Thứ 5, 08/08/2024, 02:17[GMT+7]

Tiến đích BHYT toàn dân, tăng tỷ lệ người tham gia BHXH

Thứ 7, 30/12/2017 | 14:53:22
832 lượt xem
Năm 2017 được đánh giá là năm thành công đối với công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) khi tỷ lệ người tham gia BHXH và BHYT trong tỉnh đều vượt so với chỉ tiêu được giao.

Người cao tuổi được tư vấn, chăm sóc sức khỏe.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, tính đến hết tháng 12/2017, toàn tỉnh có khoảng 157.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 8.280 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.545.000 người tham gia BHYT, chiếm 86,1% dân số. Việc đổi mới công tác tuyên truyền và sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương được xem là nhân tố quan trọng nâng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. 

Trong năm, công tác tuyên truyền có bước chuyển biến tích cực với nhiều nét mới cả về nội dung và hình thức. Thông qua việc chú trọng tuyên truyền cho nhóm đối tượng tại cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. 36 hội nghị tuyên truyền được phối hợp tổ chức đã giới thiệu những điểm mới của Luật BHXH, BHYT tới công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên và người dân của hơn 100 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. 

Bên cạnh đó, ngành Bảo hiểm xã hội cũng đã mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên đại lý thu và cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động trong toàn tỉnh; thường xuyên phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình duy trì chuyên mục BHXH để tuyên truyền những văn bản, quy định mới về chế độ, chính sách BHXH, BHYT tới người dân. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn tổ chức hội thi tuyên truyền viên về BHXH, BHYT nhằm nâng cao kỹ năng truyền thông về chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ cán bộ, viên chức trong ngành và các cộng tác viên, các đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc đổi mới công tác tuyên truyền, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc tích cực trong việc vận động đối tượng tham gia BHXH, BHYT. UBND tỉnh đã trích ngân sách hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho đối tượng chính sách, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; đối tượng nhiễm HIV/AIDS, trẻ em dưới 6 tuổi… 

Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh, phối hợp với cơ quan BHXH nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Các huyện, thành phố thực hiện nghiêm chỉ tiêu BHYT, BHXH được giao, thường xuyên báo cáo kết quả và gắn việc thực hiện BHYT với xét thi đua khen thưởng, xét tiêu chí công nhận huyện, xã nông thôn mới, đồng thời đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn chấp hành nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Thêm vào đó, ở các bộ phận, các khâu, thủ tục hành chính được cải cách, loại bỏ nhiều thủ tục rườm rà, tạo điều kiện cho người dân khi giao dịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT nâng cao ý thức thực thi công vụ của công chức, viên chức, người lao động ngành Bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, tính đến hết năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHXH còn thấp, vẫn còn khoảng 13,9% dân số trong tỉnh chưa tham gia BHYT. Theo ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về BHXH, BHYT của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Nhiều lao động tự do chủ quan với sức khỏe của bản thân, chưa quan tâm đến BHYT. Một số chủ doanh nghiệp và người lao động vẫn còn coi BHYT là tự nguyện. Người dân chưa tham gia BHXH, BHYT đa phần là người có thu nhập thấp, không ổn định nên khó có điều kiện tham gia. Một số nhân viên đại lý thu BHXH chưa tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn, phổ biến về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện cho người dân. Ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của một số chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc, cố tình trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động; trích, nộp BHXH, BHYT không kịp thời làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Tăng đối tượng tham gia BHXH, thực hiện tốt lộ trình BHYT toàn dân, ngành Bảo hiểm xã hội đặt ra mục tiêu đến hết năm 2018 toàn tỉnh có khoảng 169.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 9.180 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.605.000 người tham gia BHYT, đạt khoảng 89,3% dân số. 

Để đạt mục tiêu trên, theo ông Trần Thiên Thai, ngoài việc chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, ngành sẽ sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, đầu tư kinh phí, đổi mới nội dung, đa dạng hình thức, mở rộng địa bàn, đối tượng và tăng cường sự phối hợp với các đơn vị liên quan giới thiệu những nội dung cốt lõi, giúp người dân dễ nhớ, dễ hiểu, nhận thức đúng tính ưu việt của việc tham gia BHXH, BHYT. 

Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH, BHYT, có chính sách hỗ trợ người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có thu nhập thấp tham gia BHXH tự nguyện và mua thẻ BHYT, đồng thời báo cáo kịp thời với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tình hình thực hiện BHXH, BHYT để có những chỉ đạo kịp thời.


Hoàng Lanh