Thứ 5, 04/07/2024, 02:36[GMT+7]

Thành phố - Đột phá trong công tác tuyển quân

Thứ 2, 15/01/2018 | 09:13:28
970 lượt xem
So với các huyện, những năm gần đây, công tác tuyển quân của thành phố Thái Bình đã có bước bứt phá, nhất là việc lựa chọn thanh niên có trình độ chuyên môn nhập ngũ. Từ năm 2015 đến năm 2017, tỷ lệ thanh niên có trình độ chuyên môn nhập ngũ của thành phố đạt từ 15 - 20%.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự tới thanh niên và gia đình thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Bảo đảm chỉ tiêu, nâng cao chất lượng là mục tiêu của thành phố Thái Bình trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Để đạt được mục tiêu đó, thành phố đã có nhiều giải pháp đột phá, cách làm hiệu quả, đúng quy trình.

Từ năm 2015 đến nay, phường Bồ Xuyên đều có thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Tỷ lệ thanh niên có trình độ chuyên môn đủ điều kiện sẵn sàng nhập ngũ luôn chiếm 60 - 70% so với nguồn. 

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường: So với mặt bằng chung của thành phố, số con em của phường thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng cao hơn. Chính vì thế, nguồn thanh niên có mặt tại địa phương trong độ tuổi nhập ngũ không nhiều. Để quản lý chắc nguồn nhập ngũ, Ban CHQS phường làm tốt công tác bảo lưu danh sách thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Tất cả hồ sơ liên quan đến đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ đều qua Ban CHQS phường rà soát trước khi chính quyền xác nhận. Năm 2018, phường có 21 thanh niên được sức khỏe, trong đó 8 thanh niên đã qua đại học, cao đẳng. Các thanh niên đều có tư tưởng tốt, sẵn sàng nhập ngũ.

Khác với phường Bồ Xuyên, năm nay, công tác tuyển quân của xã Đông Thọ gặp không ít khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS của xã đi làm ăn xa nhiều, tỷ lệ thanh niên được sức khỏe thấp. Đến nay xã mới chỉ có 6 thanh niên được sức khỏe. Tuy nhiên, với quyết tâm vượt qua khó khăn, bảo đảm đủ chỉ tiêu, cả hệ thống chính trị của địa phương đang vào cuộc rất quyết liệt. 

Ông Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước khó khăn đó, Đảng ủy, UBND, Hội đồng NVQS xã đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Trong đó, Câu lạc bộ thanh niên với pháp luật của xã đóng vai trò nòng cốt cùng với cán bộ xã phụ trách địa bàn và các đoàn thể trực tiếp gặp gỡ gia đình thanh niên đi làm ăn xa để tuyên truyền, vận động, động viên thanh niên về khám tuyển. Cùng với đó, địa phương cũng kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự.

So với các huyện, những năm gần đây, công tác tuyển quân của thành phố Thái Bình đã có bước bứt phá, nhất là việc lựa chọn thanh niên có trình độ chuyên môn nhập ngũ. Từ năm 2015 đến năm 2017, tỷ lệ thanh niên có trình độ chuyên môn nhập ngũ của thành phố đạt từ 15 - 20%. Để có được kết quả đó, Hội đồng NVQS thành phố đã chỉ đạo các địa phương trong quá trình quản lý, đăng ký thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS phải theo dõi sát sao số lượng thanh niên đang theo học các trường đại học, cao đẳng kể từ khi nhập học cho đến lúc ra trường. Việc tuyển chọn thanh niên có trình độ chuyên môn được triển khai theo đúng quy trình, bảo đảm công bằng, dân chủ, khách quan. 

Trung tá Nguyễn Văn Lĩnh, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS thành phố cho biết: Thời gian đầu thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, công tác tuyển chọn đối tượng này vào quân ngũ gặp không ít khó khăn bởi tâm lý chung các em khi ra trường đều muốn tìm ngay một công việc ổn định. Ngoài ra, thực hiện chính sách dân số, các gia đình chỉ sinh từ 1 - 2 con nên có điều kiện đầu tư cho con em ăn học. Nhiều gia đình không muốn cho con em mình vào quân ngũ nên ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nhập ngũ ở một số phường nội thành. Xác định rõ những khó khăn đó, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các em về quyền lợi, trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc để các em hăng hái, tình nguyện nhập ngũ, trang bị thêm những kiến thức bổ ích trong môi trường mới để làm hành trang trên con đường lập thân, lập nghiệp sau này.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, thành phố chỉ đạo các địa phương thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc công tác sơ tuyển NVQS tại phường, xã. Công tác khám tuyển được tổ chức tại một điểm khám với đầy đủ các điều kiện cần thiết và thiết bị y tế hiện đại. Quá trình khám tuyển, cán bộ Ban CHQS thành phố phụ trách địa bàn trực tiếp theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thanh niên phường, xã đó khám tuyển. Sau khi chốt quân số, Ban CHQS thành phố chỉ đạo cơ quan quân sự phường, xã phối hợp chặt chẽ với công an quản lý chặt số thanh niên đã trúng tuyển NVQS; đồng thời, thực hiện các chính sách, chế độ đối với thanh niên nhập ngũ như mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tổ chức giao lưu tân binh cấp thành phố và giao lưu tại các phường, xã. Ngoài ra, thành phố, các phường, xã có quà tặng trị giá từ 1 - 1,5 triệu đồng động viên thanh niên lên đường nhập ngũ... 

Là một trong những thanh niên tới đây sẽ lên đường nhập ngũ, em Trần Ngọc Lân, tổ 50, phường Bồ Xuyên tâm sự: Bản thân em mong muốn được tham gia quân ngũ để rèn luyện bản thân cả về ý chí và sức khỏe, được góp sức mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2018, thành phố Thái Bình được trên giao 170 chỉ tiêu. Qua khám tuyển có 223 thanh niên được sức khỏe, trong đó sức khỏe loại 1 và loại 2 có 125 thanh niên. Hiện tại, địa phương đang tiến hành hoàn tất thủ tục để chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ. Ngoài ra, tiếp tục tổ chức khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa thành phố đối với những thanh niên đi làm ăn xa trở về.

Tất Đạt