Thứ 6, 17/05/2024, 08:58[GMT+7]

Thái Thụy: Các trường học tích cực ứng dụng công nghệ thông tin

Thứ 6, 02/03/2018 | 08:59:28
945 lượt xem
Ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ đóng vai trò quan trọng trong dạy các môn văn hóa, hiện nay, nhiều trường học ở Thái Thụy đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động ngoại khóa, mang lại hiệu quả cao.

Học sinh Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy) phát biểu tại diễn đàn “Lý tưởng của thanh niên, học sinh trong thời đại ngày nay”.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên (CBGV), đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy tăng cường tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng CBGV. 

Nhằm tạo điều kiện cho CBGV không phải đi lại xa và có thể thực hiện bồi dưỡng được nhiều CBGV trong cùng một khóa tập huấn, Phòng đã triển khai nhiều hoạt động đào tạo, hội thảo, ngoại khóa cho học sinh qua hình thức trực tuyến. Năm học 2017 - 2018, Phòng đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 8 phòng học trực tuyến và đang tiến hành triển khai lắp đặt thêm 14 phòng học trực tuyến tại các cụm trường trong huyện. Với sự đầu tư này, trong học kỳ I năm học 2017 - 2018, toàn huyện đã tổ chức được 16 chuyên đề, tập huấn trực tuyến với các nội dung: phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm an ninh, an toàn trường học, trật tự an toàn giao thông... Mỗi chuyên đề thu hút từ 400 - 800 CBGV tham dự.

Vừa qua, tại điểm cầu Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh, cô và trò Trường THCS Thụy Liên đã tổ chức diễn đàn “Lý tưởng của thanh niên, học sinh trong thời đại ngày nay” với sự tham dự của 200 thầy cô giáo là hiệu trưởng, tổ trưởng tổ xã hội, bí thư chi đoàn, tổng phụ trách các trường THCS trong toàn huyện tại 7 điểm cầu của các cụm trường. Tham dự diễn đàn, các nhóm học sinh đã sôi nổi thảo luận, đưa ra quan điểm của mình về lý tưởng sống của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thầy cô giáo trong tổ tư vấn đã làm rõ hơn những băn khoăn của các em về những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống và định hướng, giúp các em tự tin vươn tới ước mơ của mình; đồng thời, tư vấn giúp các em phát hiện, phòng tránh các biểu hiện sống thờ ơ, phai nhạt lý tưởng.

Ông Bùi Đức Thụy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy cho biết: Đây là hoạt động rất phù hợp với chương trình giáo dục rèn kỹ năng sống cho học sinh để các em bày tỏ quan điểm của mình. Thông qua diễn đàn, các em có dịp mở rộng hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc tổ chức diễn đàn tại 7 điểm cầu không những tiết kiệm kinh phí, CBGV không phải đi xa mà qua hình thức trực tuyến sẽ có đông CBGV được tham gia trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến trực tiếp.

Cô giáo Dương Thị Nguyệt, Hiệu trưởng THCS Thụy Liên chia sẻ: Hoạt động tổ chức diễn đàn là hình thức của trải nghiệm sáng tạo. Diễn đàn là một hình thức tổ chức hoạt động được sử dụng để thúc đẩy sự tham gia của học sinh thông qua việc các em trực tiếp, chủ động bày tỏ ý kiến của mình với đông đảo bạn bè, nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ và những người lớn khác có liên quan. Bên cạnh đó, diễn đàn còn tạo cơ hội, môi trường cho học sinh được bày tỏ ý kiến về những vấn đề các em quan tâm, giúp các em khẳng định vai trò và tiếng nói của mình... Qua diễn đàn, thầy cô giáo, cha mẹ học sinh và những người lớn có liên quan nắm bắt được những băn khoăn, lo lắng và mong đợi của các em... Hoạt động diễn đàn còn có một hiệu quả rất lớn đó là bồi dưỡng chuyên môn cho tất cả CBGV trong huyện. Kết thúc diễn đàn, nhờ ứng dụng điểm cầu trực tuyến, đại diện các điểm cầu đã đóng góp ý kiến, đưa ra nhiều cách làm hay, sáng tạo hơn nữa để phát huy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động ngoại khóa. Em Nguyễn Minh Anh, học sinh Trường THCS Mỹ Lộc chia sẻ: Những tiết học ngoại khóa được ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp chúng em tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng và nhanh chóng, tạo sự hứng thú trong quá trình tiếp thu bài giảng.

Trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp giáo viên sáng tạo nhiều hơn trong giảng dạy và mang đến cho học sinh những bài học sống động, gần gũi, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngoại khóa tại các trường học ở Thái Thụy là một trong những phương pháp được đánh giá hiệu quả trong thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo.

Đặng Anh