Thứ 5, 04/07/2024, 12:18[GMT+7]

Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

Thứ 6, 30/03/2018 | 09:12:59
1,215 lượt xem
Theo công bố chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra từ ngày 25/6 đến ngày 27/6. Như vậy, chỉ còn 3 tháng nữa, học sinh khối 12 sẽ bước vào kỳ thi quan trọng. Đến thời điểm này, bên cạnh việc hoàn thành chương trình giáo dục theo định biên, tại các nhà trường, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được tăng tốc, gấp rút triển khai.

Học sinh trường THPT Lê Qúy Đôn trong giờ học.

Mở rộng phạm vi đề thi

Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giữ nguyên phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như 3 năm trước, không quy định điểm sàn chung cho các trường đại học, cao đẳng, không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh. Ngay từ cuối tháng 1/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi minh họa của kỳ thi THPT quốc gia. Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay chính là nội dung kiến thức không chỉ nằm trong chương trình lớp 12 như năm trước, mà có thêm phần kiến thức của chương trình lớp 11. Mặc dù vậy, trọng tâm nằm trong chương trình lớp 12 vẫn chiếm đa số. Theo đánh giá chung của nhiều giáo viên, học sinh, mức độ các câu hỏi tại đề thi tham khảo năm nay cơ bản khó hơn so với những đề thi năm 2017.

Thầy giáo Nguyễn Văn Kiện, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Duyên Hà cho biết: Việc mở rộng phạm vi đề thi là lộ trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cách đây 1 năm. Về cơ bản, các thầy cô giáo và học sinh trong trường đều đã có sự chuẩn bị tâm lý cho sự thay đổi này. Nhìn chung, các thầy cô đều đánh giá cao đề thi minh họa năm nay đã đáp ứng được yêu cầu thi THPT quốc gia, vừa dùng để xét tốt nghiệp, có tính phân loại cao để làm căn cứ xét tuyển vào các trường đại học. Việc mở rộng phạm vi đề thi cũng đòi hỏi các em học sinh phải ôn luyện khối kiến thức sâu rộng, với nhiều chuyên đề, dạng bài liên quan, đồng thời phải có khả năng bao quát kiến thức tốt làm bài mới đạt được điểm cao. Thầy giáo Nguyễn Văn Kiện cũng chia sẻ thêm: Về cơ bản, với hệ thống đề thi được phân hóa cao, “cơn mưa điểm 10” như năm ngoái sẽ có thể hạn chế đi rất nhiều, điểm tuyệt đối sẽ thuộc về những thí sinh học rất giỏi. Mặc dù kiến thức lớp 11 có thể sẽ không chiếm tỷ lệ cao trong bộ câu hỏi nhưng nhà trường cũng yêu cầu học sinh không nên chủ quan, tránh tình trạng học tủ.

Tích cực ôn luyện

Thầy giáo Nguyễn Đình Hiểu, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Ngay từ khi học sinh bước vào lớp 10, nhà trường đã phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức cho học sinh thi phân ban. Tuy nhiên, nếu trong quá trình học, dựa trên học lực và nguyện vọng của học sinh, nhà trường vẫn cho học sinh thay đổi phân ban. Đến nay, bên cạnh công tác hoàn thành chương trình giáo dục theo định biên năm học, nhà trường đang tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh vào các buổi chiều. Theo nguyện vọng của học sinh, năm nay, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh có 30% học sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội và gần 70% học sinh chọn thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Cuối học kỳ I vừa qua, nhà trường đã tổ chức khảo sát cho học sinh khối 12. Theo kết quả, nhiều học sinh đã thể hiện sự cố gắng ôn luyện trong suốt 3 năm qua nhưng cũng có một số học sinh có điểm số chưa cao. Từ kết quả đó, nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch ôn tập và chỉ đạo trực tiếp đến từng giáo viên để các buổi ôn tập đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, Ban Giám hiệu còn tăng cường dự giờ giáo viên hoặc các giáo viên dự giờ chéo nhau để có những góp ý hiệu quả nhất cho công tác ôn tập.

Học sinh khối 12 Trường THPT Chuyên Thái Bình tích cực ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo quy chế tuyển sinh năm 2018 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành ngày 14/3, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Tức là điểm thi năm nay sẽ chi tiết hơn nhằm bảo đảm công bằng cho từng thí sinh. Không những thế, để bớt thiệt thòi cho thí sinh, từ năm nay, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa 2 khu vực kế tiếp giảm từ 0,5 xuống còn 0,25, nhằm bảo đảm sự công bằng hơn giữa thí sinh ở các vùng miền khác nhau.

Đặng Anh