Thứ 3, 23/07/2024, 18:26[GMT+7]

Để môi trường làm việc không khói thuốc

Thứ 2, 25/12/2017 | 10:45:45
425 lượt xem
Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực phát động phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, trong đó có nội dung xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp. Nhiều giải pháp đã được triển khai thực hiện, được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đồng thuận, hưởng ứng, trong đó có công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).

Ảnh minh họa.

Theo đồng chí Bùi Xuân Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo PCTHTL trong CNVCLĐ: Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đều chú trọng kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL trong CNVCLĐ, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp làm Trưởng ban. Đồng thời, xây dựng kế hoạch PCTHTL; ban hành các hướng dẫn thực hiện kế hoạch và hướng dẫn công tác tuyên truyền đến các cấp công đoàn, CNVCLĐ và đoàn viên. Xác định rõ tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, khói thuốc lá ảnh hưởng xấu đến môi trường làm việc, để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, bảo đảm quyền của CNVCLĐ được sống, làm việc trong môi trường trong lành, không khói thuốc, Liên đoàn Lao động tỉnh đã yêu cầu các công đoàn cơ sở tích cực vào cuộc triển khai kế hoạch PCTHTL. Tổ chức khảo sát, thống kê những cán bộ, nhân viên đang hút thuốc lá để tập trung tuyên truyền, vận động, đồng thời tổ chức cho cán bộ, CNVCLĐ ký cam kết không hút thuốc lá.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng yêu cầu các cấp công đoàn chú trọng vận động CNVCLĐ và đoàn viên thực hiện nghiêm túc các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt là thực hiện nghiêm việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Xác định việc nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người giữ vai trò quan trọng, vì chỉ khi hiểu rõ về tác hại của thuốc lá, những người hút thuốc mới ý thức bỏ thuốc, mới thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTHTL, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh  công tác tuyên truyền. Trong quá trình tuyên truyền tập trung vào nội dung hút thuốc lá có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng không chỉ với người trực tiếp hút mà ảnh hưởng đến cả những người xung quanh khi phải hút thuốc lá thụ động. Việc tuyên truyền cũng cần thực hiện nghiêm túc bằng nhiều hình thức, bảo đảm hiệu quả, tránh qua loa, hình thức.

Trong 4 năm gần đây, Liên đoàn Lao động tỉnh và liên đoàn lao động các huyện, thành phố, các công đoàn ngành đã tổ chức được 24 lớp cho đối tượng là chủ tịch công đoàn cơ sở, người lao động; phát trên 10.000 tài liệu tuyên truyền, tờ rơi, biển cảnh báo về tác hại của thuốc lá do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh cấp đến các cơ quan, đơn vị. 

Riêng tại cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh và các trụ sở thuộc hệ thống công đoàn đều đã gắn biển không hút thuốc lá tại phòng làm việc, phòng họp, phòng khách, tạo môi trường làm việc thoải mái, trong lành, bảo đảm nếp sống văn minh nơi công sở. Đến nay, hầu hết các công đoàn cấp trên cơ sở đã kiện toàn, thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL; xây dựng được các nội quy, quy chế hoạt động. Trên 70% công đoàn cơ sở đã có ít nhất 1 hoạt động triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nội quy. Trên 70% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định. 

Một số công đoàn cơ sở đã đưa việc không hút thuốc lá vào tiêu chí xếp loại thi đua hàng năm, tiêu biểu như Công đoàn ngành Giáo dục, Công đoàn ngành Giao thông, Công đoàn ngành Y tế, Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình. Hiện tỷ lệ cán bộ, công chức hút thuốc lá đã giảm đáng kể so với trước đây. Nhiều đồng chí lãnh đạo đơn vị đã gương mẫu bỏ hút thuốc lá, chỉ đạo tốt việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị mình.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng nhận thấy công tác tuyên truyền, thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong hệ thống công đoàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế cần tập trung khắc phục. Đó là còn thiếu sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành; một số nơi người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa chú trọng đến công tác PCTHTL. Nhận thức của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ về tác hại của thuốc lá còn chung chung, đơn giản. Bên cạnh đó, các chế tài xử phạt đối với người hút thuốc lá tại nơi quy định cấm thực hiện chưa nghiêm; chưa có các hoạt động đánh giá, động viên, khen thưởng kịp thời với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác PCTHTL.

Hà Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày