Thứ 5, 04/07/2024, 06:22[GMT+7]

Nhà máy sản xuất Amon Nitrat: Đẩy mạnh công suất, thị trường tiêu thụ sản phẩm

Thứ 4, 18/04/2018 | 09:37:00
13,824 lượt xem
Dự án Nhà máy sản xuất Amon Nitrat có công suất 200.000 tấn/năm do Tổng công ty Hóa chất mỏ - Vinacomin (Micco) làm chủ đầu tư tại xã Thái Thọ (Thái Thụy) với tổng mức đầu tư gần 5.762 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án công nghiệp lớn hiện đang đẩy mạnh sản xuất đa dạng hóa các sản phẩm.

Sản phẩm Amon Nitrat của nhà máy.

Được khởi công xây dựng từ tháng 5/2011, sau gần 27 tháng thi công, công tác xây lắp trong nhà máy đã được hoàn thành, chuyển sang giai đoạn chạy thử và thử nghiệm đặc tính kỹ thuật. Chỉ ngay 1 tháng sau đó nhà máy đã có dòng sản phẩm Axit Nitric và sản phẩm Amon Nitrat đầu tiên. Tính đến hết quý I/2018, tổng sản lượng sản xuất của Nhà máy đạt 332.103 tấn Amon Nitrat, doanh thu hàng năm ước đạt 1.600 tỷ đồng, nộp ngân sách hàng năm trên 85 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Tổng giám đốc Micco cho biết: Có được tiến độ như trên là do có sự quan tâm ủng hộ rất cao của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, đặc biệt là người dân vùng dự án. Trong suốt thời gian xây dựng tới khi vận hành đều nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của người dân. Đến nay, bên ngoài hàng rào Nhà máy đã không còn lều quán, không có tình trạng bày bán thuốc lá, bia, rượu, tránh được việc giao lưu giữa người ở trong với người ngoài Nhà máy, dễ kiểm soát cho công tác sản xuất, vận hành và bảo đảm an ninh trật tự cho Nhà máy. Đặc biệt, kể từ khi đi vào vận hành sản xuất đến nay mọi việc đều diễn ra thuận tiện từ nguyên liệu nhập về tới giao thông đi lại. Do đây là sản phẩm có quy định chặt chẽ nên ban đầu Nhà máy còn gặp nhiều khó khăn trong việc cấp giấy phép vận chuyển, tuy nhiên, sau khi hoàn chỉnh hồ sơ và có sự hợp tác trao đổi phối hợp của các cơ quan trung ương và tỉnh thì Nhà máy đã rất thuận lợi cho việc xuất khẩu sản phẩm thông qua đường thủy, đường bộ. Ngoài ra, Nhà máy luôn đề cao trách nhiệm của mình trong việc bảo đảm môi trường, coi đây là yếu tố quan trọng số một để duy trì Nhà máy tồn tại lâu dài. Năm 2018, Công ty dự kiến sẽ sản xuất đạt từ 70 - 75% công suất. Điều đáng mừng là hiện nay sản phẩm của Nhà máy làm ra tới đâu đều tiêu thụ hết tới đó. Đây cũng là tín hiệu khả quan để Nhà máy sẽ phấn đấu phát huy hết công suất trong 3 năm tới.

Bên cạnh đó, Nhà máy cũng ưu tiên nghiên cứu các sản phẩm mới để gia tăng sản phẩm. Đơn cử như sản phẩm Amon Nitrat cũng là nguyên liệu để sản xuất ra một số sản phẩm phân bón, hóa chất, hay Axit Nitric cũng là nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm hóa chất khác. Trong khi đó Axit Nitric ở Việt Nam đang chủ yếu phải nhập khẩu với khoảng 15.000 - 20.000 tấn/năm. Do đó sản phẩm này không chỉ phục vụ cho tại Nhà máy mà còn phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, Công ty đã đăng ký sản xuất một số sản phẩm phân bón, trong đó đã sản xuất được khoảng 2.000 tấn phân bón trong vòng 2 năm qua. Năm 2018 Nhà máy phấn đấu sản xuất ra các sản phẩm phân bón phục vụ ngay trên địa bàn tỉnh và các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng.

Nhằm ổn định và nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, thời gian tới Micco sẽ phối hợp với các nhà máy sản xuất vật liệu nổ công nghiệp quân đội tiêu thụ tối đa sản lượng Amon Nitrat đồng thời xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu sang Úc, Malaysia, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Campuchia, Philippines…  Phối hợp với một số nhà sản xuất phân bón trong nước thúc đẩy nghiên cứu phát triển thêm các dòng phân bón mới có sử dụng thành phần Amon Nitrat như phân bón NPK, phân bón lỏng, phân bón đạm hai lá. Ngoài ra sẽ tiếp tục đầu tư lắp đặt hệ thống sang chiết Axit Nitric là sản phẩm trung gian của Nhà máy để thuận tiện cho việc vận chuyển tiêu thụ sản phẩm.

Thu Thủy