Thứ 2, 29/07/2024, 05:18[GMT+7]

Đánh thức tài năng nghệ thuật trẻ

Thứ 2, 22/01/2018 | 08:45:21
1,378 lượt xem
Cuộc thi năm nay thu hút đông thí sinh ở khắp các huyện, thành phố trong tỉnh. Các em tham gia cuộc thi ở nhiều thể loại hơn như: hát, múa, khiêu vũ, biểu diễn nhạc cụ, ảo thuật, xiếc, nhảy hiphop. Đặc biệt, có nhiều thí sinh dự thi biểu diễn nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, hát chèo, còn có thanh thiếu nhi khuyết tật tham gia cuộc thi này là điều rất đáng mừng.

Tiết mục của một thí sinh khiếm thị tại vòng sơ khảo cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình.

Lần thứ hai được tổ chức, cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình do Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu niên tỉnh tổ chức góp phần tìm kiếm những tài năng trẻ có đam mê, năng khiếu văn hóa văn nghệ; góp phần phát triển phong trào văn hóa văn nghệ tại cơ sở; tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu niên và trở thành điểm đến lý tưởng cho khán giả yêu mến nghệ thuật.

Ông Lại Đức Lợi, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa thể thao thanh thiếu niên tỉnh cho biết: Ở Thái Bình, khá nhiều tài năng nghệ thuật trẻ được tìm thấy và bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật từ các phong trào thanh thiếu nhi. Những năm gần đây, phụ huynh quan tâm hơn, tìm đến các môn năng khiếu cho con em mình theo học. Do đó, Trung tâm coi cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình là một trong những hoạt động quan trọng thường niên của đơn vị. Đây là sân chơi dành cho thanh niên, thiếu nhi, học sinh, sinh viên đang sống, học tập, làm việc tại Thái Bình có độ tuổi từ 5 - 25 tuổi. Để tổ chức thành công cuộc thi, Ban tổ chức mời các chuyên gia trong từng lĩnh vực để tư vấn, hướng dẫn để sân chơi ngày càng phong phú hơn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sân chơi để thanh thiếu nhi có điều kiện thể hiện tài năng, khẳng định bản thân trong lĩnh vực nghệ thuật; đồng thời từng bước xã hội hóa sân chơi, nâng cao các giải thưởng của cuộc thi.

Cuộc thi năm nay thu hút đông thí sinh ở khắp các huyện, thành phố trong tỉnh. Các em tham gia cuộc thi ở nhiều thể loại hơn như: hát, múa, khiêu vũ, biểu diễn nhạc cụ, ảo thuật, xiếc, nhảy hiphop. Đặc biệt, có nhiều thí sinh dự thi biểu diễn nhạc cụ dân tộc, hát dân ca, hát chèo, còn có thanh thiếu nhi khuyết tật tham gia cuộc thi này là điều rất đáng mừng. Với hơn 200 thí sinh tham gia vòng sơ tuyển, 45 thí sinh tham gia vòng sơ khảo cuộc thi, lựa chọn được 30 thí sinh vào vòng bán kết cũng là một trong những khó khăn của ban giám khảo. Bởi theo ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, chất lượng thí sinh tham gia cuộc thi năm nay được nâng cao rõ rệt so với năm trước. Cuộc thi không chỉ tạo thêm sân chơi thú vị để thanh thiếu nhi thi tài mà còn đem đến một không gian nghệ thuật, đưa người xem đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác từ nhiều ý tưởng sáng tạo mang đậm cá tính tuổi trẻ. Nhiều tiết mục để lại ấn tượng sâu sắc, phục vụ yêu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân. Từ cuộc thi, nhiều tài năng nghệ thuật trẻ được phát hiện để các đơn vị, cơ quan làm nghệ thuật đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung thêm nguồn lực và khơi dậy được phong trào văn hóa văn nghệ trong quần chúng nhân dân.

Cuộc thi là sân chơi để tìm kiếm những tài năng nghệ thuật, song mỗi tiết mục dự thi vẫn là sự tổng hòa từ nhiều yếu tố như: đạo diễn, phục trang, âm thanh, ánh sáng… Để thí sinh tỏa sáng, vẫn cần ý tưởng, sự đầu tư và phối hợp nhịp nhàng của cả một ê-kíp. 

Võ Nguyễn Thái Bình, thí sinh đạt giải tiềm năng tại cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình lần thứ nhất, năm 2017 cho biết: Theo dõi cuộc thi, em thấy Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo cho thí sinh dự thi, các bạn thí sinh cũng đầu tư kỹ càng, công phu từ giọng hát, đạo cụ, trang phục... Điều đó thể hiện sự trân trọng và nuôi dưỡng ước mơ nghệ thuật của Trung tâm và các tài năng trẻ.

Ông Lại Đức Lợi cho biết thêm: Trong nghệ thuật, dù bằng cách thức nào, giữ lại những cảm nhận theo đúng độ tuổi là điều quan trọng nhất. Chúng tôi là những người chỉ dẫn, định hướng cho các em biết về các xu hướng thẩm mỹ khác nhau, còn hãy giữ cho các em có một cách nhìn của riêng mình, giữ tính cách và cảm nhận của các em. 

Em Nguyễn Minh Huy, lớp 11A4, Trường THPT Lý Bôn, thí sinh tham gia cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình lần thứ hai cho biết: Qua mỗi vòng thi, chúng em được nghe những lời nhận xét, góp ý, hỗ trợ từ Ban tổ chức, mỗi thí sinh cảm thấy mình trưởng thành hơn trong cách xử lý các tình huống trên sân khấu, cách biểu diễn, cách thể hiện tài năng của mình. Đây không chỉ là cuộc thi mà còn là lớp học, sân chơi để chúng em học hỏi từ Ban Giám khảo, các bạn thí sinh, giúp chúng em tự tin tỏa sáng tài năng nghệ thuật của mình.

Xuân Phương