Thứ 5, 04/07/2024, 19:14[GMT+7]

Giữ ấm cho người bệnh

Thứ 2, 05/02/2018 | 08:39:34
1,301 lượt xem
Thời tiết tỉnh Thái Bình và các tỉnh miền Bắc đang trong đợt rét đậm, rét hại kéo dài, làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân, đặc biệt là bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Vì vậy, các bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp tích cực chống rét cho người bệnh.

Bệnh nhân Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi được giữ ấm bằng máy sưởi.

Trong những ngày rét đậm, rét hại kéo dài, thời tiết nhiều ngày xuống thấp dưới 10oC, chúng tôi có mặt tại một số bệnh viện ghi nhận công tác phòng, chống rét cho bệnh nhân của ngành Y tế. 

Tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, do đặc thù của bệnh tật nên hầu hết bệnh nhân của Bệnh viện Tâm thần đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, đa số người bệnh thường không được chăm lo đầy đủ, đặc biệt là mùa rét thường thiếu quần áo và đồ dùng giữ ấm. Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay khi đến các phòng bệnh, đặc biệt là các phòng bệnh nhân nặng chăm sóc toàn diện, người bệnh đã được chăm lo khá đủ đầy, mỗi bệnh nhân được nằm giường có đệm, chăn mới, có áo khoác, mũ và tất ấm. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện hiện có 300 giường bệnh, vừa qua Bệnh viện đã bổ sung và thay mới thêm 100 chăn nỉ, 200 đệm, bảo đảm các giường bệnh đều có đệm ấm giúp bệnh nhân tránh rét. Riêng đối với 150 bệnh nhân nặng chăm sóc toàn diện, Bệnh viện đã kêu gọi các nhà từ thiện hỗ trợ cho mỗi bệnh nhân 1 bộ đồ dùng mùa đông gồm chăn len, áo khoác, áo len, mũ len và nhiều tất, không chỉ giúp bệnh nhân chống chọi với cái lạnh mùa đông, tăng cường sức khỏe mà còn giúp phòng bệnh tươm tất, sạch đẹp hơn.

Bệnh viện Nhi Thái Bình cũng là một trong những bệnh viện đặc thù bởi bệnh nhân đều là các em nhỏ, cơ thể yếu, sức đề kháng kém, rất dễ bị tác động bởi thời tiết xấu, đặc biệt là những ngày thời tiết xuống dưới 10oC. Vì vậy, ngoài chữa bệnh, việc tăng cường các điều kiện phục vụ giúp bệnh nhi chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết rét buốt về mùa đông, nóng bức về mùa hè cũng đặc biệt quan trọng. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện Nhi, để chủ động phòng, chống rét và bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, Bệnh viện đã tập trung hoàn thiện việc sửa chữa các bức tường kính và cửa sổ, cửa ra vào bị vỡ do ảnh hưởng bởi các cơn bão nhằm tránh bị gió lùa. Bệnh viện cũng đầu tư trang bị thêm máy điều hòa, các dàn sưởi di động, giường sưởi đa năng, máy sưởi thanh đốt, đèn hồng ngoại, chăn đệm sơ sinh phục vụ bệnh nhân. Đến nay, các khoa có bệnh nhân nặng như Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Sơ sinh bệnh nhân, 100% bệnh nhân đều được giữ ấm bằng các thiết bị hiện đại, bảo đảm không bị ảnh hưởng dù thời tiết khắc nghiệt nhất.

Không chỉ ở các bệnh viện tuyến tỉnh, thực hiện chỉ đạo của ngành Y tế, tại hầu hết các bệnh viện tuyến huyện, công tác tăng cường các điều kiện phục vụ bệnh nhân, đặc biệt trong những ngày thời tiết giá rét đều được chú trọng. Riêng mùa đông năm 2017, nhiều bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng, Vũ Thư, Quỳnh Phụ đã đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng để mua sắm phục vụ người bệnh. 

Bác sĩ Nguyễn Đông Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ cho biết: Bên cạnh đầu tư máy móc, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh, Bệnh viện cũng rất chú trọng các điều kiện phục vụ bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân điều trị nội trú. Ngay đầu mùa rét, Bệnh viện đã chú trọng triển khai các biện pháp chống rét cho bệnh nhân như đầu tư trang bị thêm các máy điều hòa hai chiều ở các phòng phẫu thuật, thủ thuật, phòng bệnh cấp cứu, bệnh nhân nặng; mua bổ sung và thay mới 300 tấm đệm, 250 chăn bông, bảo đảm bệnh nhân luôn được giữ ấm cả trong những ngày giá rét nhất. Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã đầu tư các cây nước nóng lạnh đặt tại các khoa, không chỉ phục vụ nước uống miễn phí cho bệnh nhân, mà còn bảo đảm có đủ nước nóng phục vụ bệnh nhân trong mùa đông và nước mát trong mùa hè...

Thời tiết vẫn đang trong đợt rét buốt kéo dài, theo dự báo thời gian tới sẽ còn có những diễn biến xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là người già, trẻ em và người bệnh đang điều trị. Việc các bệnh viện tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại đã góp phần tích cực giúp bệnh nhân và người thân thêm ấm áp, giảm bớt nỗi lo, yên tâm phối hợp điều trị để có thể sớm hồi phục sức khỏe, trở về đón tết cổ truyền sum họp cùng gia đình.


Chị Trần Thị Hiền, Trưởng phòng Điều dưỡng, Bệnh viện Nhi Thái Bình

Mùa đông, đặc biệt trong những ngày rét đậm kéo dài, đội ngũ điều dưỡng luôn chú trọng các biện pháp giữ ấm cho bệnh nhân như bảo đảm phòng bệnh kín gió; hướng dẫn người nhà cho trẻ ăn uống và mặc ấm; sử dụng hiệu quả máy điều hòa, máy sưởi, giường sưởi đa năng, lồng ấp và chăn đệm ấm, bảo đảm bệnh nhân không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt.
Anh Phan Trung Kiên, Trưởng nhóm Thiện nguyện Thái Bình

Để góp phần cùng bệnh viện mang ấm áp đến với bệnh nhân, ngoài cung cấp các bữa cháo từ thiện, đủ dinh dưỡng ở Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Nhi, vừa qua chúng tôi còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 1.000 đôi tất ấm để tặng bệnh nhân chăm sóc toàn diện ở Bệnh viện Tâm thần, bởi thấy họ thiếu thốn, nhiều người trong những ngày giá rét nhất vẫn đi chân không rất đáng thương.
Bà Vũ Thị Thứ, xã Minh Châu, huyện Đông Hưng

Tôi đến thăm cháu bị bệnh đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Tôi rất phấn khởi bởi cháu tôi và các bệnh nhân được các y bác sĩ, các nhà từ thiện hảo tâm chăm lo, hỗ trợ có chăn đệm, quần áo, mũ tất ấm để mùa đông bớt lạnh. Tôi rất xúc động và cảm ơn bệnh viện và các nhà từ thiện đã làm nhiều việc thiết thực, ý nghĩa.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày