Thứ 5, 04/07/2024, 06:33[GMT+7]

Khách sạn White Palace: Thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 5, 28/12/2017 | 16:24:29
825 lượt xem
Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), khách sạn là nơi cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá. Khách sạn White Palace đã thực hiện rất tốt quy định này.

Ảnh minh họa.

Cùng đoàn kiểm tra công tác PCTHCTL của tỉnh tại khách sạn White Palace, chúng tôi ghi nhận ngay cửa ra vào đã có đặt biển cấm hút thuốc lá. Trong khuôn viên khách sạn, kể cả khu vực phòng chờ, khu vực quầy bar, cà phê, giải khát có rất nhiều người song không thấy có ai hút thuốc lá. Trên bàn nước không có đặt gạt tàn. Dưới sàn nhà, lối đi cũng không phát hiện thấy có đầu mẩu hoặc tàn thuốc lá vương vãi. Qua kiểm tra thực tế, khách sạn đã thực hiện tương đối đầy đủ các quy định về cấm hút thuốc lá. 

Ông Nguyễn Văn Bính, Giám đốc điều hành khách sạn White Palace cho biết: Chúng tôi rất phấn khởi vì Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bởi đó là căn cứ để chúng tôi thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá trong khuôn viên khách sạn. Tuy là đơn vị kinh doanh, việc cấm khách hút thuốc lá đôi khi cũng ảnh hưởng bởi làm phật lòng một số khách hàng, tuy nhiên, trước tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, nhất là người làm việc trong khách sạn đa số là các bạn trẻ, còn đang trong độ tuổi sinh đẻ, vì vậy, chúng tôi muốn xây dựng môi trường khách sạn không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cho nhân viên và chính khách hàng. Bên cạnh đó, khách sạn, nhà hàng hay những địa điểm du lịch, vui chơi là những nơi được nhiều người quan tâm, chọn lựa lui tới để giải trí, nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe sau những ngày lao động và làm việc căng thẳng. Vì vậy chúng tôi xác định nên chủ động xây dựng môi trường bảo đảm trong lành, văn minh để thu hút và phục vụ quý khách. Việc yêu cầu nhân viên không hút thuốc lá trong khách sạn và đặt biển cấm hút thuốc lá để nhắc nhở khách là điều nên làm. Vì vậy, chúng tôi đã tổ chức treo các biển cấm hút thuốc lá tại những nơi dễ nhìn như hành lang, khu vực sảnh tầng 1, trong phòng khách sạn... 

Tuy nhiên, lúc đầu, việc xây dựng môi trường khách sạn không khói thuốc cũng không đơn giản vì có nhiều nhân viên cũng hút thuốc lá. Khách hàng đến với khách sạn cũng có nhiều người có thói quen hút thuốc và thải đầu lọc, tàn thuốc bừa bãi. Chính bản thân tôi trước kia không những hút thuốc mà còn hút rất nhiều. Nhưng nhận thấy việc hút thuốc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nên tôi đã quyết định từ bỏ thuốc lá. Từ khi tôi bỏ được thuốc lá, sức khỏe của tôi tốt hơn rất nhiều. Đó cũng là ví dụ thực tế để yêu cầu nhân viên trong khách sạn có hút thuốc lá thực hiện bỏ thuốc, cũng là để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật là không hút thuốc lá trong khách sạn, ngoại trừ hút ở khu vực riêng. Cũng từ khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực, khách sạn đã đưa các quy định này vào trong tiêu chí thi đua của nhân viên và có quy định thưởng phạt rõ ràng. 

Đến nay, 100% nhân viên không hút thuốc lá trong khách sạn. Khách đến với khách sạn nghỉ ngơi hoặc uống cà phê cũng ý thức khi nhìn thấy biển cấm hút thuốc lá, vì vậy hầu như không có ai hút thuốc. Điều rất mừng là từ khi thực hiện cấm hút thuốc lá trong khuôn viên khách sạn, số lượng khách hàng đến với khách sạn không những không giảm mà còn tăng lên. Có nhiều khách nước ngoài phản hồi khách sạn văn minh, khen ngợi không khí trong lành, yên tâm hơn vì không phải chịu ảnh hưởng của khói thuốc…. 

Một khách hàng uống cà phê tại sảnh khách sạn cùng bạn bè cũng cho biết anh có thói quen hẹn gặp đối tác hoặc bạn bè ở quán cà phê để bàn công việc hoặc trò chuyện. Trước kia, ở nhiều quán nước thường bị khói thuốc của những người xung quanh hút thải ra rất khó chịu. Khi đến khách sạn White Palace thấy không gian thoáng đãng, văn minh, không khí thực sự trong lành, xanh - sạch - đẹp, không hề bị ảnh hưởng bởi khói thuốc nên chọn là địa điểm thường xuyên cùng bạn bè đến đây bàn công chuyện hoặc thư giãn. 

Việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, khách sạn White Palace là một trong những khách sạn thực hiện khá hiệu quả mà không hề ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh, ngược lại còn thu hút đông khách hàng hơn. Tuy nhiên, cũng còn những khách sạn chưa thực sự chú trọng triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và kế hoạch PCTHCTL của tỉnh vì còn cả nể, sợ mất lòng khách hàng. 

Để việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được nghiêm túc, hiệu quả, thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh có kế hoạch tăng cường truyền thông, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHCTL tại các nhà hàng, khách sạn, đồng thời tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, bảo đảm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày