Thứ 7, 18/05/2024, 06:49[GMT+7]

Thái Thụy: Hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng

Thứ 2, 09/04/2018 | 08:59:04
773 lượt xem
Trong quá trình triển khai các dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm mang tầm quốc gia, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) được huyện Thái Thụy xác định là một trong những yếu tố quan trọng giúp bảo đảm tiến độ các dự án cũng như thu hút đầu tư.

Công tác giải phóng mặt bằng đường ĐT456 cơ bản hoàn thành.

Để sớm có mặt bằng sạch giao cho nhà đầu tư, nhất là đối với các dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện, ngay từ đầu năm, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường GPMB và tái định cư cho cán bộ, nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, hàng tuần, UBND huyện đều họp nghe các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB và có biện pháp tháo gỡ đối với từng dự án theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án. Phương án bồi thường GPMB được thực hiện chính xác, công bằng, kịp thời, áp dụng đúng chế độ, chính sách, phù hợp với thời điểm, hoàn cảnh cụ thể. Đặc biệt, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, cấp ủy, chính quyền các địa phương. 

Nhờ sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, nhiều dự án, công trình trọng điểm đã được bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư triển khai xây dựng. Quý I/2018, Thái Thụy đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đối với 12 dự án chuyển tiếp từ năm 2017 và triển khai 4 dự án mới. 

Một số dự án quan trọng đã cơ bản hoàn thành công tác bồi thường GPMB, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư như: đường ĐT461 từ Diêm Điền đi Thụy Tân, đường Thái Thủy, Thái Thịnh (giai đoạn 2), đường ĐT456 từ Vô Hối đi Diêm Điền, đường 39A từ Vô Hối đi Diêm Điền…

Đường ĐT456 từ Vô Hối đi Diêm Điền, đường 39A từ Vô Hối đi Diêm Điền dài gần 13km, qua 6 xã: Thái Giang, Thái Sơn, Thái Dương, Thái Thủy, Thụy Liên, Thụy Hà. Tổng diện tích đất thu hồi gần 232.875m2 của 628 gia đình, cá nhân; trong đó, đất ở, đất trồng cây lâu năm 13.683,5m2, với 255 hộ, còn lại là đất nông nghiệp. Đến nay đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. 

Có mặt tại đường ĐT456 đoạn qua xã Thụy Hà mới thấy được không khí lao động khẩn trương với quyết tâm hoàn thành công trình trước ngày 30/4 theo đúng chỉ đạo của tỉnh. 

Ông Bùi Ngọc Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Thụy Hà cho biết: Đường ĐT456 đoạn qua xã Thụy Hà dài 2km với trên 200 hộ dân có đất bị thu hồi. Trong quá trình triển khai thực hiện GPMB, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp thuận chủ trương của tỉnh, huyện, ý nghĩa của các công trình, dự án sau khi được đầu tư xây dựng; bố trí cán bộ có năng lực, uy tín tại cơ sở cùng các đơn vị của huyện triển khai công tác kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, tài sản trên đất một cách khách quan, trung thực. Khi có vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình giải quyết, trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã xuống gặp gỡ, đối thoại với nhân dân để đưa ra biện pháp tối ưu nhất trên nguyên tắc linh hoạt, hài hòa lợi ích của người dân mà không vi phạm quy định của nhà nước. Vì vậy, nhân dân rất đồng thuận và nhất trí. 

Trong ngôi nhà 2 tầng khang trang, hiện đại vừa được hoàn thành, ông Đào Mạnh Hùng, thôn Ngoại Bình, xã Thụy Hà chia sẻ: Sau khi nắm rõ chủ trương của cấp trên, được chính quyền, đoàn thể trong xã tuyên truyền, giải thích rõ chính sách đền bù trong GPMB, gia đình tôi đã tự động phá dỡ nhà cửa, tường bao bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ở đây không chỉ gia đình tôi mà hầu hết các gia đình cũng như vậy, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để công trình sớm được hoàn thành, góp phần hạn chế tai nạn giao thông khi hè đã thông, đường đã thoáng.

Có thể khẳng định những kết quả đạt được trong công tác GPMB đã góp phần giúp huyện Thái Thụy ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư, qua đó tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đức Dũng