Thứ 6, 10/05/2024, 10:50[GMT+7]

Tình nguyện về làng

Chủ nhật, 31/12/2017 | 10:33:42
1,214 lượt xem
Những năm qua, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thái Bình đã được các cấp bộ đoàn triển khai rộng khắp và trở thành phong trào xuyên suốt. Đâu đâu cũng có những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực mang dấu ấn thanh niên.

Trong nhiều năm qua, thông qua các chương trình, hoạt động tình nguyện, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hàng trăm đợt hiến máu tình nguyện, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc, sửa chữa nhà ở... cho người nghèo, gia đình chính sách. 

Trong năm 2017, chào mừng đại hội đoàn các cấp, các hoạt động tình nguyện diễn ra sôi nổi ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã phối hợp tặng 14.575 suất quà với tổng trị giá khoảng 8 tỷ đồng; tổ chức 23 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 3.515 đơn vị máu; 67 hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 12.000 đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, trẻ em nghèo; xây dựng 32 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hỗ trợ 980 triệu đồng; tu sửa 261 nhà tình nghĩa. Phong trào xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai sâu rộng với các hoạt động: trồng cây, vệ sinh môi trường, vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy, thu gom rác thải, xây dựng bể đựng vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các xứ đồng, diệt chuột... Toàn tỉnh tổ chức được 472 buổi vệ sinh môi trường, vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy; xây dựng mới 65 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các xứ đồng; trồng trên 12.000 cây xanh các loại. 

Trong tháng 10, nhằm giảm thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 11 gây ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc phối hợp tổ chức các đội hình thanh niên tham gia khơi thông dòng chảy, gặt lúa giúp dân. Toàn tỉnh đã có hơn 6.000 lượt đoàn viên tham gia giúp 2.100 hộ dân thu hoạch lúa và hoa màu bị ảnh hưởng do mưa lũ. 

Nhớ lại những ngày đoàn viên thanh niên các đơn vị gặt lúa giúp dân, bà Nguyễn Thị Tròn, thôn Ngọc Tiến, xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ) cho biết: Nhìn các cháu không quản đường xa về địa phương dầm mình trong mưa, lạnh, chúng tôi thương và cảm ơn các cháu nhiều lắm!

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, hiệu quả của phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2017, tuổi trẻ Thái Bình tiếp tục đảm nhận công trình, phần việc thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế; hỗ trợ vốn vay cho thanh niên; đã có 4 công trình thanh niên cấp tỉnh, 29 công trình thanh niên cấp huyện, 363 công trình, phần việc thanh niên cấp xã đóng góp thiết thực trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Cùng với đó, đoàn thanh niên các cấp đã duy trì hiệu quả hoạt động của 162 đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn tại các điểm đen giao thông, khu vực cổng trường học, tại các tuyến đường thanh niên tự quản.

Khí thế xung kích, tình nguyện sôi nổi, rộng khắp của tuổi trẻ Thái Bình đã và đang tạo dấu ấn sâu sắc trong xã hội. Thông qua các hoạt động tình nguyện, đoàn viên thanh niên không chỉ ý thức vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng mà còn có cơ hội giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân và tích lũy kiến thức, nuôi dưỡng hoài bão tuổi trẻ. Những hoạt động thiết thực đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn

Phong trào thanh niên tình nguyện ngày càng được triển khai sâu rộng, đa dạng về nội dung, mở rộng về quy mô, đối tượng, địa bàn với nhiều đội, nhóm xung kích, tình nguyện tại chỗ, tình nguyện chuyên sâu. Thời gian tới, tình nguyện sẽ là một trong những phong trào chính, lớn nhất được đoàn thanh niên triển khai. Các cấp bộ đoàn sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp thanh niên, có nhiều hơn nữa các công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực đóng góp cho cộng đồng, xã hội.
Ông Nguyễn Quang Trường
Trưởng thôn Ngọc Tiến, xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ)

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, lực lượng thanh niên đã có mặt ở khắp nơi, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, vùng xa giúp đỡ người dân xây dựng cuộc sống, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đỡ các em thiếu niên, nhi đồng... Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thái Bình bây giờ không chỉ gói gọn vào chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các ngày lễ lớn trong năm mà luôn ở mọi thời điểm nếu xã hội cần.
Sinh viên Trần Thị Ngọc Diệp, Trường Đại học Thái Bình

Điều đọng lại sau chuyến đi tình nguyện không chỉ là kết quả của những hoạt động mà còn là sự đoàn kết, gắn bó giữa các đoàn viên thanh niên. Qua các hoạt động tình nguyện, mỗi cá nhân đều nhận thấy bản thân cần có ý thức trách nhiệm hơn nữa để nhân lên các hoạt động tình nguyện đóng góp cho cộng đồng.

Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày