Thứ 7, 11/05/2024, 17:31[GMT+7]

Đông Hưng: Quản lý tân binh trước ngày nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2018 | 08:24:27
831 lượt xem
Để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng công dân nhập ngũ năm 2018, huyện Đông Hưng đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý tân binh trước ngày nhập ngũ.

Thanh niên Đông Hưng tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018.

Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Minh Tân cho biết: Toàn xã có 90% thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) đi làm ăn xa, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Năm nay Minh Tân được huyện giao 9 chỉ tiêu, so với số được sức khỏe thì địa phương không lo thiếu quân nhưng để bảo đảm công bằng, Hội đồng NVQS xã vẫn tiếp tục kêu gọi thanh niên về khám tuyển. Nhiều thanh niên đi làm ăn xa về nghỉ tết đã tranh thủ lên khám tuyển theo quy định. Từ nay đến ngày nhập ngũ không còn nhiều, địa phương tiếp tục gặp gỡ, động viên; đồng thời, quản lý chặt chẽ số thanh niên đã trúng tuyển để bảo đảm quân số, sức khỏe trước ngày tòng quân.

Không chỉ ở Minh Tân mà nhiều địa phương của huyện Đông Hưng cũng gặp khó khăn trong việc vận động thanh niên đi làm ăn xa về khám tuyển NVQS. Vì vậy, tỷ lệ thanh niên tham gia khám tuyển NVQS của huyện chỉ đạt gần 50% so với số điều khám. Thượng tá Đặng Văn Dũng, Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng là tiêu chí hàng đầu trong công tác giao, nhận quân. Chất lượng và sức khỏe thanh niên năm nay tốt hơn so với các năm trước. Qua khám tuyển, có 235/755 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2, còn lại 214 thanh niên đạt sức khỏe loại 3. Ngoài ra, có 11 thanh niên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học; 12 thanh niên là con cán bộ, đảng viên. So với chỉ tiêu 355 tân binh được tỉnh giao, số thanh niên được sức khỏe của huyện Đông Hưng bảo đảm đạt 132%. Hiện nay, nhiều thanh niên đi làm ăn xa trở về đã khám tuyển nên tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe của huyện sẽ tiếp tục tăng.

Theo đồng chí Chính trị viên, băn khoăn hiện nay chính là các thanh niên trúng tuyển vui xuân, đón tết có thể sẽ gây nên những sự việc đáng tiếc như tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật... Đặc biệt, việc uống rượu, bia giao lưu, liên hoan với gia đình, bạn bè trong những ngày tết sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu. Những trường hợp như vậy sẽ bị loại, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác hiệp đồng quân số, danh sách với các đơn vị nhận nguồn. Vì thế, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở gia đình và động viên thanh niên trúng tuyển vui xuân, đón tết lành mạnh, giữ gìn sức khỏe. Bên cạnh đó, huyện và các địa phương còn tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà thanh niên nhập ngũ…, góp phần giúp thanh niên trúng tuyển NVQS yên tâm lên đường, tạo không khí sôi nổi, hào hứng cho ngày hội giao nhận quân tại địa phương. Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 129 thanh niên trúng tuyển NVQS; tổ chức tặng quà của huyện cho các thanh niên nhập ngũ năm nay với trị giá 1 triệu đồng/suất. Đối với 28 thanh niên trúng tuyển NVQS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương đã kịp thời giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần. Các cơ quan, đơn vị đã liên hệ cơ quan, doanh nghiệp có thanh niên nhập ngũ cam kết bảo đảm việc làm cho các quân nhân sau khi hoàn thành NVQS trở về.

Anh Hoàng Ngọc Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thăng Long cho biết: Đoàn Thanh niên xã luôn phối hợp tích cực với cơ quan quân sự xã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng, hoàn cảnh của từng thanh niên, kịp thời động viên, chia sẻ để thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ. Ngày hội tòng quân năm 2018 sắp tới, chúng tôi đang tích cực chuẩn bị các hoạt động giao lưu văn nghệ tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các em không ham vui, lạm dụng rượu, bia để bảo đảm sức khỏe.

Phấn khởi vì trúng tuyển NVQS là tâm trạng chung của các thanh niên huyện Đông Hưng trước ngày nhập ngũ, em Trần Thanh Trung, thôn Duy Tân, xã Minh Tân là một trong số đó. Trung chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp THPT, em đã xin vào làm tại một công ty giày da, mức thu nhập tương đối ổn định. Nhưng được bố mẹ động viên đi bộ đội nên khi có thông báo khám tuyển em rất vui, vui hơn khi mình đã trúng tuyển và sắp được khoác trên mình bộ quân phục người lính. Là thanh niên, em mong được cống hiến sức trẻ cho đất nước rồi sau đó sẽ về tiếp tục lo cho cha mẹ và gia đình. Tin rằng, môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành hơn.

Tất Đạt