Thứ 2, 20/05/2024, 10:39[GMT+7]

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

Thứ 4, 17/01/2018 | 09:50:19
1,178 lượt xem
Thành lập năm 2003, từ đó đến nay Hội Doanh nhân trẻ tỉnh không ngừng phát triển, đóng góp tích cực vào hoạt động chung của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Từ 30 hội viên ngày đầu thành lập, đến nay Hội đã thu hút hơn 140 hội viên tham gia, trong đó có rất nhiều doanh nhân trẻ tiêu biểu xuất sắc.

Công ty Cổ phần Hoàng Hà - doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực vận tải.

Ông Lưu Huy Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Hà cho biết: Những năm qua, do nắm chắc những khó khăn, vướng mắc cũng như hạn chế của các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh, Hội đã phối hợp với các đơn vị trung ương và địa phương tổ chức 19 lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật lao động cho hơn 550 lượt cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp và thanh niên, sinh viên nhằm nâng cao năng lực quản trị, điều hành doanh nghiệp, khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản trị doanh nghiệp. Một số doanh nhân đã chủ động, tích cực nghiên cứu, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và từng bước đưa sản phẩm ra nước ngoài. Tiêu biểu là Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen Trần Văn Trà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lam Sơn Nguyễn Như Kiên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu bánh kẹo Bảo Hưng Đào Đức Hưng...

Ấn tượng hơn cả là những năm qua Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã có nhiều phong trào cùng những giải thưởng được cộng đồng doanh nghiệp, xã hội, tổ chức hội doanh nghiệp trung ương và tỉnh ghi nhận. Các doanh nghiệp, doanh nhân đã được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng nhiều giải thưởng cao quý như: 14 giải Sao Vàng đất Việt, 5 giải doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, 3 cúp Thánh Gióng cùng nhiều phần thưởng khác của các cấp, các ngành.

Những thành tích trên không chỉ ghi dấu ấn trong quá trình xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp mà còn là nguồn động viên, khích lệ các doanh nghiệp, doanh nhân thi đua sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lưu Huy Hà cho rằng, trong những năm qua, doanh nhân trẻ cả nước cũng như doanh nhân trẻ Thái Bình đã tập hợp, xây dựng được một lực lượng bài bản, mạnh mẽ trong phong trào thanh niên khởi nghiệp. Năm 2017 là năm quốc gia khởi nghiệp nên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Tỉnh đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực như phát động các phong trào khởi nghiệp, động viên thanh niên nông thôn có định hướng nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từ đó định hình nghề nghiệp, có tâm thế chuẩn bị kỹ hơn. Điều mong muốn nhất của Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hiện nay là khơi dậy trong thế hệ trẻ tinh thần khởi nghiệp, đam mê với công việc việc mình đang và sẽ làm.

Trên thực tế, khởi nghiệp có rất nhiều khắc nghiệt, theo số liệu thống kê cứ 100 người khởi nghiệp thì chỉ có 10 người thành công, 90 người phải từ bỏ ý định. Vì thế, thời gian tới Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ có định hướng rõ ràng, nghiên cứu những ngành nghề đang hiếm, đang cần và trong xu thế phát triển cái gì nên đi trước, đón đầu để tránh tình trạng bắt chước, làm theo. Cùng với đó, sẽ hướng tới thành lập mô hình vườn ươm khởi nghiệp hoặc câu lạc bộ khởi nghiệp, kiến nghị tỉnh tạo điều kiện cho Hội có nguồn quỹ ban đầu để thanh niên được trải nghiệm, xây dựng mô hình và học tập, rút kinh nghiệm. Đây là việc làm rất cần thiết bởi để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cần có định hướng về nghề nghiệp và nguồn lực tài chính. Cùng với đó sẽ đưa ra ý tưởng nên phát triển theo mô hình chuỗi doanh nghiệp, nghĩa là một doanh nghiệp sinh ra sẽ kéo theo một loạt doanh nghiệp đằng sau hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhau phát triển. Đơn cử, một doanh nghiệp sản xuất rau, củ, quả sẽ kéo theo doanh nghiệp chế biến rau, củ, quả và doanh nghiệp xuất khẩu rau, củ, quả. Làm được như vậy, các doanh nghiệp trẻ sẽ tồn tại, phát triển bền vững.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lưu Huy Hà cũng mong muốn các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền để các cơ sở sản xuất, kinh doanh hiểu rõ hơn về ưu điểm, lợi thế khi thành lập doanh nghiệp bởi số lượng hộ kinh doanh ở Thái Bình rất lớn. Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 124.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đó nhiều hộ đạt doanh thu lớn hơn cả doanh nghiệp nhưng lại không thành lập doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những trăn trở của Hội và Hội sẽ tiếp tục phát động tinh thần khởi nghiệp một cách thực chất hơn để phấn đấu tới năm 2020 toàn tỉnh có 10.000 doanh nghiệp.

Thu Thủy