Thứ 3, 23/07/2024, 01:25[GMT+7]

Tiền Hải: Khó khăn trong phát triển đảng viên là người Công giáo

Thứ 2, 25/12/2017 | 10:03:11
1,190 lượt xem
Hiện nay, toàn huyện Tiền Hải có 156 đảng viên là người Công giáo, chiếm 1,5% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Năm 2017, toàn huyện chỉ kết nạp được 1 đảng viên là người Công giáo trong tổng số hơn 200 đảng viên mới được kết nạp.

Diện mạo nông thôn xã Nam Thắng (Tiền Hải).

Những năm qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Tiền Hải luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên là người Công giáo, tuy nhiên kết quả vẫn chưa đạt được như mong đợi.

Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải cho biết: 18% dân số Tiền Hải theo đạo Thiên chúa. Những năm qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên là người Công giáo. Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, nhất là các xã có đông đồng bào Công giáo làm tốt công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên về công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy các xã hàng năm đều có kế hoạch giao các chi bộ phát hiện nguồn, bồi dưỡng cho quần chúng ưu tú, quan tâm đến quần chúng là người Công giáo. Phần lớn quần chúng là người Công giáo sau khi được xem xét, kết nạp vào Đảng đã chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều đảng viên tích cực tham gia các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở; vận động gia đình và nhân dân gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn đoàn kết dân tộc, tôn giáo; tạo sự đồng thuận, phấn khởi, tin tưởng của đồng bào có đạo đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Hiện nay, toàn huyện Tiền Hải có 156 đảng viên là người Công giáo, chiếm 1,5% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Năm 2017, toàn huyện chỉ kết nạp được 1 đảng viên là người Công giáo trong tổng số hơn 200 đảng viên mới được kết nạp. 

Theo đồng chí Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, khó khăn chính đối với công tác phát triển đảng trong đồng bào Công giáo là do quần chúng trong độ tuổi đoàn sau khi học xong trung học phổ thông thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng rồi tham gia học tập, sinh hoạt tại trường; một số không thi đỗ thì đi lao động xuất khẩu hoặc vào làm việc ở các công ty, doanh nghiệp, một số lao động tự do xa nơi cư trú. Trong số có mặt thường xuyên ở địa phương những người đủ điều kiện thì đa số đã kết nạp đảng, số còn lại có thể là hạn chế về sức khỏe hoặc năng lực công tác. 

Đồng chí Bùi Tiến Chinh, Bí thư Đảng ủy xã Nam Thanh chia sẻ: Địa phương có 72% dân số là người Công giáo song công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào Công giáo lại rất khó khăn, cần sự khéo léo, đồng lòng của cả hệ thống chính trị. Trong tổng số 186 đảng viên của Đảng bộ xã chỉ có 7 đảng viên là người có đạo. Nguyên nhân chủ yếu là do bà con giáo dân vi phạm chính sách về dân số nhiều, phần lớn những người trẻ tuổi, có trình độ học vấn đi làm ăn xa, kết nạp đảng không bố trí, sắp xếp được việc làm ở địa phương; nhiều đối tượng hoạt động rất tốt nhưng khi vận động kết nạp vào hàng ngũ của Đảng lại ái ngại không muốn tham gia.

Giống như Nam Thanh, Nam Trung cũng là xã có số lượng bà con theo đạo Thiên chúa đông, lên đến gần 70% dân số. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiêu, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Những năm qua, Đảng ủy xã luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên trong đồng bào Công giáo. Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng tích cực tham gia các phong trào ở khu dân cư và trong vùng đồng bào có đạo, làm cầu nối đoàn kết lương, giáo. Thông qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú, tiêu biểu để tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo nguồn phát triển đảng viên là người có đạo. Ngoài ra, chỉ đạo chi ủy, chi bộ nơi có đông đồng bào theo đạo quan tâm gặp gỡ, trao đổi những khó khăn, thuận lợi trong công việc; gợi mở cho người có đạo tâm sự những băn khoăn về giáo lý, giáo luật, tháo gỡ mặc cảm, ngại ngần khi phấn đấu, rèn luyện để đứng trong hàng ngũ của Đảng... Vì vậy, hầu như năm nào địa phương cũng kết nạp được đảng viên là người Công giáo. Tuy nhiên, tỷ lệ đảng viên là người Công giáo vẫn còn thấp (44/305 đảng viên).

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày