Thứ 3, 23/07/2024, 17:50[GMT+7]

Lê Quang Vinh đăng quang cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình

Thứ 3, 03/04/2018 | 09:02:16
5,496 lượt xem
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố và chị đều làm trong Nhà hát Chèo Thái Bình, cái chất dân gian đã ngấm sâu vào trong máu Lê Quang Vinh từ khi còn trong bụng mẹ. Tại cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình lần thứ II, Lê Quang Vinh đã xuất sắc vượt qua hơn 200 thí sinh để giành giải quán quân.

Lê Quang Vinh tập hát cùng bố.

Quang Vinh hiện đang học lớp 3A1 Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình) là một cậu bé thông minh, lanh lợi, hồn nhiên và đa tài. Những ai mới gặp cậu bé lần đầu hẳn sẽ bị cuốn hút bởi nét duyên trong em - nét duyên ngầm và duyên nghề. Không chỉ có đam mê ca hát mà ở trường Quang Vinh còn học rất giỏi, nhất là môn Đạo đức, Toán, Anh văn. Trong các hoạt động ngoại khóa của trường, lớp không thể thiếu sự góp mặt của Quang Vinh. Dù mới 9 tuổi nhưng Vinh hát và diễn chèo rất chuẩn như là bản năng sẵn có, không phải tập luyện nhiều. Chỉ cần nhạc nổi lên là em lại chìm vào thế giới nghệ thuật của mình. Dường như tất cả có được là do cậu bé đã ngấm tiếng trống chèo từ khi còn trong bào thai và lớn lên bên cánh gà sân khấu chèo của bố và chị gái từ nhỏ. Nghe Quang Vinh hát, có thể thấy được cả một chiều sâu truyền thống văn hóa, cảm được cái mộc mạc, giản dị của đất, trời, cả cái chân chất và da diết tình người trong mỗi bài hát. 

Vinh chia sẻ: Các làn điệu chèo con nghe trên tivi, mạng internet rồi tự nhiên thuộc dù chưa biết hết tên. Sau đó được bố sửa cách buông câu nhả chữ là con có thể tự tin đứng trên sân khấu. 

Anh Lê Đình Khoa, bố Lê Quang Vinh cho biết: Năm lên 2 tuổi, Vinh đã bộc lộ năng khiếu yêu thích hát chèo. Vì vậy, tôi đã hướng dẫn, giúp con phát huy năng khiếu của mình tốt nhất. Cháu thích nghe và học hát những loại hình nghệ thuật truyền thống như chèo, ca trù, dân ca, chầu văn, xẩm nhưng đặc biệt đam mê chèo. 

Chia sẻ về định hướng tương lai cho Quang Vinh, bố em hoàn toàn ủng hộ và sẽ tạo mọi điều kiện cho em phát triển nghệ thuật. Tuy nhiên, việc học tập vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với Quang Vinh khi đang còn ở lứa tuổi học trò.

Lê Quang Vinh sinh ra dường như là để dành cho nghệ thuật, trở thành người của công chúng. Thành công từ cuộc thi tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình lần thứ II sẽ giúp cho tài năng của em tiếp tục được tỏa sáng. Và với Vinh đăng quang từ cuộc thi sẽ là động lực để em tiếp tục cống hiến và theo đuổi đam mê nghệ thuật.



Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Mạnh Tường, nguyên Giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình

Tôi và gia đình phát hiện năng khiếu nghệ thuật của cháu Vinh từ năm cháu tập nói. Đây là hạt giống tốt, cần được ươm mầm trên mảnh đất “màu mỡ” thì sẽ phát huy hết tài năng. Rất mong các cấp, các ngành chức năng quan tâm, đầu tư để cháu có môi trường phát triển năng khiếu nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Cô giáo Trần Thị Ninh Nhâm, chủ nhiệm lớp 3A1, Trường Tiểu học Trần Lãm

Ở lớp Vinh là học sinh ngoan, học giỏi, năng động, sống tình cảm và rất đa tài. Việc một học sinh lớp 3 như Vinh có năng khiếu về loại hình nghệ thuật của dân tộc, nhất là chèo, nghệ thuật truyền thống của địa phương là điều đáng mừng và tự hào.

Em Đặng Xuân Trúc Lam, lớp 3A2, Trường Tiểu học Trần Lãm

Em và bạn Vinh tham gia trong câu lạc bộ văn nghệ của trường. Em thấy bạn Vinh hát rất hay, học giỏi, lại vui tính, dí dỏm, thường kể chuyện vui cho chúng em nghe. Tại các cuộc thi văn nghệ do trường, thành phố, tỉnh tổ chức, các thành viên trong câu lạc bộ văn nghệ đều có mặt cổ vũ để bạn Vinh tự tin biểu diễn.


Đức Dũng