Thứ 6, 17/05/2024, 14:00[GMT+7]

Thái Thụy chú trọng giải quyết dứt điểm tài liệu tồn đọng

Thứ 5, 21/12/2017 | 09:17:07
1,041 lượt xem
Đến nay, cơ bản hồ sơ, tài liệu của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện đã được chỉnh lý và đưa vào lưu trữ theo đúng quy định.

Bộ phận một cửa xã Thụy Dương (Thái Thụy).

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, UBND huyện Thái Thụy thường xuyên quan tâm đến công tác văn thư, lưu trữ và đặc biệt có giải pháp rất cụ thể để giải quyết dứt điểm tài liệu tồn đọng nhiều năm của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện.

Ông Phạm Hữu Mừng, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Xác định thực hiện tốt công tác văn thư, lưu trữ sẽ bảo đảm cho các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước được thông suốt, nâng cao hiệu quả quản lý hành chính, thúc đẩy cải cách hành chính hiện nay, thời gian qua, lãnh đạo UBND huyện thường xuyên quan tâm đến công tác văn thư, lưu trữ. UBND huyện đã tổ chức nhiều lớp triển khai Luật Lưu trữ và các nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Nội vụ hướng dẫn thi hành Luật Lưu trữ. Hàng năm xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí tổ chức các lớp tập huấn về công tác văn thư, lưu trữ đối với cán bộ, công chức, viên chức; kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các chế độ, quy định về văn thư, lưu trữ trên địa bàn huyện; triển khai thực hiện trang bị đồng bộ các loại sổ công văn đi, công văn đến, khắc con dấu công văn đến… Từ năm 2013 đến nay, mỗi năm UBND huyện cấp cho mỗi xã từ 2 - 2,5 triệu đồng phục vụ hoạt động văn thư, lưu trữ; in 15.000 bìa hồ sơ công việc cấp cho các cơ quan, đơn vị để công chức lập hồ sơ công việc đưa vào lưu trữ. Ngoài ra, UBND huyện còn bố trí kinh phí để thực hiện việc chỉnh lý tài liệu cho 6 phòng chuyên môn. Đầu tư 3,6 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị và chỉnh lý khối tài liệu tồn đọng nhiều năm nay. Đến nay, cơ bản hồ sơ, tài liệu của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện đã được chỉnh lý và đưa vào lưu trữ theo đúng quy định.

Các tài liệu lưu trữ được chỉnh lý khoa học và bảo quản an toàn, đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu nghiên cứu, sử dụng tài liệu lưu trữ. Cán bộ, công chức, viên chức trong huyện có điều kiện thuận tiện trong việc tiếp cận và khai thác, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ phục vụ yêu cầu lãnh đạo, quản lý và thực hiện các nhiệm vụ của tập thể và cá nhân. Việc chỉnh lý và đưa vào lưu trữ các tài liệu tồn đọng nhiều năm thời gian qua đã góp phần quan trọng bảo đảm thông tin cho hoạt động quản lý, cung cấp những tài liệu, tư liệu, số liệu đáng tin cậy, phục vụ thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện, giúp cán bộ, công chức, viên chức nâng cao hiệu suất công việc và giải quyết nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Hồ sơ tài liệu trở thành phương tiện theo dõi, kiểm tra công việc một cách có hệ thống, qua đó cán bộ, công chức, viên chức có thể kiểm tra, đúc rút kinh nghiệm, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu quản lý năng suất, chất lượng, hiệu quả và đây cũng là những mục tiêu, yêu cầu của cải cách nền hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, việc giải quyết các tài liệu tồn đọng, tích đống nhiều năm còn tạo công cụ để thực thi quyền lực của các cơ quan, tổ chức, góp phần gìn giữ những căn cứ, bằng chứng về hoạt động của cơ quan, phục vụ việc kiểm tra, thanh tra, giám sát.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Thời gian qua, công tác văn thư, lưu trữ trên địa bàn huyện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục do lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý và hoạt động thuộc lĩnh vực văn thư, lưu trữ. Đội ngũ cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ còn thiếu về số lượng và chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, ở cấp xã, cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ việc chỉnh lý, bảo quản tài liệu lưu trữ còn nhiều khó khăn. Khắc phục được các hạn chế trên, công tác văn thư, lưu trữ của huyện trong thời gian tới sẽ thực sự đi vào nền nếp, đạt được hiệu quả theo yêu cầu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Anh Đào

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày