Thứ 3, 21/05/2024, 02:10[GMT+7]

Đông Hưng tích cực phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 2, 22/01/2018 | 08:47:50
719 lượt xem
Đến nay, hầu hết cán bộ, y bác sĩ không hút thuốc lá, người bệnh, người nhà người bệnh cũng giảm hút thuốc lá tại bệnh viện. Các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, tổ dân phố cũng đã tích cực vào cuộc với các giải pháp cụ thể, bước đầu tạo chuyển biến trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Những năm qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá huyện Đông Hưng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện có kết quả mô hình không khói thuốc. Vì vậy, hàng trăm cán bộ, công chức đã bỏ hút thuốc hoặc giảm lượng thuốc hút, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Ban Chỉ đạo đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan phát động và duy trì phong trào thi đua không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học; chỉ đạo tổ chức xây dựng mô hình bệnh viện, trạm y tế không khói thuốc. Tổ chức kiểm tra, giám sát liên ngành về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại 100% đơn vị y tế, 30% đơn vị của ngành Giáo dục. Phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế thôn; tổ chức nói chuyện chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giáo viên, học sinh các trường THCS…; mở rộng đối tượng tập huấn cho cả lực lượng công an và phụ nữ. Cung cấp tài liệu truyền thông, tranh, áp phích có nội dung cấm hút thuốc lá, biển báo cấm hút thuốc lá cho các đơn vị. Từng cơ quan, đơn vị cũng có nhiều giải pháp hữu hiệu để hạn chế tác hại của thuốc lá. 

Đồng chí Phạm Văn Cải, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cho biết: Để xây dựng môi trường không khói thuốc, Bệnh viện đã đưa các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào quy chế thi đua, khen thưởng; tuyên truyền hàng ngày trên loa, qua hội nghị, chương trình văn nghệ, đặt pa nô, áp phích, biển cấm hút thuốc lá ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy, nơi đông người… Đồng thời, yêu cầu cán bộ các khoa, phòng gương mẫu thực hiện và vận động nhân viên, người bệnh, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong bệnh viện. Cấm các căng tin trong bệnh viện bán thuốc lá. Đến nay, hầu hết cán bộ, y bác sĩ không hút thuốc lá, người bệnh, người nhà người bệnh cũng giảm hút thuốc lá tại bệnh viện. 

Các cơ quan, đơn vị, khu dân cư, tổ dân phố cũng đã tích cực vào cuộc với các giải pháp cụ thể, bước đầu tạo chuyển biến trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức tập huấn cho 100% trường THCS trên địa bàn, 100% trường học đã tổ chức truyền thông về tác hại của thuốc lá vào giờ chào cờ đầu tuần và tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết không hút thuốc lá; các trường làm tốt việc tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh đến trường không được hút thuốc. Phòng Văn hóa Thông tin huyện phát hàng nghìn đĩa, tờ rơi, pa nô, áp phích có nội dung liên quan đến thuốc lá và biển cấm hút thuốc lá tới tận các thôn, làng; đưa nội dung cấm hút thuốc lá vào tiêu chí bình xét gia đình, dòng họ, khu dân cư, đơn vị văn hóa. 

Nhiều năm nay, ở Trọng Quan, gia đình nào có hiếu, hỷ, xã đều cử cán bộ đến chia buồn hoặc chúc mừng đồng thời trao biển cấm hút thuốc lá cho gia đình đó nên hầu hết cả người nhà và khách đều không hút thuốc.

Đồng chí Vũ Quang Đạt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng cho biết: Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường của các tầng lớp nhân dân từng bước được nâng lên. Đã có hàng trăm cán bộ, công chức bỏ hút thuốc hoặc giảm lượng thuốc hút và coi việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc là bắt buộc, là thực hiện văn minh công sở; đặc biệt, nhiều người đã không hút thuốc ở nơi công cộng, nơi đông người. Một số tiệc cưới, việc hiếu ở nhiều xã đã bỏ thói quen mời thuốc. Huyện đã xây dựng và thực hiện được mô hình bệnh viện, trạm y tế không khói thuốc. Đây là những kết quả đáng mừng.

Tuy nhiên, trong khi các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá thì thuốc lá vẫn được sản xuất và bán rộng rãi trên thị trường, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá còn gian nan. Thời gian tới, Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá, vận động người dân không sử dụng thuốc lá. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xử phạt nghiêm những người vi phạm. Nâng cao năng lực của ngành Y tế trong triển khai các hoạt động theo dõi, giám sát và báo cáo tình trạng bệnh tật liên quan đến hút thuốc lá để cảnh báo cộng đồng. Tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị duy trì, nhân rộng mô hình xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc, mô hình cộng đồng, trường học, bệnh viện, trạm y tế… không khói thuốc.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày