Thứ 4, 07/08/2024, 22:21[GMT+7]

Tiếp nối hành trình thiện nguyện

Thứ 2, 12/03/2018 | 08:21:12
1,279 lượt xem
Hội Chữ thập đỏ huyện còn cùng với chi hội chữ thập đỏ các trường học phát động nhiều chương trình, hoạt động như: vòng tay nhân ái, bạn giúp bạn, nuôi lợn tiết kiệm...

Cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ huyện Đông Hưng thăm hỏi, động viên gia đình em Tạ Bảo Hân.

Đến với những mảnh đời khó khăn bằng tấm lòng thiện nguyện, sự quan tâm và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, các cấp hội chữ thập đỏ huyện Đông Hưng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, động viên kịp thời người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin, người khuyết tật trong huyện, giúp họ từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Trường hợp em Tạ Bảo Hân, xã Hợp Tiến (Đông Hưng) là một trong những địa chỉ nhân đạo để lại nhiều cảm xúc cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ (TNVCTĐ) huyện. Mới 6 tuổi nhưng Hân đã phải gánh chịu nhiều nỗi đau. Bị khuyết tật bẩm sinh, bàn chân của em khuyết cả 5 ngón. Khắp cơ thể em bị loét bởi bệnh ly thượng bì bóng nước - một căn bệnh hiếm gặp, khó chữa. Căn bệnh khiến em luôn phải chống chọi với sự đau đớn. Không chỉ chịu nỗi đau về thể xác, Hân còn thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm của người mẹ ngay khi mới 1 tuổi. Hiện em đang ở cùng bố và bà nội song cuộc sống gia đình rất khó khăn. Thu nhập từ tiền công bấp bênh của bố cũng chỉ đủ bữa ăn hàng ngày chứ chưa nói đến tiền chữa bệnh cho em. Sau khi khảo sát hoàn cảnh thực tế của gia đình Hân, các cấp hội và TNVCTĐ huyện đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiền, quà với tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng. Số tiền đã giúp gia đình Hân vơi bớt phần nào gánh nặng kinh tế, có thêm tiền điều trị bệnh cho em.

Trường hợp của Hân chỉ là một trong nhiều địa chỉ nhân đạo được các cấp hội chữ thập đỏ huyện Đông Hưng vận động cứu trợ thời gian qua. Tính riêng năm 2017, Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động nguồn lực hỗ trợ hơn 1.120 trường hợp không may bị tai nạn, ốm đau, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền, quà hơn 390 triệu đồng. Cùng với việc cứu trợ đột xuất, các cấp hội còn bảo trợ 10kg gạo hàng tháng cho 68 địa chỉ nhân đạo; hỗ trợ trên 3.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo và tham gia xây dựng nhà tình thương cho 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Đông Kinh và xã Đông Động... Ngoài việc vận động cứu trợ tại chỗ, Hội Chữ thập đỏ huyện còn duy trì hiệu quả nhiều dự án nhân đạo như dự án Heifer của Mỹ; hỗ trợ bò giống sinh sản; xây dựng công trình vệ sinh, bàn giao máy lọc nước cho trường học; chăm sóc sức khỏe ban đầu giúp các địa phương, hộ dân nghèo được hưởng lợi, nâng tổng trị giá hoạt động nhân đạo của huyện năm 2017 đạt trên 3 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ huyện còn cùng với chi hội chữ thập đỏ các trường học phát động nhiều chương trình, hoạt động như: vòng tay nhân ái, bạn giúp bạn, nuôi lợn tiết kiệm... Các chương trình, hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em học sinh và đông đảo phụ huynh, nhân rộng vòng tay nhân ái, phát triển hoạt động chữ thập đỏ trường học nhằm giáo dục truyền thống thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách cho các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động, năm 2017, Hội đã đổi mới công tác tuyên truyền, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền tại cơ sở. Ngoài việc duy trì phối hợp với các cơ quan báo, đài của tỉnh, Hội tăng cường tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn và đội ngũ cán bộ, hội viên, TNVCTĐ. Thay vì giới thiệu các phong trào, hoạt động, Hội đã tuyên truyền trực tiếp về những việc làm thực tế, cụ thể ở các địa phương giúp người dân ngày hiểu vai trò, vị trí của tổ chức hội chữ thập đỏ. Nhờ đó, những việc làm của Hội ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Cụ thể, qua 3 đợt hiến máu do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tổ chức đã thu được 734 đơn vị máu, vượt 80% chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Tiếp nối những hành trình thiện nguyện, năm 2018, các cấp hội chữ thập đỏ huyện Đông Hưng đề ra mục tiêu mỗi xã, thị trấn có ít nhất một địa chỉ đỏ được bảo trợ gạo; đẩy mạnh việc cứu trợ, giúp đỡ kịp thời những trường hợp không may bị bệnh trọng, tai nạn rủi ro tại các địa phương. Để đạt mục tiêu đề ra, các cấp hội sẽ tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm; chú trọng công tác tuyên truyền và vận động xây dựng quỹ hội để có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp.

Hoàng Lanh