Thứ 2, 20/05/2024, 17:42[GMT+7]

Vũ Thư xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Thứ 3, 20/03/2018 | 10:00:52
3,993 lượt xem
Với mục tiêu tạo mọi điều kiện, cơ hội để trẻ được chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non, năm học 2017 - 2018 là năm học thứ hai ngành Giáo dục Vũ Thư triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Các cháu Trường Mầm non Dũng Nghĩa (Vũ Thư) tham gia hoạt động ngoài trời.

Ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục Vũ Thư đã triển khai thực hiện nhiều chuyên đề đối với các cấp học. Ở bậc học mầm non, ngành đã tập trung, chỉ đạo sâu sát các nhà trường thực hiện nghiêm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. 

Bà Phạm Thị Nga, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo phụ trách bậc mầm non cho biết: Điểm quan trọng nhất của chuyên đề đó là đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ linh hoạt, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non, mẫu giáo mang tính “mở”, kích thích sự tập trung, chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả các hoạt động vui chơi, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi và theo hướng phát triển kỹ năng của chương trình giáo dục mầm non. 

Bà Nga cho biết thêm: Để thực hiện đúng tinh thần của chuyên đề, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp tập huấn, các hội thi tự làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ, từ đó nâng cao chất lượng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Nụ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Dũng Nghĩa (Vũ Thư), nếu như trước đây, giáo viên lên lớp dự kiến bài dạy của mình như thế nào thì chuyển tải hết nội dung như thế đấy, còn chương trình giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm yêu cầu giáo viên phải căn cứ vào khả năng của trẻ để đáp ứng. Vì vậy, để chất lượng giáo dục trẻ được nâng lên thì nhân tố tác động trực tiếp chính là giáo viên, phải luôn chủ động và sáng tạo; tổ chức các hoạt động phong phú để trẻ không nhàm chán. Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình. 

Cô giáo Nguyễn Thị Nụ chia sẻ: Tôi luôn khuyến khích giáo viên đưa ra ý tưởng, thực hiện ý tưởng, đặc biệt tạo điều kiện cho giáo viên sáng tạo ra những đồ dùng, đồ chơi phục vụ việc dạy và học. Bên cạnh đó, cùng cha mẹ học sinh sáng tạo không gian môi trường ngoài lớp học bằng những nguồn nguyên vật liệu sẵn có giúp trẻ phát triển vận động.

Góc chợ quê ở Trường Mầm non Tam Quang (Vũ Thư).

Trường Mầm non Tam Quang (Vũ Thư) là một trong những trường thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. 

Cô giáo Lương Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Để thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả nội dung này, nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp tập trung triển khai phù hợp điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ. Đặc biệt, các giáo viên đã thiết kế, phân chia các khu vực vui chơi phù hợp với điều kiện thực tế của từng lớp, bảo đảm hoạt động cần yên tĩnh, cách xa các hoạt động ồn ào, góc sách truyện được bố trí nơi có nhiều ánh sáng, khu vực chơi mang tính mở, có nhiều đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng; thuận tiện đặc biệt là những đồ chơi phát huy tối đa các giác quan của trẻ, có nhiều nguyên vật liệu mở giúp trẻ thể hiện khả năng sáng tạo trong quá trình học và chơi. Hơn 2 năm qua, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa huy động được hơn 200 triệu đồng cả về tiền mặt và cơ sở vật chất để xây dựng khu vui chơi đa năng, vườn cổ tích, sa bàn giao thông…

Ông Nguyễn Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Thời gian này, Phòng đang thành lập các đoàn chấm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Đây là dịp giúp giáo viên nâng cao kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, xây dựng môi trường lớp học đẹp, thân thiện bảo đảm cho các hoạt động của cô và trẻ trên lớp theo chủ đề, thu hút trẻ đến trường và đây cũng là một trong những biện pháp duy trì sĩ số hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đặng Anh