Thứ 6, 05/07/2024, 23:19[GMT+7]

Gia tăng người mắc các bệnh đường hô hấp

Thứ 2, 26/03/2018 | 08:51:20
653 lượt xem
Trước khi ra khỏi nhà cần phải chú ý giữ ấm cổ như mặc áo ấm, quàng khăn, đeo khẩu trang. Hàng ngày không quên vệ sinh răng miệng; không nên ăn đồ lạnh, đặc biệt là đồ uống có đá; nên súc miệng bằng nước muối hàng ngày để sát khuẩn.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Trong thời tiết giao mùa, nắng mưa thất thường, trong đó độ ẩm cao hơn bình thường là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh phổi, làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi.

Bệnh viện Phổi Thái Bình là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, chuyên điều trị các bệnh về phổi và bệnh lao. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận, khám cho từ 20 - 40 bệnh nhân, điều trị nội trú cho gần 200 bệnh nhân. Song từ đầu tháng 3 tới nay, số bệnh nhân đến khám và điều trị tăng cao, trong đó bệnh nhân chủ yếu mắc các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi, hen... Bác sĩ Dương Thị Phương Bắc, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phổi Thái Bình cho biết: Hiện trung bình mỗi ngày Khoa Khám bệnh tiếp nhận và khám cho trên 70 bệnh nhân, tăng gấp rưỡi so với bình thường. Bệnh nhân đến khám bệnh chủ yếu là người cao tuổi, có sức đề kháng yếu. Theo bác sĩ Bắc, do thời tiết đang giao mùa, tuy đã có ngày nắng nóng như mùa hè, song vẫn lạnh đan xen. Tiết trời thường có mưa nhỏ và nồm ẩm kéo dài nên các bệnh về đường hô hấp gia tăng, các bệnh như phổi tắc nghẽn mãn tính sẽ nặng lên. Bệnh nhân đến khám bệnh thường có các triệu chứng chủ yếu là ho nhiều, khạc đờm nhiều và tức ngực khó thở kéo dài. Tuy nhiên, đáng lưu ý là nhiều người có biểu hiện bệnh nói trên song chủ quan coi thường bệnh đường hô hấp nên không đi khám, hoặc tự mua thuốc điều trị tại nhà. Một phần do thời điểm vừa sau tết và đầu năm mới, người mắc bệnh thường có tâm lý ngại đi khám, chỉ đến khi có biểu hiện nặng như tức ngực, ho ra máu mới chịu đến bệnh viện. Vì vậy đã có trên 50% bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện khi bệnh đã diễn biến trầm trọng, dẫn đến nhiều khó khăn trong điều trị và việc điều trị kéo dài.

Cũng gia tăng số bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp như tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, Bệnh viện Nhi Thái Bình trung bình mỗi ngày có từ 300 - 400 bệnh nhân đến khám. Bác sĩ Đỗ Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thời điểm này, bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp gia tăng, chiếm 1/2 số bệnh nhân đến khám hàng ngày. Trong đó, riêng Khoa Hô hấp thường xuyên có trên 100 bệnh nhi đang điều trị nội trú, chủ yếu là các mặt bệnh viêm phổi, viêm phế quản, hen... Vì vậy, các bậc phụ huynh phải đặc biệt chú ý đến yếu tố thời tiết trong việc chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho trẻ, tránh để trẻ mắc bệnh và lây truyền bệnh.

Về các biện pháp phòng bệnh đường hô hấp, bác sĩ CKI Trần Nam Đích, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Thái Bình cho biết: Do thời tiết giao mùa nóng lạnh bất thường, đồng thời nồm ẩm, vì vậy mỗi người dân cần phải có ý thức giữ gìn sức khỏe, tự phòng các bệnh về đường hô hấp cho bản thân và các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém. Trước khi ra khỏi nhà cần phải chú ý giữ ấm cổ như mặc áo ấm, quàng khăn, đeo khẩu trang. Hàng ngày không quên vệ sinh răng miệng; không nên ăn đồ lạnh, đặc biệt là đồ uống có đá; nên súc miệng bằng nước muối hàng ngày để sát khuẩn. Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nên thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý; tránh tiếp xúc với khói bụi, không hút thuốc lá và tránh phải hút thuốc lá thụ động. Những bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh về phổi nên chú ý theo dõi sức khỏe, tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ để tránh làm bệnh tái phát nặng hơn. Khi có triệu chứng ho, khạc đờm kéo dài, khó thở, đau ngực phải đi khám tại cơ sở y tế hoặc các bệnh viện chuyên khoa của tỉnh để sớm được khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày