Thứ 2, 20/05/2024, 20:06[GMT+7]

Đổi mới báo chí xu thế tất yếu của báo chí hiện nay

Thứ 3, 13/02/2018 | 10:14:03
519 lượt xem
Những năm qua, trong công cuộc đổi mới, báo chí là lực lượng đi đầu trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính báo chí cũng được hưởng những thành quả trong đổi mới tư duy lãnh đạo của Đảng.

Ở Thái Bình, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan định hướng tư tưởng, quản lý báo chí, báo chí trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kịp thời nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phương tiện kỹ thuật, công nghệ ngày càng tiên tiến, hiện đại. Các cơ quan báo chí trong tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng, tiếng nói của chính quyền và nhân dân trong tỉnh, là diễn đàn của nhân dân, giữ vững định hướng chính trị, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh.

Hội Nhà báo tỉnh là tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp mang tính đặc thù. Hiện nay, Hội Nhà báo tỉnh có gần 140 hội viên, sinh hoạt, công tác ở 5 chi hội nhà báo trong các cơ quan báo chí, tạp chí và Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi.

Năm 2017, Hội Nhà báo tỉnh luôn bám sát và chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội Nhà báo Việt Nam. Hoạt động báo chí và công tác hội thu được nhiều kết quả nổi bật, thiết thực, góp phần cổ vũ, động viên hội viên tích cực lao động sáng tạo đổi mới báo chí. Công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm, chú trọng. Những năm qua, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp có hiệu quả với các cơ quan báo chí, thư ký các chi hội nhà báo trong công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao nhận thức mọi mặt cho hội viên. Khuyến khích hội viên tham gia mạng xã hội để nắm bắt thông tin, không tham gia chia sẻ những thông tin xấu, độc hại, những vấn đề nhạy cảm. Năm qua, cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nội bộ Hội đoàn kết, đồng thuận, không có hội viên vi phạm pháp luật, Luật Báo chí và 10 quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Hội viên Hội Nhà báo tỉnh không bị cản trở trong quá trình tác nghiệp.

 Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tăng cường tần suất tin, bài phản ánh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua yêu nước. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 cơ quan báo chí chủ lực, có tỷ lệ hội viên cao nhất, đó là Đài PTTH tỉnh và Báo Thái Bình. Theo lộ trình của quy hoạch báo chí tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020, Báo Thái Bình được quy hoạch, phát triển thành cơ quan truyền thông đa phương tiện. Ngoài việc xuất bản báo ngày, năm qua, Báo Thái Bình được tỉnh đầu tư trên 10 tỷ đồng nâng cấp trang thông tin điện tử thành Báo Thái Bình điện tử. Giao diện của Báo Thái Bình điện tử có nhiều đổi mới, nội dung phong phú, tính thời sự cao, đáp ứng được yêu cầu đổi mới báo chí. Hiện có hơn 60 triệu độc giả trong và ngoài nước truy cập. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ của Báo Thái Bình từng bước được nâng cấp hiện đại, đáp ứng được yêu cầu xuất bản báo ngày. Tin, bài của Báo mang tính thời sự cao, nội dung đa dạng, hình thức đẹp, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời là diễn đàn của nhân dân. Đài PTTH tỉnh được quy hoạch phát triển thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực. Kênh sóng phát thanh của Đài hiện phát 14 tiếng/ngày. Kênh sóng truyền hình phát 19 tiếng/ngày. Kênh sóng Đài PTTH tỉnh được phát trên 11 hệ thống khác nhau như: VTV, VTC, MyTV, AVG, Youtube, Facebook... Hiện nay, Đài PTTH tỉnh đã hoàn thành việc tắt sóng analog chuyển sang phát truyền hình số mặt đất.

Để bắt kịp với phong cách làm báo hiện đại, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã mạnh dạn đổi mới công nghệ làm báo. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho những người làm báo; tích cực tham gia các cuộc thi báo chí và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2016 - 2017, Báo Thái Bình đã có 7 tác phẩm báo chí của 11 tác giả, nhóm tác giả đạt giải trong các cuộc thi báo chí. Trong đó, 3 giải báo chí toàn quốc, 4 giải báo chí do các bộ, ngành trung ương tổ chức. Tác phẩm “Sau ánh hào quang” của Báo Thái Bình đạt giải ba clip phóng sự truyền hình về an toàn giao thông năm 2017.

Đài PTTH tỉnh 2 năm qua cũng có trên 10 tác phẩm đạt giải trong các cuộc thi báo chí, liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc và khu vực, trong đó có 2 giải báo chí quốc gia, 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Tại liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37 tại Thanh Hóa, từ ngày 13 - 16/12/2017, Đài PTTH tỉnh có 2 tác phẩm được ban tổ chức liên hoan tặng bằng khen.

Xã hội càng phát triển thì báo chí càng có vị trí, vai trò quan trọng. Báo chí đã đóng góp một phần không nhỏ trong tiến trình đổi mới. Đó là niềm vinh dự, tự hào song cũng đặt ra những yêu cầu cấp bách và trách nhiệm nặng nề đối với những người làm báo. Nỗ lực của các cơ quan báo chí trong việc đổi mới từ làm báo truyền thống sang làm báo đa nền tảng, từng bước xây dựng cơ quan báo chí hội tụ là xu thế tất yếu, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống báo chí hiện nay.

Yếu tố quan trọng, có tính chất quyết định trong quá trình xây dựng cơ quan báo chí hội tụ, đó chính là sự đổi mới trong công tác tổ chức, quản lý, chỉ đạo báo chí; đầu tư xứng tầm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ; xây dựng chiến lược nguồn nhân lực trong các cơ quan báo chí.

Đổi mới hoạt động báo chí và công tác hội vừa là mục đích vừa là động lực phát triển của Hội Nhà báo tỉnh đồng thời cũng là xu thế tất yếu của đời sống báo chí hiện nay.

Phi Thành

(Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày