Thứ 7, 29/06/2024, 18:21[GMT+7]

Khoai tây Quỳnh Phụ vẫn phát triển tốt

Thứ 2, 25/12/2017 | 14:48:57
1,013 lượt xem
Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Hữu Chung, trưởng thôn Đào Xá, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) khi chúng tôi tìm hiểu về cây khoai tây ở địa phương.

Nhờ chăm sóc tốt, cây khoai tây trồng tại huyện Quỳnh Phụ phát triển đều, đẹp.

Năm nay, toàn thôn Đào Xá trồng 15,7ha cây vụ đông, trong đó, cây khoai tây chiếm 2,8ha. Diện tích cây khoai tây tăng so với các năm trước nhờ thôn Đào Xá tiếp nhận 3,1 tấn khoai tây giống theo chính sách hỗ trợ của tỉnh. Đến thời điểm này diện tích khoai tây ở Đào Xá đa phần phát triển đều, đẹp.

Chúng tôi tới thăm gia đình ông Nguyễn Phú Thùy, một hộ nông dân giàu kinh nghiệm sản xuất của thôn Đào Xá khi ông đang chuẩn bị bơm nước cho ruộng khoai tây nhà mình.

Ông Thùy chia sẻ: Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 6 sào cây màu, chủ lực là cây khoai tây. Ngoài lượng khoai tây tự để giống của nhà, nhờ chính sách hỗ trợ của tỉnh, gia đình tôi được nhận 1,6 tạ khoai giống, phát triển diện tích khoai tây vụ đông năm nay lên 4 sào. Thời gian đầu, khoai giống của tỉnh phát triển chậm hơn khoai tự để giống của nhà, cộng thêm một số bị nhiễm những bệnh thường xuất hiện như héo xanh, xoăn lá, chúng tôi cũng có đôi chút lo lắng, song đến nay, nhờ chăm sóc tốt, cả 2 loại phát triển đều đẹp, xanh tốt.

Đưa chúng tôi ra thăm ruộng khoai tây, trước sự chứng kiến của nhiều bà con nông dân trong thôn, ông Thùy đã nhổ thử nghiệm 2 giống khoai để đối chứng, kết quả, cả 2 loại đều cho lượng củ và kích thước như nhau. Một số gốc khoai giống hỗ trợ có củ to hơn khoai giống tự để của nông dân.

Là một nông dân có khiếu văn nghệ, ông Nguyễn Phú Thùy đọc mấy câu thơ tặng chúng tôi:

Mấy lần cán bộ về thăm

Nay khoai xanh tốt đã yên tâm rồi

Bới ra củ lắm bời bời

Bỏ qua bàn tán những lời thị phi

Ông Nguyễn Hữu Chung, trưởng thôn Đào Xá chia sẻ: Trong sản xuất nông nghiệp, rủi ro là không tránh khỏi, đôi khi nguyên nhân chủ quan từ chính người nông dân. Khi xảy ra sự việc phải bình tĩnh xem xét, tìm hiểu nguyên nhân rồi hãy vội kết luận. Người dân An Đồng rất nồng hậu, hiếu khách, song bà con nông dân rất bất bình bởi cách nhận thức, cách làm việc không công tâm, thiếu khách quan của một số người gây ra những hiểu lầm không đáng có trước cơ chế hỗ trợ rất kịp thời và nhân văn của tỉnh.

Vụ đông năm nay, xã An Khê cũng được tỉnh hỗ trợ gần 13 tấn khoai tây giống, giúp mở rộng diện tích khoai tây tại địa phương lên 41,5ha.

Đầu tháng 11 địa phương tiếp nhận giống hỗ trợ, đến đầu tháng 12, nông dân đồng loạt đưa khoai giống xuống đồng. Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên khoai tây của xã An Khê phát triển rất đều và đẹp, trên cùng 1 ruộng, bằng mắt thường khó có thể phân biệt được đâu là khoai tây của tỉnh hỗ trợ, đâu là khoai của nông dân tự để giống.

Ông Phạm Văn Liện, thôn Hiệp Lực cho biết: Nhờ chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh, gia đình tôi trồng thêm 3 sào khoai tây trong vụ đông này. Hiện tại, trên đồng ruộng, khoai tây của gia đình tôi và của bà con nông dân trong thôn phát triển đều, thân mập, lá xanh, đang ra tia củ, không có hiện tượng cây bị nhiễm một số bệnh thường gặp trên khoai tây.

Với thời tiết rét như hiện nay, cùng việc tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, chắc chắn vụ đông năm nay, bà con nông dân xã An Khê và nhiều địa phương trong huyện Quỳnh Phụ sẽ trúng mùa khoai tây.

Nông dân xã Quỳnh Hưng xuống đồng chăm sóc cây khoai tây.

Năm 2017, Quỳnh Phụ gieo trồng trên 6.400 ha cây vụ đông, riêng cây khoai tây chiếm 1.020ha, trong đó, gần 400ha khoai tây trồng bằng giống được tỉnh hỗ trợ đã tạo điều kiện cho địa phương mở rộng và bảo đảm diện tích cây vụ đông theo kế hoạch.

Qua mỗi xứ đồng An Khê, An Đồng, Quỳnh Hưng, Quỳnh Nguyên… của huyện Quỳnh Phụ, màu xanh trên những ruộng khoai tây như xóa bớt nhọc nhằn, nhân thêm niềm vui trên mỗi khuôn mặt người nông dân, thêm một vụ đông thắng lợi đang về.

Video: khoai_tay_quynh_phu_l2_web_251217.mp4

Trịnh Cường