Thứ 5, 04/07/2024, 05:19[GMT+7]

Trường THCS Hợp Hưng thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 6, 08/12/2017 | 07:57:35
1,166 lượt xem
Trường THCS Hợp Hưng (Đông Hưng) hiện có 24 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 252 học sinh ở 4 khối lớp. Những năm gần đây, Trường không chỉ đạt nhiều kết quả trong công tác dạy và học mà còn là một trong những tập thể thực hiện tốt các hoạt động và phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương phát động, triển khai, trong đó có công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Pa nô nhắc nhở không hút thuốc lá trong trường học được treo ở nơi dễ quan sát.

Cô giáo Phạm Quỳnh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Hợp Hưng cho biết: Cùng với dạy văn hóa, nhà trường luôn coi trọng dạy kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em có lối sống lành mạnh, chủ động tránh xa tệ nạn xã hội. Vì vậy, nhà trường tích cực phổ biến và hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó có quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc, nêu gương sáng để học sinh noi theo. 

Để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp, trường học không khói thuốc, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá với nhiều hoạt động cụ thể. Đồng thời, tổ chức quán triệt tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục, ban hành kèm theo Quyết định số 3323/QĐ-BGD&ĐT ngày 13/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về việc không được hút thuốc lá trong môi trường giáo dục và kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá của tỉnh.

Hàng năm, nhân ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5 và hưởng ứng tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá, nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động ngoại khóa, nội dung tuyên truyền về những tác hại, hệ lụy của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường. 

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác như treo pa nô, áp phích nội dung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong khuôn viên nhà trường, ở những nơi công cộng nhiều người qua lại, dễ thấy như ở sân trường, hành lang, lối đi. Tổ chức lồng ghép giáo dục cho học sinh về tác hại của thuốc lá trong các môn học, trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động đoàn, đội. Nhà trường cũng tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ký cam kết thực hiện môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, không có thuốc lá trong khuôn viên nhà trường. Đồng thời, đưa việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thành tiêu chí đánh giá thi đua của tập thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. 

Không chỉ chú trọng tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, nhà trường còn kết hợp tuyên truyền công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cha mẹ, người thân học sinh trong các buổi họp phụ huynh; hướng dẫn các em về nhà tuyên truyền, vận động người thân không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân và tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của những người xung quanh.

Do tích cực triển khai nên công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đi sâu vào các hoạt động của nhà trường. Hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Trường THCS Hợp Hưng đều hiểu rõ tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, từ đó nêu cao ý thức, tránh xa hành vi hút thuốc lá. Hiện 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường không hút thuốc lá, không có học sinh hút thuốc lá trong nhà trường. Khách đến liên hệ công tác hay phụ huynh học sinh đến trường đều ý thức không hút thuốc lá khi nhìn thấy hàng loạt tranh, ảnh, pa nô, áp phích tuyên truyền về việc cấm hút thuốc lá trong trường học. Vì vậy, môi trường luôn trong lành, không khói thuốc.

Chị Nguyễn Thị Lan, phụ huynh học sinh cho biết: Tôi rất mừng vì hàng ngày đến trường các con không những được học kiến thức văn hóa mà còn được dạy về kỹ năng sống; được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người; về những quy định cấm của pháp luật đối với hành vi hút thuốc lá, vì vậy cũng có ý thức tránh xa thuốc lá. Nắm rõ tác hại của việc hút thuốc lá thụ động, khi bắt gặp người thân hút thuốc lá, các con biết dùng lý lẽ thuyết phục để người hút dập thuốc, từ đó giảm hút và bỏ hút thuốc lá. Không chỉ không hút thuốc lá, biết từ chối hành động rủ rê hút thử, các con còn mạnh dạn đem kiến thức của mình tiếp thu được tuyên truyền, vận động những người trong gia đình tránh xa thuốc lá.

Hà Anh