Thứ 4, 24/07/2024, 10:01[GMT+7]

Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương

Thứ 6, 19/01/2018 | 08:00:14
589 lượt xem
Tối 18-1, tại Nhà Quốc hội (QH), diễn ra lễ khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (Hội nghị APPF-26).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc. Ảnh: ĐÌNH NAM

Tới dự, có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội nghị APPF-26; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng; Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) M.Chun-gông; Chủ tịch IPU G.Ba-ron; nguyên Chủ tịch IPU X.Chao-đu-ri; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Việt Nam cùng các Chủ tịch QH, Trưởng đoàn các nghị viện thành viên Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF).

Phát biểu ý kiến tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, APPF đã khẳng định là một cơ chế đặc biệt, phát huy tâm huyết và trí tuệ của nghị sĩ Quốc hội các nước thành viên trong việc thúc đẩy xu thế đối thoại, hợp tác ở khu vực và trên thế giới, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế; đồng thời nêu rõ, APPF đã góp phần thúc đẩy châu Á - Thái Bình Dương trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, giữ vai trò tiên phong trong việc phát triển các ngành công nghệ, năng lượng mới, các lĩnh vực thương mại, đầu tư thế hệ mới, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo. (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay)

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội nghị APPF-26 nhấn mạnh, tại Hội nghị APPF-26, ngoài việc cùng nhau trao đổi các vấn đề an ninh - chính trị, kinh tế - thương mại, hợp tác phát triển, văn hóa xã hội, môi trường..., một trong những mục tiêu phấn đấu chính của hội nghị là xây dựng một Tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển của APPF, bám sát chủ đề của Hội nghị APPF-26 là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và tăng trưởng bền vững”. Chủ tịch QH tin tưởng rằng, Hội nghị APPF-26 tại Hà Nội sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, thực hiện một Tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương, vì một APPF hòa bình, sáng tạo, bền vững và có khả năng thích ứng cao hơn đối với những thay đổi nhanh chóng của khu vực và thế giới. (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay)

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch QH Phi-gi G.Lu-vê-ni, Chủ tịch Hội nghị APPF-25 cho biết, trong khuôn khổ APPF, các nghị viện đã tăng cường hợp tác để giải quyết các vấn đề cùng quan tâm, hỗ trợ nhau trên trường quốc tế; đồng thời mong muốn, Hội nghị APPF-26 sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để tăng cường an ninh khu vực và đóng góp vào sự thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các đại biểu quốc tế bày tỏ tin tưởng, Hội nghị APPF-26 sẽ thành công tốt đẹp; nhấn mạnh, trong khuôn khổ APPF, các nước sẽ thúc đẩy hiểu biết chung thông qua sự tương tác sâu sắc trong khi vẫn duy trì bản sắc dân tộc và các giá trị truyền thống.

* Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26, diễn ra phiên họp Ban Chấp hành APPF-26. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội nghị APPF-26 điều hành phiên họp. Tại phiên họp, các đại biểu đã thông qua chủ đề của Hội nghị APPF-26 là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững”, cũng như chương trình nghị sự và các nội dung liên quan trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26. Các đại biểu cũng thảo luận dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội - Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương; vấn đề sửa đổi quy chế APPF liên quan Hội nghị Nữ nghị sĩ APPF-26... Cùng ngày, đã diễn ra phiên họp của cố vấn và thư ký các Đoàn đại biểu dự Hội nghị APPF-26.

* Sáng 18-1, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26, diễn ra Hội nghị Nữ nghị sĩ APPF-26. Tham dự Hội nghị, có Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội nghị APPF-26; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực QH, Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị APPF-26; Trương Thị Mai, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; cùng Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) M.Chun-gông; Cựu Chủ tịch IPU X.Chao-đu-ri, các nữ lãnh đạo của Việt Nam và nữ lãnh đạo nghị viện các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại hội nghị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, bình đẳng giới là một mục tiêu quan trọng mà Việt Nam và các nước trên thế giới hướng đến; vừa là mục tiêu của sự phát triển, vừa là yếu tố nâng cao khả năng tham gia đóng góp của phụ nữ vào tiến trình phát triển bền vững của quốc gia. Chủ tịch QH cho biết, với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung”, Hội nghị Nữ nghị sĩ APPF-26 tạo diễn đàn để các nữ nghị sĩ thảo luận về vai trò của nghị viện trong việc hiện thực hóa các cam kết quốc tế, cũng như thể chế hóa trong luật pháp quốc gia, đồng thời đưa Hội nghị Nữ nghị sĩ trở thành cơ chế định kỳ của APPF. Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, bình đẳng giới không chỉ là quyền lợi cơ bản của con người mà còn là nền tảng cần thiết để xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng và bền vững; để thực hiện mục tiêu này một cách hiệu quả và phù hợp, nghị viện cần giữ vai trò then chốt ở cấp quốc gia và quốc tế, trong đó các nữ nghị sĩ có vai trò rất quan trọng...

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để khuyến khích các nữ nghị sĩ tham gia thúc đẩy bình đẳng giới trong phạm vi quốc gia và khu vực, vì sự phát triển bền vững ở châu Á - Thái Bình Dương.

* Trong khuôn khổ Hội nghị APPF-26, sáng 18-1, tại Hà Nội, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Thượng viện Ma-lai-xi-a X.V.Xa-na-xê. Bày tỏ vui mừng về quan hệ giữa Việt Nam và Ma-lai-xi-a ngày càng được tăng cường và củng cố, Chủ tịch QH đề nghị hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để có những chương trình hợp tác cụ thể, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược, hiện thực hóa những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Ma-lai-xi-a trong hợp tác thương mại, trong đó có mặt hàng gạo; đề nghị Ma-lai-xi-a hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam trong lĩnh vực lao động. Đánh giá cao sự hợp tác của Chính phủ Ma-lai-xi-a trên một số vấn đề liên quan ngư dân và công tác bảo hộ công dân, Chủ tịch QH đề nghị các nghị sĩ Ma-lai-xi-a quan tâm có tiếng nói tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Ma-lai-xi-a. Chủ tịch QH đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác cùng nhau xây dựng môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực, củng cố đoàn kết ASEAN, duy trì hòa bình, ổn định tại Biển Đông và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); tăng cường phối hợp tại các diễn đàn quốc tế và khu vực...

Chủ tịch Thượng viện Ma-lai-xi-a bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam; nhấn mạnh, Ma-lai-xi-a sẽ nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ hai nước ngày càng bền chặt hơn nữa. Về hợp tác QH, Chủ tịch Thượng viện Ma-lai-xi-a cho rằng, hai bên cần duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, đẩy mạnh giao lưu giữa các nghị sĩ hai nước...

* Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Hội đồng đại biểu địa phương (Thượng viện) In-đô-nê-xi-a Ô.Xáp-ta. Đánh giá cao việc hai bên hợp tác tốt trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, Chủ tịch QH đề nghị hai bên thúc đẩy sớm ký Thỏa thuận phối hợp tuần tra, lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước, lập cơ chế đối thoại chính sách cấp Thứ trưởng Quốc phòng; khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ trong vấn đề chống khủng bố nhằm cùng In-đô-nê-xi-a và các nước ngăn chặn nguy cơ khủng bố trong khu vực, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Chủ tịch QH đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ USD vào năm 2018. Chủ tịch QH mong muốn In-đô-nê-xi-a tiếp tục phát huy vai trò, góp phần củng cố đoàn kết nội khối trong vấn đề Biển Đông để duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Chủ tịch Thượng viện In-đô-nê-xi-a Ô.Xáp-ta đánh giá cao những chia sẻ của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về các chính sách cũng như khuôn khổ pháp lý thuận lợi trong thu hút đầu tư của Việt Nam hiện nay, nhấn mạnh In-đô-nê-xi-a mong muốn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam...

* Sáng cùng ngày, tại Trụ sở T.Ư Đảng, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã tiếp đoàn Nghị sĩ QH Nhật Bản nhân dịp tham dự Hội nghị APPF-26. Đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định, quan hệ hợp tác giữa QH hai nước không ngừng được củng cố, phát triển; đề nghị thời gian tới, hai bên duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao; các nghị sĩ Nhật Bản có tiếng nói chính trị ủng hộ trong việc xây dựng, ban hành các chính sách pháp luật phù hợp để hai nước thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ cao, nông nghiệp…

Trưởng đoàn Nghị sĩ QH Nhật Bản tham dự Hội nghị APPF-26, ông Y.Ta-cu-gi nhấn mạnh về những đóng góp tích cực của Việt Nam cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Ông Y.Ta-cu-gi tin tưởng, với việc hai nước phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ, thực chất và toàn diện hơn nữa.

* Chiều 18-1, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển tiếp Trưởng đoàn đại biểu QH Hàn Quốc Gin Bốc Li tham dự Hội nghị APPF-26. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Hàn Quốc và đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, mở rộng hợp tác, đưa quan hệ hai nước đi vào thực chất, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Về hợp tác giữa hai QH, hai bên cần tăng cường giao lưu, hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương, phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước, trao đổi kinh nghiệm hoạt động lập pháp...

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển tiếp đoàn đại biểu Ban Thanh niên Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), do Trưởng ban, Hạ nghị sĩ Xư-dư-ki Cây-xư-kê làm Trưởng đoàn tham dự APPF-26. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cũng tiếp đoàn đại biểu Vương quốc Ma-rốc, do Phó Chủ tịch Hạ viện M.Ô-di-nê làm Trưởng đoàn tham dự APPF-26.

* Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ tiếp đoàn đại biểu QH Ca-na-đa do Thượng nghị sĩ G.A.Đây làm Trưởng đoàn. Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Ca-na-đa, mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện với Ca-na-đa; mong muốn QH nỗ lực đóng góp xây dựng quan hệ hai nước ngày càng phát triển toàn diện, sâu sắc.

* Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH Nguyễn Văn Giàu đã tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga K.I-ô-xi-phô-vích. Hai bên nhấn mạnh coi trọng, ưu tiên củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga và mong muốn thúc đẩy hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực...

* Tối cùng ngày, tại Nhà QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội nghị APPF-26 chủ trì tiệc chiêu đãi các đoàn đại biểu dự Hội nghị APPF-26.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày