Thứ 5, 04/07/2024, 02:39[GMT+7]

Ban Mai Bio: Chăn nuôi an toàn nhưng tiêu thụ sản phẩm còn bấp bênh

Thứ 5, 01/02/2018 | 09:33:02
1,035 lượt xem
HTX SXKD lương thực phẩm hữu cơ Ban Mai Bio (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy) là một trong số ít những HTX thành lập mới hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Tạo được nguồn sản phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, mở ra hướng đi bền vững trong chăn nuôi, nhưng Ban Mai Bio vẫn đang gặp khó về đầu ra.

Các sản phẩm của Ban Mai Bio được sản xuất theo chuỗi khép kín.

Ban Mai Bio được thành lập từ năm 2016, với 10 thành viên, trong đó 8 thành viên là các chủ trang trại có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi lợn, trực tiếp tổ chức sản xuất theo chuỗi. Tuy mới được thành lập nhưng HTX đã trở thành mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu trong ngành chăn nuôi, nhất là trong việc xây dựng quy trình chăn nuôi lợn an toàn. 

Ông Lưu Sỹ Đoán, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX SXKD lương thực phẩm hữu cơ Ban Mai Bio cho biết: Ý tưởng của chúng tôi khi xây dựng HTX là cùng nhau phát triển kinh tế bền vững, tạo dựng niềm tin nơi khách hàng về nông sản an toàn theo hướng hữu cơ. 

Chuyển từ chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi an toàn từ con giống, thức ăn, quản lý dịch bệnh. Để tạo được thương hiệu, chúng tôi nghĩ đến việc trực tiếp sơ chế, phân phối sản phẩm, không qua khâu trung gian, vì vậy cần thiết phải xây dựng một chuỗi khép kín. Ngay từ những ngày đầu thành lập, HTX hướng dẫn thành viên chăn nuôi lợn theo đúng quy trình sản xuất hữu cơ, khép kín nhằm cung ứng ra thị trường nguồn sản phẩm thịt an toàn, chất lượng. Các trang trại tự sản xuất được con giống có chất lượng tốt, cám sử dụng trong chăn nuôi hoàn toàn là cám hữu cơ với nguồn nguyên liệu đầu vào 100% là nguyên liệu thô mua từ các cơ sở uy tín, được nghiền, phối trộn cân đối theo khẩu phần từng giai đoạn phát triển của lợn. 

Thức ăn được phối trộn men vi sinh, không sử dụng kháng sinh và đặc biệt không có chất cấm. Men vi sinh giúp lợn hấp thụ hết dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, tăng sức đề kháng, lợn phát triển tự nhiên nên cho chất lượng thịt thơm, ngon, sạch. HTX cũng đầu tư xây dựng khu giết mổ, sơ chế, đóng gói, hút chân không và liên kết với 3 cửa hàng cung ứng các sản phẩm do thành viên sản xuất tại thành phố Thái Bình và Hà Nội. 

Chị Nguyễn Thị Tuyết, chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm liên kết với HTX cho biết: Các sản phẩm của HTX được người tiêu dùng khen ngợi, sử dụng hàng ngày vì thế chúng tôi nhanh chóng có lượng khách hàng quen thuộc. Tuy giá cao hơn so với các sản phẩm đại trà nhưng khi nắm được quy trình sản xuất của HTX, trực tiếp thẩm định chất lượng, người tiêu dùng vui vẻ chấp nhận mức giá này. Năm 2017 là một năm khó khăn với người chăn nuôi, tuy nhiên nhờ áp dụng quy trình chăn nuôi hữu cơ, hình thành chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ nên lợi ích của các thành viên trong HTX luôn được bảo đảm.

Theo chia sẻ của ông Đoán, thương hiệu sản phẩm thịt lợn an toàn của HTX chưa được nhiều người biết đến. Để chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng, khẳng định sản phẩm của HTX thực sự an toàn, HTX đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền cấp chứng nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay, các sản phẩm sạch của HTX vẫn chưa được xác nhận. Trong khi vốn đầu tư cho chăn nuôi lại rất cao, trị giá tài sản thế chấp thấp nên khó khăn khi vay vốn từ ngân hàng. 

Ông Đoán cho biết thêm, bình quân một năm, mỗi thành viên trong HTX có thể cung cấp từ 500 - 700 con lợn thương phẩm, tuy nhiên do phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của thị trường nên sản xuất còn chưa ổn định, nhiều khi cung vượt cầu, thành viên phải bán ra bên ngoài cho thương lái với giá bán bằng giá lợn nuôi công nghiệp. Mong muốn của HTX là được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi cũng như tạo điều kiện về mặt bằng để xây dựng khu giết mổ tập trung quy mô lớn, hình thành chuỗi các cửa hàng cung ứng do thành viên HTX trực tiếp quản lý để đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm thực sự sạch, an toàn do HTX sản xuất.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày