Thứ 6, 17/05/2024, 14:51[GMT+7]

Kiến Xương: Phát triển cụm công nghiệp, làng nghề

Thứ 6, 06/04/2018 | 08:45:16
991 lượt xem
Nhằm nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thời gian qua, Kiến Xương đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp (CCN), làng nghề, tạo đà cho công nghiệp phát triển.

Số lượng doanh nghiệp dệt may chiếm 50% tổng số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn huyện.

Kiến Xương hiện đã quy hoạch 7 CCN, trong đó 3 CCN mới được phê duyệt thành lập, 2 CCN được điều chỉnh, mở rộng. Nhờ thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư nên đã có 14 dự án đầu tư vào các CCN, hoạt động sản xuất, kinh doanh tương đối ổn định. Tại 3 CCN: Vũ Quý, Vũ Ninh, Thanh Tân, các dự án đều sản xuất, kinh doanh hiệu quả, trong đó đã thu hút được một số dự án lớn như nhà máy công nghệ cao của Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao tại CCN Vũ Ninh với tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động; nhà máy sản xuất vải địa kỹ thuật của Công ty Thương mại Nguyên Đức với tổng vốn đầu tư 49,9 tỷ đồng; Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái có 3 nhà máy thu hút trên 2.100 lao động, 100% sản phẩm xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc... Đặc biệt, trong bối cảnh cạnh tranh nguồn lao động ngày càng lớn, một số doanh nghiệp trong các CCN đã có nhiều giải pháp giảm chi phí đi lại, ăn ở cho công nhân, tạo nguồn lực cho công ty. Điển hình như Công ty TNHH May Sơn Hà với chiến lược đẩy mạnh công suất lao động, mở rộng quy mô nhà máy đã không chỉ ứng dụng các thiết bị hiện đại vào sản xuất mà còn mở thêm các xí nghiệp tại các xã vùng xa của huyện như Quang Minh, Quốc Tuấn, Bình Định, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động của các xã.

Đến nay, Kiến Xương có 208 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho gần 11.000 lao động. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, những năm qua, huyện thường xuyên quan tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, chủ động đề xuất các chủ trương, chính sách hỗ trợ cải thiện môi trường đầu tư; quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, nâng cao phẩm chất, đạo đức công vụ, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp; thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm Hành chính công huyện, giảm tối đa các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết cho doanh nghiệp. Ngoài ra, huyện còn tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đất đai, giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tài sản... để doanh nghiệp phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Kiến Xương còn chú trọng duy trì, phát triển nghề và làng nghề truyền thống, du nhập nghề mới. Toàn huyện hiện có 37/40 làng nghề được cấp bằng công nhận lại và cấp mới, trong đó 32/40 làng nghề giữ vững 3 tiêu chí về số hộ làm nghề đạt trên 30%, số lao động làm nghề đạt trên 50%, giá trị sản xuất từ nghề chiếm từ 50% trở lên. Một số nghề truyền thống như chạm bạc Đồng Xâm, mây tre đan, thảm len, đồ gỗ mỹ nghệ, đệm ghế cói, lưỡi câu được duy trì và phát triển ổn định. Sự phát triển của làng nghề đã góp phần làm tăng nhanh giá trị sản xuất công nghiệp của huyện. Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp trong làng nghề đạt 1.033,5 tỷ đồng, chiếm 43,4% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của huyện. Năm 2016 có 13.000 hộ tham gia nghề, giá trị sản xuất từ nghề đạt 1.235 tỷ đồng, tăng 126,1% so với năm 2015. Năm 2017 xuất hiện thêm một số nghề mới như sản xuất hương đốt xuất khẩu, dệt chăn bông, đóng bông xuất khẩu, làm đồ chơi xuất khẩu ở Bình Thanh, Thượng Hiền, cắt, đóng gói giấy ăn ở Minh Hưng, sản xuất bìa carton từ phế liệu ở Quốc Tuấn đã đưa tổng giá trị sản xuất trong làng nghề ước đạt 1.421,1 tỷ đồng.

Hiện nay, Kiến Xương đã có 2 nhà đầu tư đang tìm hiểu nghiên cứu đầu tư vào xây dựng hạ tầng CCN trên địa bàn huyện. Đây cũng là triển vọng để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, ngoài cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, huyện cũng cần có những cơ chế riêng để thu hút nhà đầu tư về địa bàn, nhất là cơ chế, chính sách đặc thù cho các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng CCN. Có như thế mới có thể cạnh tranh được với các địa bàn khác về thu hút nhà đầu tư, tạo đà cho công nghiệp cất cánh.

Thu Thủy