Thứ 3, 18/06/2024, 14:58[GMT+7]

Rộn ràng không khí đón Giáng sinh

Thứ 6, 22/12/2017 | 15:01:14
2,011 lượt xem
Những ngày này trên khắp các nẻo đường, tuyến phố chúng tôi đi qua đều rực rỡ lung linh sắc màu của ánh đèn và hình ảnh của những cây thông Noel, hang đá được trang hoàng rực rỡ, kèm theo đó là những khúc nhạc mừng Giáng sinh không ngừng ngân vang khắp mọi nơi báo hiệu một mùa Giáng sinh vui tươi, ấp ám đã về.

Bà con giáo dân Giáo xứ Thanh Châu, xã Nam Thanh (Tiền Hải) trang trí nhà thờ chuẩn bị đón Giáng Sinh.

Càng gần đến lễ Noel không khí tưng bừng tràn ngập trên khắp các con đường, ngõ xóm tới từng gia đình các giáo dân của xã Nam Thanh (Tiền Hải) - địa phương có 72% dân số là đồng bào Công giáo. 

Anh Nguyễn Văn Trịnh, giáo xứ Thanh Châu cho biết: Lễ Noel năm nay được gia đình chuẩn bị từ đầu tháng 12. Các thành viên trong gia đình tập trung dọn dẹp, trang trí nhà cửa, vệ sinh ngõ xóm. Quan trọng nhất là mỗi thành viên trong gia đình đều tĩnh tâm dọn lòng cùng nhau đón mừng lễ Giáng Sinh. Nhà thờ của giáo xứ Thanh Châu những ngày tháng 12 giống như một công trường với rất đông bà con giáo dân tập trung để trang hoàng cho ngày Chúa giáng sinh. Mặc dù nhiệt độ xuống rất thấp, thời tiết lạnh buốt song ai ai cùng nhiệt tình, hồ hởi đón mùa Giáng sinh vui tươi, an lành, hạnh phúc về với bà con xứ đạo. 

Anh Bùi Văn Biên, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Thanh Châu cho biết: Chuẩn bị cho lễ Noel năm nay, từ đầu tháng 12, bà con giáo dân trong giáo xứ có công góp công, có của góp của cùng chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh an lành, chu đáo, thể hiện tinh thần kính Chúa yêu nước, đoàn kết dân tộc. Thời gian rỗi rãi, mọi người cùng tập trung ở nhà thờ dọn vệ sinh, trang trí hang đá để chào đón Giáng sinh. Đội văn nghệ cũng gấp rút tập luyện các tiết mục để biểu diễn trong lễ. Những người khác thì cùng ngồi lại cầu nguyện cho tâm hồn được thanh thản, để không còn ai phải buồn phiền, lo lắng, tất cả mọi nhà được bình an, cuộc sống vật chất đầy đủ. Ngoài ra, để thể hiện tinh thần bác ái nhân dịp Chúa giáng sinh, Hội đồng giáo xứ còn tổ chức tới thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trang trí hang đá tiểu cảnh mừng Giáng sinh của bà con Giáo xứ Đền thánh Đông Phú, xã Nam Trung (Tiền Hải).

Cũng giống như Nam Thanh, không khí đón Giáng sinh đã tràn ngập trên từng nẻo đường của xã Nam Trung (Tiền Hải). Toàn xã hiện có gần 70% dân số là đồng bào Công giáo với 9/10 thôn có đồng bào theo đạo, trong đó thôn cao nhất có tỷ lệ 95%. Trên địa bàn xã hiện có 8 nhà thờ, trong đó có 3 nhà thờ xứ, 5 nhà thờ họ. Hiện công tác chuẩn bị của các giáo xứ, giáo họ đều cơ bản hoàn thành. Ngoài trang trí chính ở các nhà thờ, các hộ giáo dân còn trang trí tại gia đình mình với cây thông, hang đá tiểu cảnh; các khu dân cư tập trung vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trang trí bằng hệ thống đèn chiếu sáng. Các mặt hàng này vì vậy cũng trở nên "sốt” hơn mọi khi. 

Chị Mai Thị Hằng, chủ cửa hàng điện máy Duy Phương, thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung cho biết: Nắm bắt trước nhu cầu của người dân nên từ tháng trước cửa hàng đã lấy về nhiều mặt hàng để phục vụ bà con trang trí cho lễ Giáng sinh như: đèn nháy, đèn màu, các thiết bị âm thanh… Lượng mua năm nay của người dân tăng gấp 3, 4 lần so với năm ngoái do thu nhập gần đây của người dân được khá hơn.

Người dân Giáo xứ Sa Cát, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) chọn mua đồ trang trí Noel.

Cùng với Nam Trung, Nam Thanh, không khí đón Giáng sinh đã về trên khắp các xứ họ đạo trong tỉnh. Tại giáo xứ Sa Cát, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình), các công việc chuẩn bị đang gấp rút hoàn thành những khâu trang trí cuối cùng. Rất nhiều gia đình trang trí hang đá tiểu cảnh đón mừng ngày Chúa giáng sinh. 

Chị Vũ Thị Phương, tổ 35, giáo dân giáo xứ Sa Cát chia sẻ: Nhìn mọi người chuẩn bị trong nhà tươm tất, có thể cảm nhận đời sống bà con năm nay đã khá hơn. Một số gia đình có điều kiện sửa sang, may những bộ đồ mới để mặc đi dự lễ thêm phần trang trọng. Không khí Giáng sinh không chỉ rộn ràng ở các xứ họ đạo mà còn lan tỏa khắp mọi nơi, hiện diện ở các siêu thị, cửa hàng, trên khắp phố phường đều giăng đèn, kết hoa, trang trí cây thông cùng những món quà nhỏ và nhiều bông tuyết trắng… Đặc biệt mỗi khi màn đêm buông xuống tất cả lại càng trở nên rực rỡ.



Linh mục Nguyễn Văn Đạo, xứ Đền thánh Đông Phú, xã Nam Trung (Tiền Hải)

Năm nay, quan sát giáo dân khắp nơi mừng lễ khá lớn, trước hết là được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi, sau là đời sống người dân cũng được nâng cao vì vậy việc tổ chức lễ chu đáo, thoải mái hơn. Trong vai trò của mình, tôi ý thức cho giáo dân về sự quan tâm của chính quyền, đồng thời chính mỗi người phải nỗ lực sống "tốt đời đẹp đạo” để cùng xây dựng cuộc sống mỗi ngày tốt đẹp hơn.

Ông Nguyễn Quý Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nam Thanh (Tiền Hải) 

Nam Thanh hiện có 3 xứ và 1 họ giáo. Thời gian qua, bà con giáo dân luôn đoàn kết, đẩy mạnh lao động sản xuất, giảm nghèo, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương, sống "tốt đời đẹp đạo”, xây dựng xứ đạo bình yên và giàu mạnh. Nhiều giáo xứ đã khiến không khí đón mừng Giáng sinh thêm ý nghĩa khi có thêm các hoạt động từ thiện, người nghèo có cơ hội vui Noel với nhiều phần quà.


Cháu Mai Gia Phúc, 7 tuổi, Giáo xứ Sa Cát (thành phố Thái Bình)

Cháu được bố mẹ đưa đi đón Noel tại nhà thờ nhiều lần. Ngày Noel vui như ngày tết, cháu và em được bố mẹ mua quần áo ông già Noel hoặc mặc quần áo màu đỏ đi chơi. Cháu rất thích được nhận quà từ ông già Noel và chụp ảnh với cây thông. Các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong đêm Noel rất hay và đẹp. Cháu rất mong tới ngày lễ Noel năm nay để tiếp tục được bố mẹ đưa đi như vậy.


Đào Quyên – Tiến Đạt