khi chưa được bàn giao mặt bằng tại thực địa, chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình, xây dựng không đúng thiết kế, không tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc đầu tư xây chợ đã gây bức xúc cho nhiều hộ kinh doanh, người dân. Bắt đầu từ đây, nhiều mâu thuẫn phát sinh giữa hộ kinh doanh tại chợ với doanh nghiệp về việc xây dựng chợ, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại xã Bách Thuận nhiều năm qua.

Rác thải tại chợ Thuận Vi chưa được quan tâm xử lý.

Ông Tô Thế Hệ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vũ Thư cho biết: Sau phản ứng của hộ kinh doanh và nhân dân, đoàn thanh tra của UBND huyện Vũ Thư, Thanh tra Sở Xây dựng đã vào cuộc thanh tra và kết luận chỉ rõ vi phạm, biện pháp khắc phục trong xây dựng chợ của Công ty TNHH Tuấn Vang. Thời gian qua, để tạo sự đồng thuận của người dân và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Bách Thuận tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa hộ kinh doanh và chủ đầu tư xây dựng chợ; công khai và tuyên truyền, vận động, giải thích để bà con hiểu về quy hoạch xây dựng chợ Thuận Vi theo hướng hiện đại nhưng vẫn bảo đảm hình thức chợ dân sinh truyền thống, kinh doanh thuận lợi. Đối với Công ty TNHH Tuấn Vang, các cơ quan có liên quan sẽ cần phải tăng cường giám sát, kiểm tra, quản lý việc thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, tạo niềm tin cho nhân dân khi chủ đầu tư thi công xây dựng chợ.  

Đến nay đã có 90% số hộ kinh doanh tại chợ đồng thuận, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục phối hợp vận động một số hộ còn lại nhằm khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho doanh nghiệp. Chỉ khi 100% số hộ đồng thuận thì dự án xây dựng chợ Thuận Vi mới được triển khai, góp phần bảo đảm an toàn và thuận lợi hơn cho người dân, hộ kinh doanh. Đặc biệt, hoàn thành xây dựng chợ là một trong các tiêu chí để Bách Thuận về đích xã nông thôn mới năm 2018.

Bá Ngọc