Thứ 2, 01/07/2024, 06:22[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng, chống bệnh lùn sọc đen

Thứ 5, 19/04/2018 | 09:01:25
3,695 lượt xem
Đến thời điểm này, bệnh lùn sọc đen dễ phát hiện hơn thời điểm trước bởi lúa ở giai đoạn đang sinh trưởng, phát triển mạnh.

Nông dân Tiền Hải tích cực phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân.

Hiện nay, 10.206ha lúa xuân của Tiền Hải trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, chuyển sang đứng cái, làm đòng. Tuy nhiên, qua kiểm tra trên đồng ruộng, sâu bệnh đang phát sinh gây hại, đặc biệt đã xuất hiện bệnh lùn sọc đen rải rác ở một số diện tích lúa xuân tại 30/35 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tiền Hải đang tích cực vận động nhân dân phòng, trừ rầy các loại là đối tượng trung gian mang vi rút lùn sọc đen đồng thời nhổ bỏ các khóm lúa đã bị bệnh tránh lây lan ra diện rộng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của lúa xuân.

Vụ xuân năm nay xã Đông Hoàng gieo cấy 370ha gồm các giống lúa T10, Bắc thơm số 7, Q5, TBR225... Những ngày này, xã đang tích cực chỉ đạo nông dân thực hiện tốt đợt phòng, trừ sâu bệnh do huyện phát động, trong đó cần chú ý đến đối tượng gây hại lúa xuân là rầy lưng trắng, rầy nâu. Vận động bà con ngay khi phát hiện bệnh lùn sọc đen thì nhổ và vùi những cây bị bệnh, vệ sinh bờ vùng, bờ thửa, những diện tích lúa còn lại đang tiếp tục theo dõi để có phương án xử lý kịp thời. Khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng phát hiện rầy các loại có biện pháp phun thuốc để phòng, trừ kịp thời, tránh lây lan nguồn bệnh. 

Bà Lương Thị Nụ, thôn Tân Lạc cho biết: Rút kinh nghiệm, vụ năm nay tôi đã tích cực thăm đồng, phát hiện sâu bệnh sớm có biện pháp phòng, trừ. Theo hướng dẫn của ngành chuyên môn bệnh lùn sọc đen biểu hiện rõ rệt là cây lúa thấp lùn, lá và thân có màu xanh đậm, thân cứng, rễ đen. Những ngày qua tôi đã thực hiện tốt việc nhổ bỏ những khóm lúa có biểu hiện bệnh lùn sọc đen và tranh thủ thời tiết thuận lợi phun thuốc đối với 7 sào lúa xuân phòng, trừ rầy các loại.

Không chỉ có xã Đông Hoàng mà các địa phương trong toàn huyện cũng phối hợp với ngành chuyên môn của tỉnh, huyện xuống từng xứ đồng kiểm tra, khoanh vùng xử lý bệnh lùn sọc đen trên lúa. 

Ông Phạm Văn Thượng, Chủ tịch UBND xã Đông Long cho biết: UBND xã đã chỉ đạo cán bộ HTX thường xuyên có mặt trên cánh đồng để hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, trong đó có bệnh lùn sọc đen. Đến thời điểm này, bệnh lùn sọc đen dễ phát hiện hơn thời điểm trước bởi lúa ở giai đoạn đang sinh trưởng, phát triển mạnh. Thời tiết nắng xen kẽ với mưa phùn sẽ tạo điều kiện cho rầy lưng trắng nở rộ. Khuyến cáo nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm các ổ rầy kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, trừ như phun thuốc khi mật độ rầy cao và tuân thủ nguyên tắc “4 đúng” khi phun thuốc. Tuyên truyền để nông dân hiểu rõ được mức độ nguy hại của bệnh lùn sọc đen và thực hiện phòng, trừ mang tính cộng đồng, tránh tư tưởng chủ quan.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Bệnh lùn sọc đen gây hại rải rác ở một số diện tích lúa xuân tại 30/35 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Diện tích lúa xuân bị bệnh lùn sọc đen nặng chủ yếu ở các xã giáp biển. Sau khi phát hiện bệnh lùn sọc đen, Tiền Hải đã tích cực chỉ đạo các địa phương tuyên truyền đến nông dân không chủ quan, lơ là đối với bệnh lùn sọc đen, phun thuốc phòng, trừ rầy lưng trắng nhằm giảm thiểu đối tượng trung gian gây bệnh, quyết tâm giữ không để bệnh lùn sọc đen lây lan ra diện rộng. Chỉ đạo đài truyền thanh cơ sở thông báo ngày 2 lần các văn bản chỉ đạo của cấp trên và tình hình sâu bệnh, cách phòng ngừa bệnh lùn sọc đen trên hệ thống truyền thanh để nông dân nắm rõ thông tin, có giải pháp thiết thực trong phòng, trừ. Tăng cường cán bộ chuyên môn xuống cơ sở phối hợp với HTX hướng dẫn nông dân có phương pháp xử lý đối với diện tích bị bệnh lùn sọc đen. Các HTX chỉ đạo tổ thủy nông không để diện tích lúa xuân khô, tập trung điều tiết nước hợp lý phục vụ nông dân chăm sóc và phòng, trừ rầy. Tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện buôn bán hàng kém chất lượng, hàng giả, không đúng danh mục thuốc được phép lưu hành hoặc lợi dụng thời điểm này để tăng giá.

Mạnh Thắng