Thứ 4, 24/07/2024, 17:10[GMT+7]

Tết sớm ở bệnh viện

Thứ 5, 08/02/2018 | 09:37:51
1,077 lượt xem
Mỗi dịp tết đến, xuân về, những bệnh nhân ở bệnh viện luôn là đối tượng được các y bác sĩ, các nhà từ thiện quan tâm, sẻ chia bằng nhiều hình thức với mong muốn mang đến cho họ cái tết ấm áp, yêu thương, giúp vơi bớt nỗi đau bệnh tật, có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Trao quà tết gồm chăn và áo ấm cho bệnh nhân.

Một ngày giáp tết dương lịch 2018, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình bỗng sôi động và vui như ngày hội, không khí tết tràn ngập ở các khoa phòng. Đoàn từ thiện đến từ Hà Nội, thành phố Thái Bình với một xe tải lớn chở chăn len, quần áo, bánh kẹo, đồ ăn tiến vào Bệnh viện trong sự hân hoan chào đón của bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Tại từng phòng bệnh khu điều trị đặc biệt, dù nhận thức không đầy đủ do bệnh tật song mỗi bệnh nhân khi được các bác sĩ, các nhà từ thiện trao tận tay chăn ấm, áo khoác, áo len, tất, mũ, ai cũng háo hức, phấn khởi. Họ mân mê, nâng niu từng món quà... Trên gương mặt bệnh nhân ai cũng ánh lên niềm vui, hạnh phúc. Sau khi được nhận quà tết, bệnh nhân được tập trung về nhà ăn cùng liên hoan văn nghệ với các nhà từ thiện và liên hoan tất niên nhẹ. Nhiều bệnh nhân mới hôm qua còn chống đối không chịu hợp tác điều trị nay bỗng thay đổi tâm tính, vui vẻ, hiền lành như người không bệnh, xung phong lên hát tặng và bày tỏ biết ơn sự quan tâm từ các y bác sĩ và các nhà từ thiện. 

Chị Đặng Thanh Huyền chia sẻ: Tôi sinh sống ở Hà Nội nhưng là người con quê hương Kiến Xương. Qua câu lạc bộ thiện nguyện, tôi được biết hoàn cảnh bệnh tật của các bệnh nhân nghèo rất thiếu thốn, thương tâm. Tôi đã cùng một số chị em quyên góp tiền mua 150 suất quà gồm những đồ dùng thiết yếu mùa đông và bánh kẹo về trao tặng bệnh nhân, mong muốn sẻ chia giúp họ bớt khó khăn, mang niềm vui và tết ấm áp yêu thương đến với bệnh nhân. 

Chị Nguyễn Thị Huê, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện xúc động: Tôi cũng như các y bác sĩ của Bệnh viện đều phấn khởi vui chung niềm vui của bệnh nhân. Họ bệnh tật, nghèo khổ, hoàn cảnh ai cũng đáng thương, nhiều bệnh nhân phải ở Bệnh viện thường xuyên không có người thân chăm sóc và có những người nhiều năm ăn tết tại Bệnh viện vì không có gia đình đón về. Những món quà mang tết đến sớm như thế này vô cùng ý nghĩa cả với bệnh nhân và Bệnh viện bởi không chỉ chia sẻ giúp người bệnh bớt khó khăn mà còn chung tay cùng các y bác sĩ chăm lo tốt hơn cho người bệnh.

Cũng như ở Bệnh viện Tâm thần, bệnh nhân ở một số bệnh viện khác cũng vui mừng phấn khởi được đón tết sớm từ sự quan tâm bằng vật chất và tinh thần của các nhà hảo tâm dành tặng. Bệnh viện Đa khoa Hoàng An là bệnh viện tư nhân, tuy số lượng bệnh nhân nội trú chỉ khoảng 200 người/ngày song lãnh đạo Bệnh viện luôn dành cho họ sự quan tâm ý nghĩa. 

Chị Vũ Thị Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện cho biết: Ngoài trích nguồn thu của Bệnh viện hàng ngày hỗ trợ người bệnh bữa cháo sáng, lãnh đạo Bệnh viện còn thường dành tặng các món quà nho nhỏ cho bệnh nhân như khăn mặt, chậu nhựa, bánh kẹo. Đặc biệt, hàng nghìn đôi xăng đan làm quà mừng tuổi tặng cho bệnh nhân và cả người nhà bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện dịp tết 2018 khiến ai cũng cảm nhận được sự quan tâm, động viên và tình cảm ấm áp, chân thành, yên tâm hợp tác cùng bác sĩ điều trị cho mau khỏi bệnh.

Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn những ngày trước tết cũng sôi động không kém. Thực hiện công tác xã hội hóa kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng, nhiều nhà từ thiện đã đến với Bệnh viện, bệnh nhân. Những tấm bánh chưng xanh mang hương vị tết cổ truyền đã được chuyển đến không chỉ người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện mà cả người dân làng phong như mang xuân về xoa dịu nỗi buồn và mặc cảm do bệnh tật, làm cho không khí tết ở Bệnh viện thêm rộn ràng, phấn khởi...

Dù chỉ là món quà nhỏ, những lời ca tiếng hát mang âm hưởng mùa xuân, những cái ôm, cái nắm tay, vỗ vai động viên... nhưng với người bệnh phải điều trị tại bệnh viện trong dịp tết lại có ý nghĩa lớn lao vô cùng. Hiểu được điều đó, các bệnh viện và các nhà từ thiện đã nỗ lực để góp phần mang không khí tết, xua đi những căng thẳng, lo âu, bệnh tật nơi bệnh viện. Mang mùa xuân đến sớm làm cho lòng người phấn chấn, tràn ngập niềm tin và hy vọng một năm mới nhiều sức khỏe với mọi điều tốt đẹp đang chờ phía trước.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình

Bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần thường nghèo, gia cảnh khó khăn nên thiếu thốn đủ thứ. Bệnh viện vừa trích kinh phí trang bị và thay mới hơn 300 đệm ấm giúp bệnh nhân đỡ lạnh và có giấc ngủ ngon, đồng thời kêu gọi cán bộ, viên chức có gì ủng hộ nấy để bù phụ cho người bệnh, đặc biệt là giúp đỡ 150 bệnh nhân đang chăm sóc toàn diện. Vì vậy, những món quà từ các nhà hảo tâm, đặc biệt trong dịp tết đến, xuân về vô cùng ý nghĩa, như là mang cả mùa xuân đến với Bệnh viện và người bệnh.
Ông Trần Hữu Hòa, 80 tuổi, người bệnh làng phong Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn

Được nhận chăn ấm, bánh chưng xanh và cả 100.000 đồng tiền mừng tuổi, tôi vui mừng, hạnh phúc lắm. Được Bệnh viện, xã hội quan tâm, các nhà hảo tâm đến tận nơi chia sẻ, động viên cả vật chất và tinh thần, chúng tôi thấy vơi bớt cô đơn, mặc cảm, thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, có thêm nhiều niềm tin và hy vọng...
Chị Tô Thị Duyên, nhà thiện nguyện

Hỗ trợ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người bệnh nghèo mỗi dịp tết đến, xuân về là tâm nguyện của chúng tôi. Chứng kiến niềm vui của người bệnh khi được quan tâm, động viên, chia sẻ chính là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục làm việc thiện, tiếp tục kêu gọi thêm bạn bè, người thân chung tay gieo trồng và nhân lên những việc làm ý nghĩa, góp phần làm cho xã hội ngày càng nhân văn hơn, tốt đẹp hơn.

Hà Anh