Thứ 5, 04/07/2024, 01:27[GMT+7]

Giúp thanh thiếu nhi sống đẹp

Thứ 2, 26/02/2018 | 08:28:22
693 lượt xem
Công tác giáo dục truyền thống được tổ chức thường xuyên gắn với sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh, của từng địa phương, đơn vị.

Tổ chức tham quan các địa chỉ văn hóa, cách mạng, lịch sử là một trong những hoạt động tuyên truyền, giáo dục hiệu quả.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng các cấp bộ đoàn thực hiện trong thời gian qua. Các mô hình, cách làm mới, phù hợp hơn đã giúp công tác tuyên truyền, giáo dục thực sự hiệu quả, giúp thanh thiếu nhi sống đẹp hơn.

Các cấp bộ đoàn đã từng bước đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… cho thanh thiếu nhi. Việc tuyên truyền không chỉ tập trung vào những đối tượng tiêu biểu, tích cực mà còn mở rộng tới đối tượng thanh niên công nhân, thanh niên chậm tiến… Công tác giáo dục truyền thống được tổ chức thường xuyên gắn với sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh, của từng địa phương, đơn vị. Nhiều hoạt động giáo dục truyền thống đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng như: các hoạt động tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; tổ chức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tham quan các di tích lịch sử, nhà truyền thống...

Tại Tiền Hải hoạt động kết nạp đoàn viên, đội viên tại các khu di tích lịch sử, địa điểm văn hóa hay tham gia vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang liệt sĩ, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ vào ngày rằm, mùng một… đã thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Anh Bùi Thanh Lịch, Bí thư Huyện đoàn cho biết: Thông qua những hoạt động này đã tiếp thêm động lực, tinh thần cho đoàn viên, đội viên để cố gắng phấn đấu trong học tập, rèn luyện, hăng hái tham gia các hoạt động tại trường, lớp và địa phương.

Nói về những cách làm trong công tác tuyên truyền, giáo dục, anh Phạm Xuân Thủy, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh chia sẻ: Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đoàn khối đã có những mô hình hiệu quả như: thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp trong cơ quan; đưa các nội dung, chuyên đề học tập về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt; tuổi trẻ các cơ sở phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Năm 2017, Đoàn khối đã có 254 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Việc có thêm nhiều đảng viên trẻ tham gia hoạt động đoàn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, chất lượng sinh hoạt đoàn ở các cơ quan, đơn vị, từ đó tiếp tục phát hiện bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật như thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ; duy trì các mô hình cổng trường an toàn, các đội hình thanh niên tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Lê Anh Dũng, đoàn viên thanh niên xã Đoan Hùng (Hưng Hà) cho biết: Những hoạt động tuyên truyền, giáo dục của đoàn thanh niên các cấp không chỉ tác động đến thanh thiếu nhi mà từ đó người dân cũng được tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân với cả cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn tận dụng lợi thế của các phương tiện hiện đại để tuyên truyền một cách nhanh nhất tới đoàn viên, thanh niên. Thông qua trang web, mạng xã hội, tổ chức đoàn tương tác, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phân loại đối tượng, tuyên truyền theo nhóm vấn đề một cách hiệu quả nhất.

Xuân Phương