Thứ 2, 20/05/2024, 11:56[GMT+7]

Nâng bước em đến trường

Thứ 2, 22/01/2018 | 10:00:26
859 lượt xem
Quần áo, giày dép, sách vở... cùng những khoản phí phải đóng góp là nỗi lo lớn của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi con em đang độ tuổi đến trường. Thấu hiểu nỗi trăn trở ấy, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cá nhân, trực tiếp là ngành Giáo dục và Đào tạo đã chung tay, tiếp sức giúp học sinh nghèo đến trường.

Trong những lần đi cơ sở, có một học sinh để lại trong tôi nhiều băn khoăn, trăn trở. Đó là em Lê Ngọc Ánh, học sinh lớp 1D, Trường Tiểu học Minh Quang (Vũ Thư). Em sinh ra trong một gia đình vốn rất nghèo thuộc thôn Trực Nho, xã Minh Quang. Từ “gia đình” cũng chỉ tồn tại trong suy nghĩ em được mấy năm đầu đời bởi do khó khăn, thiếu thốn, mẹ của em đã bỏ đi biệt tích mấy năm nay. Tưởng như bố là chỗ dựa vững chắc nhất để dạy em từng bước đi trong cuộc đời thì căn bệnh ung thư quái ác cũng đã cướp bố khỏi đôi tay bé bỏng của em. Mặc dù mới 6 tuổi nhưng dường như Ánh đã cảm nhận được nỗi đau mất cha, thiếu mẹ và có nhiều lo toan về những tháng ngày tiếp theo. 

Thấu hiểu nỗi đau trong tâm hồn một đứa trẻ ngây thơ, trong sáng, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 1D chia sẻ: Ngay khi nắm bắt được hoàn cảnh của Ánh, tôi đã báo cáo Ban Giám hiệu nhà trường xin miễn cho em một số khoản đóng góp theo quy định; mua cho em thêm những đồ dùng học tập cần thiết như sách, vở, bút, bảng…; hỗ trợ em một số khoản tiền khác. 

Bên cạnh đó, khi mới lên lớp 1, khả năng nhận thức của Ánh chậm hơn các bạn khác nên cô Hằng đã tranh thủ thời gian để dạy kèm cho em, động viên, khích lệ để em tiến bộ bằng nhiều cách khác nhau. Chỉ là những cuốn vở, cuốn sách hay thậm chí chỉ là cái kẹo, dây buộc tóc, con vật gấp bằng giấy hay chính những bài viết đẹp của các bạn trong lớp cũng tạo cho Ánh thêm niềm vui, là động lực để em tiếp tục đến trường. 

Cô Hằng chia sẻ thêm: Tết Nguyên đán năm nay tôi dự định sẽ kêu gọi các giáo viên trong trường, người thân, bạn bè ủng hộ cho Ánh quần áo, sách vở và một chút tiền để tết vẫn còn nguyên vẹn trong em.

Cũng giống như các tỉnh, thành phố trên cả nước, tại Thái Bình, hàng năm, không chỉ riêng với Lê Ngọc Ánh, đối với những học sinh là con em hộ nghèo, đối tượng chính sách, các cơ quan phụ trách thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ, miễn, giảm học phí theo quy định. Bên cạnh đó, tỉnh cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh ở các xã khó khăn về tiền ăn, chỗ ở, bảo hiểm y tế, đồ dùng học tập, tiền chăm sóc bán trú... Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể mà trực tiếp là ngành Giáo dục và Đào tạo huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ học sinh. Đã thành thông lệ, vào mỗi dịp đầu năm học mới hoặc tết Nguyên đán, ngành Giáo dục và Đào tạo lại tổ chức phát động cuộc vận động hỗ trợ giáo dục đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cuộc vận động nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí, hỗ trợ đồ dùng học tập, phương tiện sinh hoạt cho học sinh nghèo.

Bậc học mầm non và cấp tiểu học là hai cấp học có số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhiều nhất. Nhờ thực hiện tốt phong trào “mỗi cán bộ, giáo viên trực tiếp đỡ đầu, chăm sóc một học sinh có hoàn cảnh khó khăn trở lên” đồng thời chú ý quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để vận động, duy trì các em học hết lớp, hết cấp, hoàn thành chương trình, trong năm học vừa qua, toàn tỉnh có 3.898 trẻ mầm non được hưởng chế độ, chính sách với tổng số tiền chi trả 3,19 tỷ đồng, trong đó có 1.505 trẻ mẫu giáo được miễn học phí, 1.081 trẻ được giảm học phí, 3.912 lượt trẻ được hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ ăn trưa. Ở cấp tiểu học đã thường xuyên quan tâm đến 3.785 học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng các biện pháp như: phụ đạo nâng kém, miễn giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, tặng sổ BHYT, tặng quà cho học sinh nghèo nhân dịp đầu năm học mới và các dịp lễ, tết. Những hành động tuy rất nhỏ nhưng đã kịp thời động viên, khích lệ các em vươn lên trong học tập.

Luôn đồng hành, sát cánh cùng ngành Giáo dục và Đào tạo, trong suốt những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh và các địa phương đã vận động được hàng trăm tỷ đồng để động viên, khen thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh huy động được 57,1 tỷ đồng, tặng 42.566 suất quà cho học sinh khó khăn. Đối với học sinh nghèo vượt khó, các cấp hội khuyến học đã trao học bổng cho 5.171 học sinh với số tiền trị giá 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cùng các doanh nghiệp cũng trao hàng nghìn suất học bổng cho các em học sinh nghèo của các huyện, thành phố.

Một mùa xuân nữa đang về. Sự chung tay, tiếp sức của toàn xã hội sẽ kịp thời chia sẻ, động viên các em học sinh nghèo vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt kết quả tốt trong năm mới đồng thời góp phần cùng ngành Giáo dục và Đào tạo giảm đáng kể tình trạng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Đặng Anh