Thứ 5, 04/07/2024, 20:20[GMT+7]

Những trò chơi dân gian độc đáo

Thứ 3, 13/02/2018 | 10:43:34
3,494 lượt xem
Khi chim én báo hiệu xuân về, cũng là thời điểm Hưng Hà khai hội mùa xuân. Du khách về với Hưng Hà không chỉ cảm nhận những khởi sắc của huyện nông thôn mới mà còn được hòa mình vào những lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa dân gian của vùng đất địa linh nhân kiệt. Như lễ hội đền Trần - Thái Bình, lễ hội đền Tiên La và hàng trăm lễ hội ở các xã, thị trấn.

Thi giã bánh dày.

Lễ hội đền Trần - Thái Bình diễn ra từ ngày 13 đến ngày 18 tháng Giêng hàng năm; qua đó khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam. Ngoài phần lễ, phần hội với những trò chơi dân gian mang đậm nét thể hiện tấm lòng tri ân công đức với các bậc tiền nhân của nhân dân địa phương và tạo ra sự kết nối thế hệ trẻ với những nét văn hóa truyền thống của quê hương và thuở hàn vi, nhà Trần gắn liền với sông nước, 3 lần đánh thắng quân Nguyên - Mông.

Thi cỗ cá nhớ thuở hàn vi Nhà Trần gắn bó với sông nước. Các bậc tiền nhân gắn liền với những tên cá. Như Trần Kinh cá Kình, Trần Hấp cá Trắm, Trần Thừa cá Chép…

Trong các cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm, thổi lửa nấu cơm cần, gói bánh chưng là một phương thức để ứng phó với quân giặc. Trong các đợt chiêu mộ binh sĩ và rèn luyện sức khỏe, nhà Trần tổ chức thi vật cầu.

Theo sử sách ghi lại rằng, trò chơi pháo đất được bắt nguồn theo tích xưa cứu voi chiến của Trần Hưng Đạo sa lầy và chuyện quai đê chống lũ lụt ngày xưa. Do vậy trò chơi pháo đất ra đời.

Đền Tiên La thuộc thôn Tiên La xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà thờ Bát Nạn tướng quân Vũ Thị Thục - một nữ tướng của Hai Bà Trưng đã có công đánh quân xâm lược phương Bắc được phong chiếu “Đông Nhung Đại Tướng Quân”. Lễ hội được diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm. Với phần hội đặc sắc và những trò chơi dân gian như: Giã bánh dày, têm trầu cánh phượng…

Nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa của quê hương, hướng về cội nguồn, tri ân tổ tiên, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm; tri ân, tưởng nhớ đến Nữ tướng Vũ Thị Thục đã vận động nhân dân làm bánh dày để làm lương thực nuôi quân đánh đuổi quân Nam Hán.

Tục ăn trầu - một phong tục truyền thống của nhân dân ta để tô đậm tình cảm sắt son, thủy chung. Người dân nơi đây tổ chức hội thi têm trầu cánh phượng để tưởng nhớ đến tấm lòng thủ tiết của bà Vũ Thị Thục với người chồng đã hứa hôn không để rơi vào tay giặc.

Thi têm trầu cánh phượng.

Thi gói bánh chưng.

Thi thổi lửa nấu cơm cần.

Thi cỗ cá.

Trúc Lành

(Đài TTTH Hưng Hà)