Thứ 5, 04/07/2024, 23:26[GMT+7]

Kiểm soát thị trường cuối năm

Thứ 5, 07/12/2017 | 09:13:29
620 lượt xem
Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao cũng là thời điểm các mặt hàng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái có dấu hiệu gia tăng và phức tạp. Nhận biết tình hình đó, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT), Sở Công Thương sớm triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Từ đầu năm tới nay Chi cục đã kiểm tra 2.820 vụ, xử phạt 1.101 vụ vi phạm với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo 389/ĐP, từ đầu tháng 10 Chi cục đã tham gia đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra 152 lượt ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu bước đầu xử phạt 27 vụ vi phạm với tổng số tiền thu phạt gần 377 triệu đồng. Dự báo những tháng cuối năm, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên thị trường sẽ tăng cao. Để chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhân dân, thời điểm này, các doanh nghiệp, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch dự trữ đầy đủ các hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là những mặt hàng có nhu cầu cao như quần áo, giày dép, hàng tiêu dùng, hàng thực phẩm để tung ra thị trường. Cùng với sự đa dạng của hàng hóa trên thị trường, tình hình gian lận thương mại và hàng kém chất lượng cũng diễn biến khá phức tạp, vì thế việc xử lý các hành vi vi phạm mọi năm cũng tăng gấp đôi so với tháng thường.

Để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong những tháng cuối năm, Chi cục QLTT đã chủ động chỉ đạo các đội QLTT bám sát địa bàn, điều tra, trinh sát, nắm bắt tình hình thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức sản xuất, kinh doanh cũng như người tiêu dùng. Tổ chức cho các cơ sở kinh doanh thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, Chi cục đã hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hàng thật, hàng giả khi mua bán, trao đổi hàng hóa trên thị trường góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh và bình ổn thị trường.

Trong tháng 12, Chi cục QLTT sẽ chỉ đạo các đội tập trung kiểm tra, kiểm soát các kho hàng, bến bãi nơi tập kết hàng hóa, những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như quần áo, giày dép, hàng điện tử, điện lạnh, bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá. Trong đó, tập trung sâu vào định lượng và chất lượng của hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nhãn hiệu hàng hóa. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn điều tra, trinh sát, nắm chắc tình hình chủ động theo dõi nguồn cung, nhu cầu hàng hóa để xây dựng phương án tổ chức kiểm tra đột xuất các đối tượng vận chuyển, kinh doanh, tàng trữ, tiêu thụ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thông qua công tác kiểm tra gắn với việc phổ biến tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân không sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, để người tiêu dùng không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, lực lượng QLTT cũng khuyến cáo người dân nên mua hàng ở những địa chỉ uy tín, tin cậy, có nhãn mác hàng hóa, địa chỉ sản xuất rõ ràng, không mua các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và nếu phát hiện những trường hợp vi phạm cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để có hình thức kiểm tra, xử lý kịp thời.

Thu Thủy