Thứ 6, 10/05/2024, 09:05[GMT+7]

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh: Xung kích, tình nguyện, sáng tạo, hiệu quả

Thứ 3, 20/03/2018 | 10:02:11
1,029 lượt xem
Thời gian qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực công tác. 100% cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN trong LLVT đều yên tâm tư tưởng, xác định tốt trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền tháng Thanh niên, xung kích xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, tham gia xây dựng nông thôn mới, 100% tổ chức đoàn thực hiện tốt nội dung “5 không”, đó là: không hút thuốc lá; không uống rượu, bia buổi sáng, buổi trưa, trong giờ hành chính; không la cà hàng quán; không vi phạm kỷ luật; không vi phạm các tệ nạn xã hội và Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, các ĐVTN đều nhận phần việc trong tháng Thanh niên như bảo quản kho đạn, nhà xe; chăm sóc vườn cây trong khuôn viên cơ quan Bộ CHQS tỉnh; nâng cao chất lượng buồng bệnh thanh niên, thực hiện tốt chương trình 12 quân dân y kết hợp...

Thượng úy Trần Xuân Hiến, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh cho biết: Do đặc thù nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, hoạt động của tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh không chỉ nở rộ trong tháng Thanh niên mà được duy trì thường xuyên, đều đặn các tháng trong năm. Ngay từ những ngày đầu năm, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào xung kích, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ được giao với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực được tuổi trẻ LLVT tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Các ĐVTN đều đăng ký công trình, phần việc thanh niên; thực hiện cuộc vận động “Thanh niên với môi trường và an toàn giao thông”; cuộc thi viết “Hiến kế tặng đoàn”; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... đã thu hút 100% ĐVTN tham gia.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN được đặc biệt chú trọng, thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức như: xung kích trong phong trào “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, đi đầu trong thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi ĐVTN động viên nhau phấn đấu, nỗ lực không ngừng, xung kích, sáng tạo trong mọi nhiệm vụ, nhất là trong công tác vận động quần chúng, phối hợp kiểm tra địa bàn, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vận động thanh niên các địa phương lên đường nhập ngũ... Duy trì thực hiện hiệu quả các mô hình “Chi đoàn huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, công tác dân vận tốt”, “Vọng gác thanh niên”, “Nhà kho thanh niên” và các hoạt động tự quản trong huấn luyện, rèn luyện kỷ luật; đồng thời, chú trọng việc xây dựng chi đoàn văn hóa. Điều đó được thể hiện tích cực trong rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống của người quân nhân cách mạng, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật quân đội và các chế độ quy định của đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh gặt lúa giúp dân.

Bên cạnh các hoạt động trên, tuổi trẻ LLVT tỉnh còn thực hiện hiệu quả ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, phát huy tinh thần xung kích của cán bộ, ĐVTN trong tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống chính quy, văn minh, lịch sự trong cơ quan, đơn vị. Mỗi năm có hàng trăm lượt cán bộ, ĐVTN tham gia các hoạt động “Thắp nến tri ân”, làm vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh; tổ chức tốt phong trào thi đua đột kích ra quân huấn luyện nhằm động viên cán bộ, ĐVTN “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai...

Có được những kết quả trên là nhờ công tác tuyên truyền, giáo dục được tiến hành với nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, vào những thời điểm có ý nghĩa lịch sử; tạo sức lan tỏa, thu được hiệu quả nhiều mặt. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp tăng cường công tác nắm bắt tình hình để kịp thời tìm hiểu, giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của tuổi trẻ; thường xuyên tiến hành lồng ghép nội dung diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng” trong sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần hàng tháng; duy trì tốt các hoạt động thông tin tuyên truyền, định hướng tư tưởng, chủ động đấu tranh ngăn ngừa các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phòng, chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch tác động đến ĐVTN. Duy trì lễ tiết, tác phong chính quy, nền nếp, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với hoàn thành nhiệm vụ chính trị, tuổi trẻ LLVT tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội như tham gia hiến máu nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, học sinh nghèo vượt khó; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách; quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa, xóa nhà tạm cho hộ nghèo, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Với phương châm “Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả”, nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, nhất là trong phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn... đã tạo ấn tượng đẹp về màu áo xanh trong lòng người dân.

Cao Thu Hạnh

(Bộ CHQS tỉnh)